Bale, Tottenham, Real & sự ám ảnh về bản hợp đồng

29/03/2021 14:21

Gareth Bale chuẩn bị bước vào năm cuối cùng của hợp đồng đã ký với Real. Dưới góc nhìn của chuyên gia Gabriele Marcotti, ngôi sao người Xứ Wales, Tottenham và Real Madrid đang phải đối mặt với bài toán không lời giải.

Vào thứ ba tuần trước, Gareth Bale tuyên bố có kế hoạch quay trở lại Real. Trên thực tế, nó là điều tất yếu xảy ra khi bản hợp đồng cho mượn ở Tottenham đáo hạn. Nhưng nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, nó là bước tiếp theo trong sự nghiệp của Bale. Một hành trình 15 năm đầy rực rỡ nhưng mong manh, khi hiện hữu với sự siêu phàm khi vật vờ như mộ bóng ma.

Nếu cần một hình ảnh cụ thể hơn để diễn đạt điều này, hãy nhớ lại cú hat-trick ngoạn mục vào lưới Inter tại Champions League năm 2011. Màn trình diễn đó bùng nổ, mê hoặc và khiến người ta say đắm, nhưng chẳng giúp ích được gì bởi Tottenham vẫn thua 3-4. Bale không ghi thêm bàn thắng nào ở những trận tiếp theo, cuối cùng Spurs dừng bước ở tứ kết.

Trở lại với tuyên bố của Bale! Anh nói rằng, việc chuyển đến Tottenham nhằm “tăng cơ hội ra sân và kịp lấy lại phong độ tốt nhất cho Euro 2020”. “Kế hoạch của tôi, đầu tiên là Spurs, rồi Euro 2020, sau đó là Real, đội bóng tôi vẫn còn 1 năm hợp đồng. Tôi phải quay trở lại đó, và đây là hành động được lên kế hoạch”, ngôi sao 31 tuổi cho biết.

Tất cả đều biết về bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro mỗi năm của Bale, khiến anh trở thành một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới. Nó sớm trở thành thòng lòng quấn quanh cổ Real, bởi gánh nặng tài chính quá lớn, và bởi anh ta hầu như không có đóng góp gì để xứng đáng với ưu đãi đó. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng phần lớn bởi các chấn thương và mối quan hệ ngày càng xấu đi với Zinedine Zidane. 

Gareth Bale trở lại Tottenham không phải vì tình yêu với đội bóng, mà vì túi tiền của chính mình
Gareth Bale trở lại Tottenham không phải vì tình yêu với đội bóng, mà vì túi tiền của chính mình

Rốt cuộc, Real chán nản đến mức đã cố gắng đẩy Bale đi, song mức lương, tuổi tác, tiền sử chấn thương và thái độ không nhương bộ trong cuộc đàm phán cơ cấu lại mức lương của cầu thủ người Xứ Wales khiến tất cả đỗ vỡ. Phải đến năm 2020, Bale mới chịu tới Tottenham. Lý do thì như anh đã nói. Nhưng Real vẫn phải gánh phần lớn khoản lương khổng lồ.

Giờ thì mùa giải đã sắp hết, và Bale nhắc nhở Real về một sự trở lại gây ám ảnh. Hơn cả trước, việc Bale tái xuất trên băng ghế dự bị Bernabeu là cơn ác mộng. Với tình hình doanh thu giảm mạnh, họ chỉ vui nếu anh ra đi sớm theo bất kể hình thức nào. Hoặc một vụ chuyển nhượng mua đứt bán đoạn, hoặc vụ cho mượn tương tự như hiện tại với Tottenham.

Tuyên bố của Bale cũng là lời nhắc khéo với đội bóng Bắc London, rằng họ phải làm gì đó nếu muốn tiếp tục giữ anh. Real rất muốn thế. Vậy Tottenham thì sao? 

Bale đang ở Spurs với mức lương cao bậc nhất câu lạc bộ. Nhưng anh chỉ đá chính 6 trận tại Premier League và vào sân thay người ở 6 trận khác. Bale xuất hiện thường xuyên hơn tại Europa League, song đã không đá chính ở 3 trận gần nhất. Như Jose Mourinho nhiều lần than thở, thể lực của Bale không cho phép anh chơi trọn vẹn 90 phút, và thi đấu liên tục. 

Bale đang ở những năm cuối của sự nghiệp
Bale đang ở những năm cuối của sự nghiệp

Về phong độ, cú đúp vào lưới Crystal Palace thật đáng kinh ngạc. Nhưng Bale lại mờ nhạt trong nhiều trận khác, bao gồm thất bại trước Dinamo Zagreb mới đây. Khác với màn trình diễn kinh điển trước Inter 10 năm trước, lần này Tottenham bất bại và thắng 6/7 trận mà Bale đã ghi bàn. Có điều những lần tỏa sấng ít ỏi ấy không đủ để bù đắp cho cả chiến dịch thất bại của họ. Các bàn thắng không đến liên tục bởi Bale hiếm khi ra sân liên tục, và tiếng thờ dài luôn nhiều hơn tiếng hò reo phấn khích.  

Tottenham có sẵn sàng chi tiền cho một phi vụ mà chi phí đầu tư cao và lợi nhuận thấp? Lưu ý, họ còn không chắc chắn có được dự Champions League mùa tới hay không, để loại trừ mọi nguy cơ khiến tình hình tài chính gặp rủi ro.

Bale hiển nhiên là cầu thủ Xứ Wales vĩ đại nhất, dựa trên số tiền chuyển nhượng, mức lương và cả các danh hiệu có được. Nhưng điều này hoàn toàn mẫu thuẫn với những gì đang xảy ra, và kết cục éo le khi mới bước sang tuổi 30. Cũng như ở Real. 105 bàn thắng, 4 chiếc Cúp Champions League và bàn thắng ngoạn mục ghi trong trận chung kết với Liverpool đủ để Bale trở thành huyền thoại. Nghịch lý là anh luôn bị các madridista, huấn luyện viên hắt hủi và Ban lãnh đạo thì muốn tống khứ càng nhanh càng tốt.

Không còn thời gian cho câu hỏi tại sao, lúc này chỉ có sự nuối tiếc, về một tài năng bị lãng phí và một siêu sao có khả năng tạo ra điều kỳ diệu trong vài khoảnh khắc, thay vì cả sự nghiệp kỳ diệu.

Real Madrid cũng không chào đón Bale

Gareth Bale đã tuyên bố sẽ trở lại Real Madrid sau khi hợp đồng cho mượn ở Tottenham kết thúc, nhưng chính Los Blancos cũng không chào đón anh. Theo tiết lộ của tờ Marca, đội chủ sân Bernabeu đang lên kế hoạch bán cầu thủ Xứ Wales trong kỳ chuyển nhượng hè sắp tới. Nguyên nhân là vì người Madrid không kham nổi mức lương quá cao của Bale, và vì họ cũng muốn bán anh để có tiền mua những ngôi sao mới.

“Tôi không muốn nghĩ thế, nhưng rõ ràng Bale thiếu tôn trọng Tottenham khi nói trở lại câu lạc bộ vì EURO 2020. Cậu ấy coi đội bóng này là phòng tập thể lực, và điều này sẽ khiến di sản của Bale ở Spurs bị hoen ố”, cựu cầu thủ Jamie O’Hara.

Theo Thể thao & Văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bale, Tottenham, Real & sự ám ảnh về bản hợp đồng