Hạ Federer, Djokovic vào chung kết Australia mở rộng

30/01/2020 19:09

Tay vợt Novak Djokovic thắng Roger Federer 7-6(1), 6-4, 6-3 ở bán kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm, hôm 30.1.

Bị dẫn 1-4 và 0-40 trong set đầu, nhưng Djokovic vẫn không thua set nào để lần thứ tám vào chung kết Australia mở rộng. Ở bảy lần trước, anh đều chiến thắng để giữ kỷ lục về số lần vô địch giải. Sau khi hạ Federer, thành tích tại bán kết và chung kết Australia Mở rộng của Djokovic là 15 thắng - 0 thua.

Federer bị cho là có nguy cơ rút lui trước trận, vì chấn thương cơ khép. Nhưng "Tàu tốc hành" vẫn góp mặt tại Rod Laver, và chơi set đầu vượt kỳ vọng của người hâm mộ. Federer ghi 20 điểm winner chỉ sau bảy game đầu, áp đảo Djokovic trong những loạt bóng bền. Nhưng trong khi Djokovic càng chơi càng vào tay, Federer đánh mất nhịp điệu ở cuối set.

Trong bốn game đầu trận, tay vợt trả giao đều có break-point. Federer hai lần thắng game đỡ bóng, còn Djokovic chỉ thắng một game trả giao. Federer, sau khi dẫn 4-1, chơi thăng hoa và dẫn 40-0 trong game cầm giao của đối thủ. Nhưng Djokovic cứu liền ba break-point rồi giữ game giao. 

Djokovic thắng 11 trong 17 lần gặp Federer ở Grand Slam. Ảnh: AP.

Djokovic thắng 11 trong 17 lần gặp Federer ở Grand Slam. Ảnh: AP.

"Trận đấu có thể đã rẽ sang hướng khác, nếu anh ấy tận dụng được những break-point đó", Djokovic chia sẻ. "Anh ấy khởi đầu quá tốt, điều đó khiến tôi lo lắng".

Tay vợt Serbia lên tinh thần sau khi thoát hiểm ở game 6. Ở game giao quyết định của Federer trong set, Djokovic đoạt game nhờ một loạt lỗi đánh hỏng của "Tàu tốc hành". Tay vợt bảy lần vô địch giải thậm chí có hai set-point ở game giao kế tiếp của Federer, nhưng bỏ lỡ và để đàn anh kéo vào loạt tie-break. Ở đó, Djokovic vượt trội Federer và thắng 7-1.

Set thua không làm Federer xuống tinh thần, dù anh, cũng như Djokovic, phải gọi chăm sóc y tế trước set hai. Giao bóng một là vũ khí lợi hại của tay vợt Thụy Sĩ, mỗi khi Djokovic có break-point trong set hai. Federer cứu ba nguy cơ mất game giao đều từ những pha giao bóng một. 

Federer cống hiến nhiều pha bóng đẹp dù chấn thương. Ảnh: AP.

Federer cống hiến nhiều pha bóng đẹp dù chấn thương. Ảnh: AP.

Trận này, cú trái của Federer tỏ ra ổn định và hiệu quả. Djokovic không thực sự ép trái được Federer, nhưng vẫn lấn lướt "Tàu tốc hành" ở những loạt bóng bền trong hai set cuối. Sức ép lớn đến từ Djokovic buộc Federer mất game giao quyết định trong set hai. Djokovic tận dụng break-point, đồng thời là set-point, bằng một pha xử lý thông minh trên lưới. 

Djokovic cũng chia sẻ sau trận rằng anh nhận thấy chấn thương ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của Federer. Nhưng sau màn trình diễn ấn tượng của tay vợt Thụy Sĩ ở đầu trận, Djokovic chơi rất cẩn thận. Trong hai set cuối, Federer không có break-point nào. "Nole" thì tận dụng cơ hội duy nhất trong set ba để thắng 6-3, qua đó khép lại trận đấu sau hai giờ 18 phút.

Djokovic toàn thắng tại bán kết và chung kết Australia Mở rộng. Ảnh: AP.

Djokovic toàn thắng tại bán kết và chung kết Australia Mở rộng. Ảnh: AP.

46 winner và 35 lỗi tự đánh hỏng là con số chấp nhận được với Federer, khi anh không có thể trạng tốt nhất. Djokovic thì có 31 winner và 18 lỗi tự đánh hỏng. Federer đã không thắng Djokovic tại Grand Slam kể từ Wimbledon 2012. Sau 50 lần đối đầu, chủ nhân 20 Grand Slam thắng 23 lần còn Djokovic có 27 chiến thắng.

Djokovic sẽ gặp Dominic Thiem hoặc Alexander Zverev ở chung kết. Nếu thắng, Djokovic không chỉ gia tăng kỷ lục số lần vô địch Australia Mở rộng, mà còn chiếm luôn vị trí số một thế giới của Rafael Nadal.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ Federer, Djokovic vào chung kết Australia mở rộng