Quyết định thay Kante vào sân một lần nữa chứng minh Tuchel là bậc thầy chiến thuật

20/09/2021 13:57

Từ một trận cầu căng thẳng và chặt chẽ, Chelsea đã rời sân Tottenham Hotspur với 3 điểm dễ dàng và sự khác biệt nằm ở cách cầm quân tài ba của huấn luyện viên Thomas Tuchel.

Sau khi lên đỉnh châu Âu một cách thuyết phục, Chelsea cần một bước nhảy vọt về thể lực cần thiết để trở thành ứng viên cho chức vô địch Ngoại hạng Anh, và nó đòi hỏi sự nhạy bén của Tuchel ở khả năng dùng người. Trước Tottenham, một cầu thủ thuộc dạng tầm cỡ như N'Golo Kante được chiến lược gia người Đức cho ngồi dự bị. 

Đây rõ ràng là một điều gây nhiều bất ngờ, song còn bất ngờ hơn khi ở đầu hiệp 2, Tuchel rút Mason Mount - một cầu thủ giỏi tấn công - rời sân nhường chỗ Kante trong bối cảnh Chelsea đã trải qua 45 phút đầu tiên chơi không thực sự tốt trước lối đá pressing không ngừng nghỉ từ Spurs. Dù vậy, Tuchel lại cảm nhận được cơ hội khi đưa ra quyết định thay đổi người, đồng thời điều chỉnh một chút sơ đồ 3-4-2-1. Kết quả là từ đó, Tottenham đã không thể gượng dậy. 

Rất ít huấn luyện viên Chelsea chấp nhận văn hóa tàn nhẫn như Tuchel. Sau khi bị PSG sa thải không thương tiếc vào đêm Giáng sinh năm ngoái, nhà cầm quân này nhận thức sâu sắc về bản chất của các câu lạc bộ được xây dựng, đầu tư không ngừng nghỉ để tìm kiếm thành công. Tuchel có lòng nhiệt thành của một người không quan tâm đến việc chờ đợi để giành chiến thắng. Hay nói một cách đơn giản, ông sẵn sàng chiều lòng giới chủ để mang về vinh quang sớm nhất cho đội bóng, và điều đó đang được thể hiện rõ nét ở Chelsea - một câu lạc bộ chưa bao giờ có chỗ cho sự kiên nhẫn.

Silva đánh đầu ghi bàn cho Chelsea
Silva đánh đầu ghi bàn cho Chelsea

Trước Tottenham, Tuchel tung ra sân đội hình xuất phát, quan sát rồi đưa ra thay đổi nhân sự. Cựu thuyền trưởng PSG dành phần lớn thời gian ở hiệp 1 đứng ở khu kỹ thuật của đội nhà, vẻ mặt lộ rõ sự thất vọng khi chứng kiến các học trò đưa ra những quyết định yếu kém tại 1/3 cuối sân đối phương. Spurs đã chơi pressing rát ngay từ đầu trận, khiến bộ ba hậu vệ và hai tiền vệ trung tâm của Chelsea mắc sai lầm. Mount trở thành tâm điểm trong mắt Tuchel, khi tiền vệ trẻ người Anh thường xuyên lùi về cầm bóng thay vì mạnh dạn đẩy bóng lên phía trên nhằm duy trì miếng đánh phản công cho Chelsea. Trước đó, Mount còn có một tình huống chậm chuyền cho Romelu Lukaku, khiến The Blues lỡ đi một thời cơ trông thấy.

Mount đã chơi không tốt song ít ai ngờ rằng cầu thủ này sẽ bị thay ra ngay sau giờ nghỉ, giống như trường hợp của Saul Niguez trước Aston Villa. Dù vậy, quan trọng hơn cả, đó là thông điệp mà Tuchel muốn truyền tải: "Có vẻ chúng tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật nhưng đội bóng chỉ thi đấu với nhiều niềm tin, năng lượng, chất lượng và sắc nét hơn. Đơn giản là chúng tôi đã chơi quá cẩu thả và không đủ sắc sảo trong hiệp 1. Chúng tôi đã phụ thuộc quá nhiều vào kỹ thuật khéo léo ở hiệp đấu ấy mà quên thể hiện thái độ cũng như năng lượng phù hợp cho trận đấu này. 

