Cuộc tranh luận về cầu thủ châu Á vĩ đại nhất nên được chấm dứt

05/10/2020 18:15

Tuần qua tuần, Son Heung-min lại lập nên những kỷ lục mới trong màu áo Tottenham.


Son đã vượt quá xa đẳng cấp một cầu thủ châu Á

Một tuần trước, Son Heung-min trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên ghi 4 bàn ở Ngoại hạng Anh, trong chiến thắng 5-2 trước Southampton. Anh đồng thời là cầu thủ châu Á thứ hai trong lịch sử lập được hat-trick tại Ngoại hạng Anh, sau Shinji Kagawa của M.U ở trận đấu với Norwich năm 2013.

Ngày hôm qua, Son lập cú đúp vào lưới M.U của Kagawa, qua đó trở thành cầu thủ người Hàn Quốc đầu tiên cán mốc 100 bàn thắng tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Thành tích của Son Heung-min sau 4 vòng đầu Ngoại hạng Anh
Thành tích của Son Heung-min sau 4 vòng đầu Ngoại hạng Anh

Có cảm giác cứ tuần qua tuần, Son lại gặt hái những kỷ lục mới. Điều này vốn là niềm tự hào của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, hai siêu sao bóng đá vĩ đại nhất thế giới. Không có nhiều cầu thủ xuất sắc khác làm được như vậy, đừng nói đến những cầu thủ châu Á.

Dù không thiếu tài năng, nhưng những hạn chế về thể chất của người châu Á khiến cầu thủ đến từ khu vực này khó so bì với những đồng nghiệp châu Âu, châu Mỹ hay châu Phi. Nhưng sự hạn chế thuộc về nòi giống ấy dường như đã bỏ quên Son Heung-min, ngôi sao đang thách thức mọi hàng phòng ngự bằng tốc độ của một ngôi sao châu Phi, sức mạnh của một cầu thủ châu Âu và sự tinh quái của một thiên tài Nam Mỹ.

Điều khiến Son trở nên khác biệt đến từ sự cần mẫn của anh trên sân tập. Thay vì cố gắng tạo nên những điều phi thường, ngôi sao người Hàn Quốc không ngừng trau dồi những kỹ năng cơ bản của mình một cách tổng thể. Son sút bóng, chuyền bóng ngày càng đáng nể bằng cả 2 chân. Son tăng tốc, Son di chuyển không bóng, khống chế bóng trong phạm vi hẹp và Son hỗ trợ phòng ngự. Những bài tập cơ bản được thực hiện nhuần nhuyễn làm nên một Son Heung-min trực diện, không rườm rà và đặc biệt hiệu quả.

Trong số những tiền đạo ở Ngoại hạng Anh lúc này, Son có lẽ là cầu thủ có lối chơi đơn giản bậc nhất. Rất khó tìm ra được một pha xử lý màu mè của cựu tiền đạo Bayer Leverkusen. Ai cũng biết lối chơi của anh là nhận bóng ở những pha phản công, tăng tốc và ghi bàn, nhưng chưa mấy ai cản được.

Một điều nữa khiến Jose Mourinho cực kỳ ưa thích ở Son là năng lượng không bao giờ cạn ở những tình huống cần hỗ trợ phòng ngự. Ngôi sao người Hàn Quốc luôn là một trong những cầu thủ phạm lỗi nhiều nhất của Spurs. Anh cũng đặc biệt giỏi ở khả năng cắt những đường chuyền.

Với Son, từng lời dạy của cha đơn giản là luật lệ. Anh nghe lời cha, tạm cất hạnh phúc riêng sang một bên để không bị xao nhãng nghiệp cầu thủ vì lập gia đình. Anh nghiêm túc đến cực đoan trong mọi buổi tập, mọi trận đấu. Tuyệt đối tuân thủ những chỉ thị của huấn luyện viên, luôn biết đặt lý trí lên trên cảm tính. Đó là sự chuyên nghiệp giúp anh luôn chiếm được tình cảm và niềm tin của mọi huấn luyện viên, từ Mauricio Pochettino tới Mourinho.

Không nên tranh luận thêm nữa về sự vĩ đại của Son. Park Ji-sung có thể là cầu thủ vĩ đại nhất trong phạm vi châu Á nhờ những thành tích cùng M.U, nhưng Son đang trên đường trở thành một cầu thủ vĩ đại ở phạm vi thế giới. Anh là ứng viên danh hiệu Quả bóng vàng năm 2019. Anh là ngôi sao châu Á ghi bàn nhiều nhất lịch sử ở cả Premier League lẫn Champions League. Anh 2 lần được bầu là cầu thủ hay nhất tháng ở Ngoại hạng Anh, là tác giả pha ghi bàn đẹp nhất mùa 2019/20.

Son đang xếp thứ 17 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất mọi thời của Tottenham, một CLB lớn ở Ngoại hạng Anh, và xếp thứ 4 trong danh sách ghi bàn của đội bóng này tại cúp châu Âu. Anh đã giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa 2 năm liên tiếp, và bàn thắng vào lưới Burnley mùa trước được bình chọn đẹp nhất thập kỷ.

Kể từ khi Spurs bắt đầu trao giải Cầu thủ hay nhất mùa vào năm 1987, Robbie Keane đã nhiều lần giành được giải thưởng này nhất với 3 lần, tức là chỉ hơn Son 1 lần. Anh xếp trên những huyền thoại của đội như Teddy Sheringham, Juergen Klinsmann hay Chris Waddle. Đó là những tên tuổi được ghi danh vào Ngôi đền huyền thoại ở Bắc London, nơi mà Son sẽ sớm được vinh danh, hay thậm chí anh đã ở đó rồi.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc tranh luận về cầu thủ châu Á vĩ đại nhất nên được chấm dứt