Man City - Chelsea: Giấc mộng bá vương

29/05/2021 12:00

Man City và Chelsea sẽ bước vào trận chung kết Champions League vào rạng sáng mai (2h00, 30/5) với cùng tham vọng phải chiến thắng. Đội bóng nào sẽ toại nguyện giấc mộng bá vương?

* 2h ngày 30.5, sân vận động Dragao, Porto, chung kết Champions League

Trải qua hành trình dài suốt 8 tháng, với nhiều thử thách cam go, quyết liệt, Man City và Chelsea đã vượt qua tất cả các rào cản để tiến tới trận chung kết Champions League tại Porto vào rạng sáng 30.5. Dù đội bóng nào giành chiến thắng, bóng đá xứ sương mù cũng gia tăng thành tích khi có thêm một chiếc cúp bạc danh giá bậc nhất châu Âu. 

Với Man City, lọt vào tới trận chung kết Champions League là giấc mộng cả chục năm của đội bóng thành Manchester. Kể từ khi Sheikh Mansour mua lại Man City vào năm 2009, vị tỷ phú tới từ Trung Đông không tiếc tiền đầu tư với mong muốn giúp Man City nâng tầm vóc, trở thành đội bóng hàng đầu thế giới.

Guardiola đưa Man City vô địch Ngoại hạng Anh 3 lần trong 5 mùa giải gần nhất


Quả thật với sự đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng, Man City nhanh chóng trở thành đội bóng mạnh, gặt hái các danh hiệu. Đặc biệt trong kỷ nguyên của Pep Guardiola (2016 - hiện tại), Man City đang làm mưa làm gió tại các giải đấu trong nước Anh. 

Guardiola giúp Man City vô địch Premier League 3 lần trong 5 mùa giải gần nhất, giành 1 FA Cup và 4 lần vô địch Carabao Cup. Có thể nói Man City của Guardiola đã đạt được vị thế kẻ thống trị tại xứ sương mù. Tuy nhiên, thiếu sót nhất lớn nhất để Guardiola có thể đạt sự nghiệp hoàn hảo cùng Man City chính là chiếc cúp bạc Champions League.

Trước mùa giải năm nay, Man City thi đấu không thành công tại sân chơi châu Âu. Trong kỷ nguyên của Sheikh Mansour, Man City trải qua các giai đoạn cùng huấn luyện viên Mark Hughes, Roberto Mancini, Manuel Pellegrini và thành tích tốt nhất chỉ là một lần vào bán kết Champions League. Bản thân Guardiola cũng trải qua 4 năm không thành công tại cúp châu Âu. 

Việc không thể giúp Man City gặt hái thành công tại châu Âu khiến cho chiến lược gia người Tây Ban Nha gặp thêm rất nhiều áp lực, vì trước đó ông cũng không thành công với Bayern Munich tại Champions League. Điều đó khiến nhiều người cho rằng Guardiola chỉ có thể chinh phục Champions League cùng Barcelona (2009, 2011), đội có những ngôi sao kiệt xuất như Messi, Xavi, Iniesta…

Giờ đây Guardiola đang đứng trước thời cơ vàng để cùng Man City viết nên trang sử mới của câu lạc bộ, cũng như bóng đá châu Âu, để bản thân ông có thể sánh ngang cùng với Bob Paisley, Carlo Ancelotti và Zinedine Zidane, những huấn luyện viên hiếm hoi vô địch Champions League 3 lần.

Tuchel và các trợ lý có mặt sớm tại Dragao trước buổi tập làm quen sân của Chelsea

Bên kia chiến tuyến, khát vọng vô địch Champions League của Thomas Tuchel sẽ không hề thua kém Guardiola. Chiến lược gia người Đức năm ngoái cùng PSG vào chung kết, đáng tiếc đội bóng của nước Pháp thua 0-1 trước Bayern Munich và cay đắng nhìn đối thủ giành cúp bạc. Giờ đây khi Chelsea vào chung kết, hẳn nhiên Tuchel sẽ không muốn nếm lại cảm giác thất vọng như mùa giải trước. 

