Yết Kiêu - Ai xuôi vạn lý

22/09/2022 07:00

Nếu cảm thấy phố phường tấp nập, xô bồ, cần tìm một vùng quê yên bình thì hãy về xã Yết Kiêu (Gia Lộc) để tận hưởng nét đẹp cổ kính của nơi này.

Tôi từng có trải nghiệm với những chuyến đi xa đến các tỉnh miền Nam, miền Trung, nhưng lần này lại khác, tôi tìm về với Yết Kiêu và cảm nhận con người Yết Kiêu sống hài hoà và mến khách... Trong những chuyến  công tác lần này, thật dễ dàng để hiểu hơn về triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên, như một phần của thiên nhiên mà Nguyễn Bỉnh Khiêm từng ngâm:

"Thu ăn măng trúc, đông ăn giá

 Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao".

Ngày trước mỗi khi về xã Yết Kiêu, tôi cảm nhận vẻ bình yên của những đồng rau xanh bạt ngàn, các con hẻm nhỏ xây bằng gạch đỏ giờ loang lổ rêu xanh và những ngôi nhà cổ nằm nép mình bên những con đường làng quanh co... 

Về Yết Kiêu, bạn sẽ được hòa mình vào nhịp sống bình dị của người dân nơi đây. Thích nhất là vào những buổi chiều ở Yết Kiêu, nhìn từng đàn bò no cỏ được mọi người lùa về nghỉ ngơi, kèm theo đó là bóng dáng tảo tần của những người nông dân trên chiếc xe đạp chất đầy cỏ tươi... cứ len lỏi vào từng con đường nhỏ hẹp.

Không chỉ được tận hưởng hương đồng gió nội, Yết Kiêu còn là địa điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm về với khung cảnh cổ kính của những ngày xa xưa. Bởi người dân nơi này vẫn còn lưu giữ lại rất nhiều phong tục, làng nghề truyền thống, và những lễ hội mang tính chất dân gian.

Quang cảnh lễ hội đền Quát năm 2022

Về Yết Kiêu, nhớ đến đền Quát - một ngôi đền gắn liền với lịch sử, đền thờ danh tướng Yết Kiêu người đã có công giúp nhà Trần đánh thắng quân Nguyên Mông và các di tích lịch sử văn hoá của Huyện. Mặc dù đã trải qua hàng trăm năm, bị thiên tai, giặc giã tàn phá, bị tiêu thổ trong kháng chiến chống Pháp, hoặc do những nhận thức chưa đầy đủ trong việc giữ gìn, tôn tạo đã làm mất đi nhiều di tích quý hiếm, nhưng những dấu ấn tốt đẹp vẫn được đọng lại, lưu truyền trong ký ức của người dân nơi đây....

Trò chơi bịt mắt bắt vịt trong lễ hội đền Quát

Người Yết Kiêu không chỉ cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất mà còn nổi tiếng hiếu học, nhiều người đỗ đạt cao, là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Đến Yết Kiêu, ngoài thưởng thức bức họa đồng quê yên ả, bạn sẽ còn được gặp gỡ những con người thôn quê hiếu khách, giản dị và tạm quên những xô bồ, hối hả để hòa lòng, trải nghiệm cảnh sắc, hồn quê ở mảnh đất yên bình này.


Nhân dân dâng lễ trong lễ hội đền Quát 

Chuyến đi công tác tuy ngắn ngày nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được vẻ đẹp và tình người nơi đây. 

Nhiều người khi nhắc đến Hải Dương đã vội nghĩ ngay đến Côn Sơn - Kiếp Bạc, một địa điểm du lịch đã quá nổi tiếng và quen thuộc, nhưn ít người biết rằng trong tỉnh còn có những điểm đến thú vị vô cùng, Yết Kiêu là một trong những địa điểm như thế. Tại mảnh đất này, nét đẹp của vùng quê luôn hiện diện trong từng ngõ ngách...

Vẻ đẹp của một con người phải được nhận xét qua hình thức và cả tâm hồn, đó mới chính là một sự cảm nhận trọn vẹn và sâu sắc. “Đất” cũng như "Người" vậy, Yết Kiêu ẩn chứa không chỉ là nét đẹp khó cưỡng của cảnh sắc thiên nhiên mà còn có những phong tục, nếp sống vô cùng đặc sắc và độc đáo của người dân nơi này... Tôi thích cái trễ tràng của buổi chiều tà để kéo dài cảm giác bâng khuâng lâu rồi không gặp, thứ cảm giác thường thiếu vắng trong nhịp sống gấp gáp của Hà Nội.

Theo báo Công Thương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yết Kiêu - Ai xuôi vạn lý