Siêu thị, cửa hàng kích cầu tiêu dùng

Thị trường - Ngày đăng : 06:56, 23/06/2021

Để từng bước phục hồi kinh doanh sau những tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19, các siêu thị, cửa hàng đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu mua sắm.


Siêu thị Big C Hải Dương thành lập riêng bộ phận kinh doanh trực tuyến để phục vụ khách hàng mua sắm online

Dù thị trường chưa sôi động như trước nhưng không còn ảm đạm, doanh số bán hàng, lượng khách đến các siêu thị, cửa hàng đang dần tăng lên.

Đồng loạt khuyến mãi

Hiện nay, nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh đã chủ động triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Tần suất, thời gian và giá trị khuyến mãi ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, phần lớn các siêu thị, cửa hàng đều đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, bán hàng online thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, app riêng...

Siêu thị Big C Hải Dương thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân. Từ ngày 17 - 30.6, siêu thị áp dụng chương trình “Giá rẻ chào hè”, “An toàn mùa dịch”. Trong thời điểm này, nhiều hàng hóa thuộc nhóm mỹ phẩm được giảm giá từ 18-31%; thực phẩm tươi sống, hàng nông sản giảm từ 6-20%; thực phẩm khô, đồ gia dụng giảm từ 15 - 40%, tùy từng loại. Ngoài các chương trình khuyến mãi của siêu thị, nhiều đơn vị cung ứng hàng hóa cũng kết hợp triển khai các chương trình khuyến mãi riêng với mức ưu đãi khác nhau. Đặc biệt, từ năm 2020, để thích ứng kinh doanh trong mùa dịch, Big C Hải Dương đã thành lập riêng bộ phận chuyên kinh doanh trực tuyến. Các nhân viên của bộ phận này có nhiệm vụ nhận đơn, chốt đơn và giao hàng cho khách đặt qua các kênh mua sắm trực tuyến của siêu thị. Siêu thị miễn phí vận chuyển với các đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên. Theo đại diện Big C Hải Dương, đến nay tỷ lệ khách hàng mua hàng trực tuyến tăng khoảng 30% so với thời điểm đầu triển khai. Mỗi ngày, lượng khách đặt mua trực tuyến dao động từ 200-1.000 khách, tùy từng thời điểm.

Các siêu thị BRG tại TP Hải Dương, Lan Chi Mart tại thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: “Bí quyết mua sắm”, “Giá sốc cả tháng”, “Giá rẻ cuối tuần”... Chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, mỗi hóa đơn có giá trị khác nhau sẽ được tặng kèm các sản phẩm khác hoặc tặng sản phẩm cùng loại. Giá trị khuyến mãi hàng hóa từ 5-40% tùy theo từng chương trình và từng mặt hàng.

6 tháng đầu năm nay, tháng nào Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại Hải Dương cũng triển khai một chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Cuối tháng 6 và tháng7 này, PNJ Hải Dương sẽ triển khai đồng loạt 3 chương trình với mức giảm giá đến 8% và nhiều quà tặng trị giá gần 8 triệu đồng. Từ ngày 26.6-31.7, khách hàng mua kim cương, đá rời với hóa đơn từ 100 đến dưới 180 triệu đồng được ưu đãi 3%, hóa đơn trên 180 triệu đồng được ưu đãi 4%. Khách hàng mua trang sức kim cương với hóa đơn từ 180 triệu đồng trở lên sẽ được ưu đãi 8% và tặng kèm 1 đồng hồ Jowissa. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, PNJ Hải Dương sáng tạo nhiều mẫu mã, kiểu dáng mới với giá trị từ 300.000 đến 1 tỷ đồng để đáp ứng từng phân khúc thị trường.

Để kích cầu tiêu dùng, siêu thị Điện máy HC Hải Dương ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) mở chương trình Flash Sale trong 3 ngày cuối tuần với mức giảm giá lên tới hơn 50%. Cụ thể, khi mua ti vi, khách hàng được giảm giá lên tới hơn 50% kèm theo đó là nhiều ưu đãi quà tặng như các gói xem phim miễn phí trên ứng dụng ti vi hoặc giảm giá khi mua kèm các sản phẩm khác. Để tăng sức mua hàng điện lạnh trong ngày nắng nóng, siêu thị Điện máy HC có nhiều chương trình giảm giá với mức giảm từ 4 - 30%, miễn phí công lắp đặt, tặng phiếu mua hàng. “Việc áp dụng các chương trình khuyến mãi đã giúp kích cầu mua sắm trong người dân. Nhờ vậy, lượng đơn hàng của siêu thị cũng tăng nhanh”, anh Phạm Hùng Sơn, quản lý siêu thị này chia sẻ.


Mỗi khi triển khai chương trình khuyến mại, lượng khách hàng và doanh số bán  ra của PNJ Hải Dương thường tăng từ 20 – 30% 

Từng bước hồi phục

Anh Nguyễn Trung Vương, cửa hàng trưởng PNJ tại TP Hải Dương chia sẻ các chương trình khuyến mãi đợt này có giá trị lớn nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Để phục hồi kinh doanh sau dịch, chúng tôi xác định phải lấy lại và duy trì ổn định lượng khách hàng thân thiết trước, sau đó sẽ tìm kiếm khách hàng mới. Mỗi khi triển khai chương trình khuyến mãi, lượng khách và doanh số bán hàng thường tăng từ 20 - 30%.

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới tâm lý của người dân nên việc mua sắm đang được cắt giảm ở mức tối đa. Mặc dù đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nhưng lượng khách hàng chưa thể phục hồi ngay. Theo anh Đặng Đình Quân, quản lý siêu thị Lan Chi Mart tại TP Chí Linh, từ đầu năm đến nay siêu thị triển khai nhiều chương trình kích cầu nhưng lượng khách chỉ tăng trung bình từ 5-7%/tháng. Hiện mỗi ngày siêu thị đón từ 500-800 lượt khách, tăng khoảng 10% so với thời điểm sau Tết.

Nhiều cửa hàng thời trang trên địa bàn TP Hải Dương như NEM, Adore Dress, Orchid, G9 Moza... đang giảm giá mạnh hoặc bán đồng giá nhằm kích cầu. Ngay sau khi được hoạt động trở lại, cửa hàng thời trang Elise ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) đã "chạy" chương trình khuyến mãi giảm giá 25% cho toàn bộ sản phẩm. Theo chị Vũ Thị Hậu, quản lý cửa hàng Elise, dù áp dụng chương trình khuyến mãi nhưng lượng khách cũng tăng không đáng kể. “Do là hàng thời trang nên khách muốn qua cửa hàng để lựa chọn trực tiếp. Thêm vào đó, thời gian qua thời tiết nắng nóng kéo dài nên khách hàng ngại đi chọn đồ. Vì vậy, việc kinh doanh của cửa hàng chưa thể khôi phục lại ngay”, chị Hậu nói.

PHAN HOA