Vì thế, thay đổi cần được đưa ra. Và khi có N'Golo (Kante) trên ghế dự bị, đây là cầu thủ xuất sắc nhất để bạn tung vào sân bởi cậu ấy là độc nhất, có thể thay đổi bất kỳ động lực nào. Sự thay đổi sẽ mang tính phòng thủ nhiều hơn một chút nhưng chúng tôi muốn cải thiện sự gọn nhẹ, khả năng đoạt bóng và tinh thần đúng với một tập thể". Sự thay đổi của Tuchel gần như phát huy tác dụng ngay lập tức. Ở hàng tiền vệ, Kante hoạt động thấp hơn người anh vào thay Mount một chút, giúp Chelsea có cơ hội tốt hơn để thoát khỏi lối chơi pressing của Tottenham. 4 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, đội khách đã có bàn thắng mở tỷ số.

Marcos Alonso thực hiện quả đá phạt góc bên cánh trái và Thiago Silva - trung vệ sẽ bước sang tuổi 37 vào tuần tới - di chuyển không bóng thông minh trước khi bật cao đánh đầu dũng mãnh tung lưới thủ thành Hugo Lloris. Ở hè 2021, Chelsea đã theo đuổi gắt gao trung vệ Jules Kounde phía Sevilla song từ chối chi 80 triệu euro cho ngôi sao 22 tuổi bất chấp bán Kurt Zouma cho West Ham. Tuy nhiên, quyết định này có thể được chứng minh hoàn toàn chính xác, nhất là khi các trung vệ còn lại của Chelsea, cụ thể là Silva, đã chơi tuyệt vời. Dù không thể bì lại Son Heung-min về tốc độ, Silva lại cho thấy đẳng cấp ở khả năng chọn vị trí tinh tế, chỉ huy một tuyến phòng ngự cao hợp lý để hóa giải đối thủ.

Kante vào sân trong hiệp 2 và ghi 1 bàn
Kante vào sân trong hiệp 2 và ghi 1 bàn

Trong khi đó, Kante - người không giỏi ở khoản ghi bàn - đã tung cú sút đập chân Eric Dier nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea. Đây mới là pha lập công thứ 12 của nhà đương kim vô địch World Cup sau hơn 200 lần ra sân cho The Blues. Điều đáng nói ở đây là khoảng trống mà Kante có để tung ra cú sút đến từ sự điều chỉnh của Tuchel, với Mateo Kovacic đá hơi lệch sang trái, đã cướp bóng hoàn toàn từ Tottenham. 2 bàn thắng đến trong 8 phút đã kết thúc một trận đấu căng thẳng thành một thắng lợi được đảm bảo và dễ dàng cho Chelsea. 

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Nuno Espirito Santo đã rất dũng cảm trong việc lựa chọn đội hình xuất phát, và Tottenham khởi đầu trận đấu với nguồn năng lượng dồi dào bất chấp mới có cuộc viếng thăm Rennes vào hôm thứ Năm. Spurs thực tế chơi tốt trong hiệp 1, nhưng tựu trung lại, họ đã không thể gây ra nhiều khó khăn cho cầu môn của Kepa bởi Chelsea đã thi đấu quá bản lĩnh. Đây mới chỉ là trận thứ 8 của huấn luyện viên Santo dưới cương vị thuyền trưởng của Tottenham, điều mà ông đã dùng để biện minh sau trận: "Chúng tôi thiếu thời gian làm việc cùng nhau". Thế nhưng, phát ngôn này của Santo có chăng chỉ càng tô điểm thêm cho sự xuất sắc của Tuchel, bởi cũng ở cột mốc này, chiến lược gia người Đức đã cùng Chelsea thu về 6 chiến thắng và hòa 2, giữ sạch lưới 5 trận, đồng thời giúp The Blues chuyển biến rõ rệt về tư tưởng.

Dưới thời Tuchel, Chelsea vẫn đang thăng tiến từng ngày, từng tuần và có cảm giác đội bóng này vẫn chưa đạt tới giới hạn. The Blues đã leo lên đỉnh Ngoại hạng Anh, và điều đáng bàn hiện giờ là bằng cách nào để có thể đánh gục tập thể này khi trên băng ghế chỉ đạo của họ đang sở hữu một quái kiệt mang tên Thomas Tuchel.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết định thay Kante vào sân một lần nữa chứng minh Tuchel là bậc thầy chiến thuật