Foden và Greenwood: Cùng xuất phát điểm, hai ngã rẽ?

19/11/2020 14:09

Phil Foden và Mason Greenwood được xem là hai tài năng trẻ xuất chúng của thành Manchester cũng như bóng đá Anh. Tuy nhiên, có vẻ như hai người bạn chọn những màu áo trái ngược nhau...


Đôi bạn cùng tiến Greenwood và Foden trong màu áo đội tuyển Anh

Phil Foden sinh ngày 28.5.2000 tại Stockport, nằm ở phía Đông Nam thành Manchester. Không như nhiều đứa trẻ khác hâm mộ Man United, cậu nhóc nhỏ bé Foden lại cổ vũ cho Man City và gia nhập lò đào tạo của đội chủ sân Etihad năm 2009, khi mới 9 tuổi. Khả năng kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời giúp Foden được xem là viên ngọc thô tiềm năng mà Man City đang sở hữu. Đến năm 2016, Foden được đôn lên đội 1, không lâu sau khi tổ chức sinh nhật lần thứ 17.

Mason Greenwood sinh ngày 1.10.2001 tại Bradford, gia nhập Man United năm 6 tuổi và thi đấu ở trường phát triển của câu lạc bộ ở Halifax. Sau khi thăng tiến qua các cấp độ học viện, Greenwood gia nhập đội U18 mùa giải 2017/18 và nhanh chóng tạo tiếng vang. Greenwood được đánh giá là chân sút có tiềm năng phát triển rất lớn và từng có mặt trong Bảng xếp hạng "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất" trong 2 năm liên tiếp: 2019, 2020.

Foden là cầu thủ sinh năm 2000 đầu tiên trong lịch sử ghi bàn cho Man City tại Premier League. Greenwood cũng đi vào lịch sử M.U với tư cách là cầu thủ 18 tuổi đầu tiên ghi 10 bàn trong một mùa giải Premier League. Mùa trước, Greenwood có 17 bàn thắng trên mọi đấu trường, qua đó trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 4 trong lịch sử CLB áo đỏ thành Manchester lập kỳ tích này, sau George Best (1965/66), Brian Kidd (1967/68) và Wayne Rooney (2004/05).

Foden giành Quả Bóng vàng tại giải vô địch U17 thế giới năm 2017, giải đấu mà tiền vệ này đã thi đấu bùng nổ và giúp Tam Sư lên ngôi vô địch. Cũng trong năm 2017, Greenwood được đôn lên đội U17 Anh khi chưa bước sang tuổi 16 để tham dự giải giao hữu Algarve Tournament tại Bồ Đào Nha. Đến năm 2019, bộ đôi cầu thủ trẻ tài năng này được triệu tập vào đội U21 Anh tham dự VCK U21 châu Âu. Một năm sau, đôi bạn cùng tiến được huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate trao cơ hội lên đội tuyển (ĐT) Anh hồi tháng 9 vừa qua.

Với tình bạn khăng khít, Foden và Greenwood chọn ở cùng phòng. Từ đây những biến cố đã xảy ra, khi hai tài năng trẻ đã gây ra scandal đáng xấu hổ, dẫn gái vào phòng khách sạn ở Iceland, vi phạm quy định cách ly Covid-19. Sự việc bị phanh phui và rất nhanh chóng, HLV Southgate tống cổ cả hai trở lại đội chủ quản. Hơn 2 tháng sau sự việc này, một người đã quay đầu trở lại con đường đúng. Còn một người đang đứng trước tương lai mờ mịt.

Bỏ lại sau lưng scandal đáng xấu hổ, Foden trở lại cuộc sống bóng đá bằng thái độ cầu thị, giống như chính tính cách của mình. Trong màu áo Man City, dù có rất nhiều ngôi sao ở khu trung tuyến, nhưng Foden vẫn nhận được sự tin tưởng của HLV Pep Guardiola. Anh ra sân cả 3 trận tại Champions League (2 từ đội hình chính, 1 vào sân từ dự bị), ghi được 1 bàn thắng. Ở Ngoại hạng Anh, Foden có 2 trận đá chính, 1 trận vào sân từ băng ghế dự bị và 1 trận không thi đấu, trong đó ghi 1 bàn mang về kết quả hòa 1-1 với West Ham.

