Man City chiến Cúp C1 với Chelsea: Đấu trí "ghế nóng" và số 9 ảo

28/05/2021 15:32

Man City và Chelsea đến Porto tìm kiếm vinh quang Champions League, với điểm chung là vai trò quan trọng của những "số 9 ảo".

Pep Guardiola luôn ưu tiên quyền sở hữu bóng, với nhiều vị trí có thể trở thành "số 9 ảo". Thomas Tuchel cũng chờ những tiền đạo lùi tạo đột biến từ lối đá phản công.

Man City chiến Cúp C1 với Chelsea: Đấu trí 'ghế nóng' và số 9 ảo
Chung kết Champions League là cuộc chiến của "số 9 ảo"

Những "số 9 ảo" của Pep Guardiola

Cuối tuần này, trên sân Dragao ở thành phố cảng Porto, Bồ Đào Nha, lần đầu tiên trong lịch sử Man City được tham dự trận chung kết Champions League.

Sau khi ẵm League Cup và Premier League, Man City đầy tham vọng chinh phục danh hiệu thứ 3 trong mùa giải, cũng là cao quý nhất cấp bậc câu lạc bộ.

Man City sẽ đá thế nào để hy vọng mở ra trang sử mới. Chắc chắn, Pep Guardiola không từ bỏ phong cách quen thuộc, khi ưu tiên quyền sở hữu bóng.

Kiểm soát bóng là cách để Man City bảo đảm sự chắc chắn, từ đó triển khai tấn công từ nhiều hướng khác nhau. Với Pep, quả bóng là chìa khóa để gắn kết tập thể.

Khi Man City tấn công, cả đội đều dâng cao. Những hậu vệ biên của họ, đặc biệt là Joao Cancelo, sẵn sàng di chuyển vào trung lộ đóng vai trò như tiền vệ công.

Cùng với số đông nhân sự tấn công, Man City luôn có những người dứt điểm khác nhau. Không phải những tiền đạo thuần túy, mà là "số 9 ảo".

Man City chiến Cúp C1 với Chelsea: Đấu trí 'ghế nóng' và số 9 ảo
Man City sở hữu nhiều "số 9 ảo"

Trong hệ thống mà Pep Guardiola xây dựng, "số 9 ảo" không cố định. Đấy có thể là Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, De Bruyne, Phil Foden hay thậm chí Riyad Mahrez. Ferran Torres, khi được thi đấu, cũng thường có cơ hội tiến rất gần khung thành đối phương.

Pep Guardiola không tin tưởng Sergio Aguero. Gabriel Jesus thiếu ổn định về phong độ. Thế nên, các tiền vệ công dâng cao trở thành những tiền đạo ẩn chính là điểm nhấn giúp The Citizens bay cao mùa giải này.

10 cầu thủ Man City ghi bàn ở Champions League mùa này. Trong đó, Gundogan, Foden, De Bruyne, Mahrez và Ferran Torres ghi từ 3 bàn trở lên. Ngoài ra, có 5 cầu thủ của Pep ít nhất thực hiện 2 pha kiến tạo thành bàn.

Pep Guardiola - người trở lại chung kết Champions League sau đúng 10 năm - không có một Lionel Messi như thời gian ở Barca. Đổi lại, ông có tập thể đa dạng, với nhiều gương mặt biết cách hóa thân thành "số 9 ảo" tùy thời điểm.

Điểm tựa của Thomas Tuchel

Trước đây, khi còn dẫn Mainz 05 và Dortmund, Thomas Tuchel được ví von "Pep Guardiola của Đức".

Tuchel chịu nhiều ảnh hưởng từ chiến thuật của Pep Guardiola, đặc biệt là phong cách tấn công và kiểm soát bóng.

Ở Chelsea, vì nhiều yếu tố khác nhau, Tuchel không xây dựng lối đá tấn công áp đảo. Thay vào đó, ông ưu tiên vào việc phòng ngự.

Kể từ khi Tuchel thay Frank Lampard, Chelsea nằm trong số các đội phòng ngự chắc chắn nhất. The Blues luôn vận hành dựa trên nền tảng 3-4-2-1.

Chelsea thiên về phòng ngự, và khi tấn công nhanh, vai trò của cặp Mason Mount - Kai Havertz trở nên quan trọng. Pulisic có thể là một lựa chọn khác.

Man City chiến Cúp C1 với Chelsea: Đấu trí 'ghế nóng' và số 9 ảo
Chelsea tìm đột biến với những "số 9 ảo

Tuchel đưa Mason Mount lên một tầm cao mới so với thời Lampard, về hiệu quả lẫn ý thức chiến thuật. Ông cũng giúp Kai Havertz thể hiện tốt hơn, sau nửa đầu mùa khó khăn.

Vì Timo Werner kém hiệu quả, thường bỏ lỡ những cơ hội rất thuận lợi, trong khi Olivier Giroud không được ưu tiên, HLV Tuchel dựa nhiều vào Mount và Havertz.

Tất nhiên, Timo Werner không phải người thừa. Cựu tiền đạo RB Leipzig biết cách di chuyển và kéo giãn hàng thủ đối phương, giúp những người phía sau dứt điểm.

Giữa Timo Werner và Kai Havertz có sự hiểu nhau khá rõ. Không ít bàn thắng mà Chelsea đạt được là kết quả từ màn phối hợp của hai cầu thủ người Đức.

Cho dù có ghi bàn hay không, sự thể hiện của những "số 9 ảo" hai đội sẽ định đoạt danh hiệu Champions League 2020-21.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City chiến Cúp C1 với Chelsea: Đấu trí "ghế nóng" và số 9 ảo