Tuyển futsal Việt Nam hy vọng vào kỳ tích trước CH Czech

Thể thao - Ngày đăng : 13:55, 19/09/2021

Tuyển futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào vòng 1/8 ở World Cup 2021 nhưng điều này khó có khả năng xảy ra.

Để vượt qua vòng bảng, tuyển futsal Việt Nam cần thêm một trận hòa trước CH Czech (trận đấu diễn ra lúc 20 giờ ngày 19.9). 3 điểm từng giúp Trần Văn Vũ và các đồng đội vào vòng 1/8 ở World Cup 2016 nhưng lần này, chừng đó là không đủ khi tuyển futsal Việt Nam đang gặp bất lợi về hiệu số so với các đối thủ.

Có điểm trước CH Czech là điều cực kỳ khó khăn bởi đội bóng châu Âu vượt trội thầy trò HLV Phạm Minh Giang về trình độ. Họ đứng thứ 15 trên bảng xếp hạng thế giới còn vị trí của tuyển futsal Việt Nam là 41.

kho khan cua tuyen futsal viet nam anh 1

Hai bộ mặt trái ngược

Thước đo chính xác nhất về năng lực của 2 đội Việt Nam, CH Czech nằm ở cái tên Panama. Trước Panama, CH Czech tạo thế trận áp đảo và đầy chủ động. Họ sớm dẫn 4-0 và giảm nhịp độ trận đấu để bảo toàn sức lực. Dù vậy, đại diện Nam Âu vẫn kịp ghi thêm một bàn nữa trong hiệp 2 để dẫn 5-0. Đến phút cuối cùng, Panama mới có bàn danh dự đầy may mắn trước CH Czech.

Cũng tuyển Panama ấy lại lấn lướt futsal Việt Nam trong phần lớn thời gian trận đấu. Sau 2 bàn thua bất ngờ, đại diện CONCACAF vùng lên tấn công, gây áp lực lớn và gỡ hòa 2-2 trước khi hiệp một khép lại.

Tuyển futsal Việt Nam chỉ thắng Panama bằng khoảnh khắc tỏa sáng của Nguyễn Văn Hiếu. Thầy trò HLV Minh Giang cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Chiến thắng của tuyển Việt Nam cũng in đậm dấu ấn cá nhân của thủ thành Văn Ý, người đã có một trong những trận cầu hay nhất sự nghiệp.

Khác biệt giữa tuyển futsal Việt Nam và CH Czech một lần nữa được thể hiện trước Brazil. Hai đội bóng cùng thất bại nhưng CH Czech cho thấy sự tích cực.

Đội bóng châu Âu phòng ngự kỷ luật, đứng vững trước Brazil trong hiệp một. Thậm chí, họ còn tạo ra số cơ hội ngang ngửa đại diện Nam Mỹ. CH Czech chỉ nhận 4 bàn thua từ Brazil trong hiệp hai vì Ferrao quá xuất sắc. Pivo hay nhất thế giới đóng góp 3 trong 4 bàn thắng (2 bàn, 1 kiến tạo) cho Brazil bằng những pha xử lý sở trường. Anh xoay người, dứt điểm hiểm hóc dù ở góc hẹp và cũng giữ bóng rất tốt để chuyền cho Rodrigo ghi bàn.

Chiều ngược lại, tuyển futsal Việt Nam cho thấy sự chệch choạc trong khâu phòng ngự khi gặp Brazil. Trước lối đá nhanh, kỹ thuật của Ferrao và các đồng đội, cầu thủ Việt Nam tỏ ra bối rối, không bảo đảm được cự ly phòng ngự. Bên cạnh đó, tâm lý không vững vàng còn khiến tuyển futsal Việt Nam nhận bàn thua từ các sai lầm cá nhân.

Đó là điều rất đáng tiếc bởi nếu nhận ít bàn thua hơn, tuyển futsal Việt Nam đã không rơi vào tình cảnh khó khăn như lúc này.

kho khan cua tuyen futsal viet nam anh 2

Tuyển futsal Việt Nam thắng chật vật Panama nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của Văn Hiếu. Trong khi đó, CH Czech vượt qua đại diện CONCACAF một cách dễ dàng

Khoảng cách kinh nghiệm

Những điều đó cho thấy về trình độ, tuyển futsal Việt Nam rõ ràng không bằng CH Czech. Ngoài ra, chúng ta còn gặp thêm khó khăn khi đội trưởng Văn Vũ phải nhận 2 thẻ vàng và bị treo giò một trận. Văn Vũ là cầu thủ quan trọng, chơi fixo ở tổ một của tuyển futsal Việt Nam. Đây là tổ đấu ổn định nhất ở World Cup 2021 với những cầu thủ giàu kinh nghiệm.

HLV Minh Giang nhiều khả năng phải đưa Đức Hòa về trám vào vị trí của Văn Vũ. Khi đó, tổ hai sẽ thiếu đi một cầu thủ kinh nghiệm và có thể nhắc nhở các đàn em.

Nhan Gia Hưng, người chơi thấp nhất ở tổ hai với vị trí fixo, chỉ mới sinh năm 2002. Đây là giải đấu lớn đầu tiên anh tham dự cùng tuyển futsal Việt Nam.

"Gia Hưng là cầu thủ có chuyên môn tốt nhưng thiếu kinh nghiệm. Cậu ấy khó có thể đóng vai trò một thủ lĩnh để nhắc nhở đồng đội như người đàn anh", cựu tuyển thủ futsal Việt Nam, Phạm Thành Đạt chia sẻ.

Thành Đạt cũng đưa ra thêm phân tích về trận đấu: "Tôi đã xem 2 trận của CH Czech. Họ là đội bóng giàu kỷ luật và rất mạnh. Tuyển futsal Việt Nam khó có thể ghi bàn nếu cứ tiếp tục thể hiện phong độ dứt điểm thiếu ấn tượng như trận đấu với Panama".

Anh nói thêm: "Chúng ta cần phải chắt chiu cơ hội, phòng ngự thật kỷ luật và không được mắc sai lầm cá nhân. Tôi nghĩ tuyển futsal Việt Nam phải nỗ lực 200% sức mình, cần thêm yếu tố may mắn và khoảnh khắc ngôi sao như của Văn Hiếu trước Panama thì mới có cơ hội giành 1 điểm. Đặc biệt, các cầu thủ cần có tâm lý vững vàng. Đây là điểm yếu lớn nhất của tuyển futsal Việt Nam ở World Cup 2021".

HLV Miguel Rodrigo, người dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, cho rằng cơ hội giành điểm của thầy trò HLV Minh Giang là không nhiều. Ông nói: "CH Czech rất mạnh. Họ có nhiều cầu thủ lão luyện và giàu kinh nghiệm ở những đấu trường đỉnh cao như thế này. Cơ hội dành cho tuyển futsal Việt Nam là rất nhỏ nhưng tôi mong họ có thể làm được điều gì đó".

Khó khăn dành cho thầy trò HLV Minh Giang là rất lớn. Nhưng tuyển futsal Việt Nam cũng từng làm nên địa chấn. Ở tứ kết giải vô địch futsal châu Á 2016, chúng ta đã cầm hòa Nhật Bản (mạnh ngang ngửa CH Czech) 4-4. Để rồi sau đó trên chấm luân lưu, tuyển futsal Việt Nam đánh bại đối thủ này và giành vé dự World Cup 2016.

Đó là điểm tựa về mặt tinh thần để tuyển futsal Việt Nam có thể dựa vào và chơi tự tin trước CH Czech. Cơ hội vẫn luôn còn nếu chúng ta không từ bỏ.

Theo Zing