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Foden, ở đợt triệu tập ĐT Anh tháng 11 này, HLV Southgate đã trao cơ hội để cầu thủ trẻ này có cơ hội sửa sai. Tuy nhiên, Foden chỉ được tung vào sân ở những phút cuối trận giao hữu gặp CH Ireland và thậm chí không được sử dụng trong trận đấu với ĐT Bỉ. Phải tới màn chạm trán Iceland đêm qua, Foden mới có trận đấu chính thức đầu tiên cho Tam sư, thi đấu trọn vẹn 90 phút và tỏa sáng với 1 đường kiến tạo và cú đúp bàn thắng ở những phút cuối trận.

Cú đúp bàn thắng này giúp Foden trở thành cầu thủ trẻ nhất, ở tuổi 20 và 174 ngày, ghi được hai bàn thắng trong một trận đấu cho đội tuyển Anh. Đó là một đêm mà các cầu thủ trẻ của ĐT Anh đã thể hiện tài năng của mình, nhưng không ai tỏa sáng hơn Foden, người mà 2 tháng trước còn đối diện với tương lai u ám.

Thống kê màn trình diễn thăng hoa của Foden trong trận đá chính đầu tiên cho ĐT Anh
Thống kê màn trình diễn thăng hoa của Foden trong trận đá chính đầu tiên cho đội tuyển Anh

"Đó là một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất trong đời tôi. Đó là thời điểm bạn cần sự tin tưởng của những HLV và Gareth đã rất tôn trọng và tin tưởng tôi. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn. Tôi rất vui khi được đền đáp ông ấy bằng những bàn thắng và thi đấu tốt. Tôi đã quyết tâm trở lại và làm những gì tốt nhất có thể. Tôi có một chút lo lắng nhưng tôi rất thích điều này. Những bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Anh có ý nghĩa rất lớn đối với tôi", Foden hào hứng chia sẻ sau trận đấu đêm qua,

Khi Foden đã và đang tỏa sáng, khẳng định được vị thế của mình tại Man City cũng như ĐT Anh thì người bạn thân Greenwood lại đang có dấu hiệu chệch hướng phát triển. Giống như Foden, Greenwood cũng đưa ra những lời xin lỗi về hành động nông nổi của mình tại Iceland, nhưng có vẻ như không có bất cứ sự hối lỗi nào tới từ cầu thủ trẻ này.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, tờ báo uy tín tại Anh, The Guardian tiết lộ BHL Man United tỏ ra không hài lòng với sự thiếu chuyên nghiệp của Greenwood thời gian gần đây. Tiền đạo trưởng thành từ lò Carrington liên tục đến trễ giờ ở các buổi tập. Ban huấn luyện đội bóng đã yêu cầu Greenwood phải có trách nhiệm hơn.

Hình phạt được đưa ra là Greenwood vắng mặt ở hai trận đấu quan trọng của Man United gặp PSG và Newcastle. Khi được hỏi về tình hình của Greenwood, HLV Solskjaer cố bác bỏ mọi tin đồn tiêu cực về cậu học trò như việc bị cảnh cáo vì đến tập muộn. Ông khẳng định Greenwood gặp vài vấn đề và hy vọng học trò sớm ổn định.

Greenwood đang đi lạc hướng và cần sớm trở lại
Greenwood đang đi lạc hướng và cần sớm trở lại

Sau thời điểm đó, Greenwood vào sân 7 phút từ băng ghế dự bị trong trận hòa Chelsea và đá chính 2 trận gặp RB Leipzig, Arsenal. Tuy nhiên, ở 2 trận gần nhất của Man United, Greenwood ngồi dự ở trận gặp Istanbul BB và mới nhất là bị gạch tên khỏi danh sách thi đấu trong trận thắng Everton, trận đấu được xem là thời khắc định đoạt số phận HLV Solskjaer.

Nhiều nguồn tin thân cận với Man United thậm chí còn tiết lộ Greenwood đã tạo nên một vụ tranh cãi trên sân tập vì không theo được một đường chuyền khiến đồng đội Bruno Fernandes tức giận. Những nguồn tin này cho rằng Greenwood thường tới sân với thái độ uể oải, thiếu tập trung trong các buổi tập.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Greenwood đánh mất mình, nhưng nếu tiếp tục thi đấu như hiện tại, cầu thủ 19 tuổi đang đứng trước tương lai u ám. Hơn lúc nào hết Greenwood cần lấy tấm gương người bạn Foden để nhìn lại mình, thay đổi bản thân, tránh đi vào vết xe đổ của người đàn anh Ravel Morrison, một trong những tiền vệ tài năng từng được Sir Alex Ferguson ca ngợi là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mà ông từng thấy, thậm chí còn hơn cả người bạn đồng trang lứa Paul Pogba.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Foden và Greenwood: Cùng xuất phát điểm, hai ngã rẽ?