Chelsea cũng là đội bóng vươn tầm nhờ sự đầu tư mạnh tay của một vị tỷ phú. Năm 2003, Roman Abramovich mua lại Chelsea và "ném" cả trăm triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Năm năm sau, Chelsea vào chung kết Champions League, nhưng cũng phải mất thêm 4 năm nữa, The Blues mới trở thành nhà vô địch châu Âu.

Tới thời điểm hiện tại, Chelsea của Abramovich đã có đầy đủ các danh hiệu lớn, dẫu vậy điều đó không ảnh hưởng tới tham vọng chiến thắng của đội hình hiện tại. Chắc chắn rằng đoàn quân của Tuchel sẽ vào sân với khát khao chiến thắng tối đa, vì trong đội hình của Chelsea bây giờ đa phần là cầu thủ trẻ, những người chưa có các danh hiệu lớn. 

Hẳn nhiên Tuchel cũng sẽ thúc giục học trò chiến đấu với hơn 100% sức lực để giành chiến thắng trước Man City. Xét ở phương diện của Tuchel, sẽ không có gì tốt hơn bằng việc ghi dấu ấn với giới lãnh đạo đội bóng mới bằng một danh hiệu, càng tuyệt vời hơn đó lại là danh hiệu danh giá nhất cấp câu lạc bộ.

Tuchel bắt đầu nhận công việc dẫn dắt Chelsea vào cuối tháng 1 vừa qua, thay thế Frank Lampard. Rất nhanh chóng ông giúp The Blue lọt vào chung kết FA Cup và Champions League. Tuy nhiên, Chelsea đang chệch choạc ở những thời điểm quan trọng, họ thua Leicester ở chung kết FA Cup, suýt bị đánh bật khỏi top 4 Premier League. Giờ đây, Chelsea chỉ còn Champions League để nuôi mộng tránh khỏi một mùa giải trắng tay.

Tuchel đứng trước cơ hội có danh hiệu ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea

Các cầu thủ Man City được nghỉ ngơi nhiều hơn so với Chelsea, đội bóng thành Manchester vô địch Premier League trước 3 vòng nên huấn luyện viên Guardiola chủ động sử dụng nhiều cầu thủ dự bị ở giai đoạn cuối, để các trụ cột nghỉ ngơi dưỡng sức. Vì thế Man City sẽ có đội hình mạnh nhất, cả về lực lượng và tinh thần.

Trong khi Chelsea không có nhiều thời gian chuẩn bị cho trận chung kết. Những chệch choạc trong việc xoay tua đội hình trong hai tuần qua khiến Chelsea thi đấu bết bát, không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Đội bóng của Tuchel thua 3 trong 4 trận gần nhất, điều đó có lẽ phần nào ảnh hưởng tới sự tự tin của Chelsea khi bước vào trận chung kết Champions League tới đây. 

Một lợi thế nhỏ dành cho Chelsea là thắng Man City trong 2 lần đối đầu gần nhất. Tuy nhiên, không thể cho rằng Tuchel "nắm thóp" được Guardiola hay đội hình Chelsea ưu tú hơn Man City. Cần phải nhìn vào hoàn cảnh của hai lần đối đầu gần nhất (bán kết FA Cup, vòng 35 Premier League) để thấy rằng Man City không tung ra đội hình mạnh nhất ở các trận đấu nói trên, nên không thể đưa ra kết luận.

So sánh tương quan về lực lượng và phong độ cầu thủ, Man City đang nhỉnh hơn Chelsea chút ít. Dẫu vậy, do Man City và Chelsea quá hiểu nhau, Guardiola và Tuchel cũng rất thân thuộc, cho nên cơ hội chiến thắng, giành vinh quang sẽ chia đều cho cả hai. 

Đội hình thi đấu dự kiến

Man City: Ederson; Walker, Dias, Stones, Zinchenko; Fernandinho, Gundogan, Silva; Mahrez, De Bruyne, Foden

Chelsea: Mendy; Azpilicueta, Silva, Rudiger; James, Kovacic, Kante, Chilwell; Mount, Werner; Havertz

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City - Chelsea: Giấc mộng bá vương