Tây Ban Nha: Đội tuyển của những drama trước giờ G

14/06/2021 21:14

Nếu bất kỳ ai lo sợ Tây Ban Nha sẽ gặp khó khăn ở EURO 2020 do thiếu vắng một thủ lĩnh và một ngôi sao khác vì Covid-19 thì hãy nhớ rằng trong quá khứ, La Roja thường "tạo ra" drama trước mỗi giải đấu lớn.

Năm 2008, chính xác là 25 ngày khi vô địch EURO, Tây Ban Nha đã bị la ó trên đường di chuyển tới Áo - nơi họ đã giành chiến thắng ở mọi trận đấu, ghi 12 bàn thắng và đánh bại Đức trong trận chung kết để ẵm danh hiệu lớn đầu tiên kể từ năm 1964. Santi Cazorla hồi tưởng lại: "Các cổ động viên hoàn toàn mất niềm tin vào chúng tôi. Các cầu thủ phải chịu đựng sự sỉ nhục, những tiếng la ó và tin tức tiêu cực từ truyền thông. Đó thực sự là cơn ác mộng".

Năm 2010, đoàn quân của Vicente del Bosque thua trận mở màn World Cup trước Thụy Sỹ. Andres Iniesta đã đến Nam Phi sau một năm tàn khốc, nơi phong độ chói sáng của anh tàn lụi bởi chứng trầm cảm nặng và chấn thương cơ tái đi tái lại. Bản thân Iniesta cũng dính chấn thương trong trận thua ấy và Tây Ban Nha phải đối mặt với một thực tế phũ phàng, đó là không đội nào vô địch World Cup mà từng thua trận đầu tiên.

Truyền thông Tây Ban Nha vào cuộc, kích động Del Bosque và Busquets. Những nhân vật chủ chốt của La Roja cùng với giám đốc điều hành của liên đoàn bóng đá nước này đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngay tại trại tập trung của đội tuyển ở Potchefstroom. Mọi thứ phát huy tác dụng. 25 ngày sau, Tây Ban Nha quật ngã mọi đối thủ còn lại, ghi 8 bàn và thủng lưới 1 để nâng cao chức vô địch.

Sang tới năm 2012, "Ngài râu kẽm" Del Bosque đe dọa loại bất kỳ cầu thủ nào khỏi đội hình, dù là sao số, danh tiếng hay kinh nghiệm - những người đã mang cả xung đột ở các trận El Clasico vào phòng thay đồ của tuyển Tây Ban Nha. Bất chấp sự đoàn kết có phần chắp vá trong nội bộ, La Roja vẫn xuất sắc bảo vệ thành chức vô địch EURO - chiến tích từ trước tới nay chưa đội tuyển nào làm được.

Ở World Cup 2014 trên đất Brazil, Tây Ban Nha đã có bàn dẫn trước Hà Lan trong trận ra quân nhờ công của Xabi Alonso, song pha đánh đầu gỡ hòa theo phong cách "Hà Lan bay" của Robin van Persie ở cuối hiệp 1 đã xoay chuyển tất cả, giúp Oranje hủy diệt đối thủ 5-1. Sau trận thua đáng hổ thẹn này, Xavi Hernandez phải ngồi dự bị, David Villa không được sử dụng và thêm một lần nữa, giai đoạn khởi đầu La Roja chìm trong những sự cáo buộc, tranh cãi. Thế nhưng, khác với những lần trước, chẳng có cách nào để cứu vãn và thất bại 0-2 trước Chile khiến Tây Ban Nha dừng bước ngay từ vòng bảng.

Ramos vắng mặt ở EURO 2020
Ramos vắng mặt ở EURO 2020

Sự thống trị của Tây Ban Nha ở đấu trường EURO chấm hết năm 2016, khi họ gục ngã 0-2 trước Italia ở vòng 1/8. Ở kỳ World Cup sau đó 2 năm, khi mọi thứ đang diễn ra đầy hứa hẹn thì biến cố bất ngờ ập đến. HLV trưởng Julen Lopetegui bị sa thải không thương tiếc do hồn nhiên "đi đêm" ký hợp đồng với Real Madrid. Đội hình chia cắt, giám đốc thể thao Fernando Hierro lên thay và viễn cảnh về một giải đấu thất bại hiển hiện trước mắt. Bằng cách nào đó, Tây Ban Nha vẫn đứng đầu bảng B song rốt cuộc lại bại dưới tay chủ nhà Nga trên chấm luân lưu ở vòng 1/8.

Ở VCK EURO 2020, rắc rối bủa vây La Roja một phần bởi HLV Luis Enrique thẳng tay loại bỏ trung vệ thủ lĩnh Sergio Ramos để triệu tập Aymeric Laporte, người chỉ mới nhập quốc tịch Tây Ban Nha. Sau đó, tới lượt Busquets nhiễm Covid-19, khiến trại tập trung của đội tuyển bị phong tỏa và các cầu thủ chỉ có thể tập riêng. Những trải nghiệm tương tự trong quá khứ sẽ giúp Tây Ban Nha không quá lo lắng ở EURO 2020, song không phải lúc nào mọi thứ cũng kết thúc có hậu như hồi 2008 - 2012. Thực tế, đoàn quân của Enrique không nên nằm trong nhóm ứng viên vô địch.

"Chúng tôi không phải là ứng viên nặng ký, đó phải là đội đương kim vô địch Bồ Đào Nha. Nhưng có 6 hoặc 7 đội tuyển là ứng viên vô địch và chúng tôi chấp nhận áp lực khi nằm trong nhóm đó", HLV Enrique chia sẻ. Tây Ban Nha có thể chơi bùng nổ để thổi bay Đức 6-0, khiến Toni Kroos phải thốt lên: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất lực trên sân đến vậy", song cũng có thể chơi tồi tệ để bị Hy Lạp cầm hòa 1-1 cũng như giành chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Georgia nhờ pha lập công thần kỳ vào phút cuối.

Tây Ban Nha hoàn toàn đủ khả năng để đánh bại Thụy Điển ở trận ra quân vào rạng sáng 15.6. Sự tự tin của họ có lẽ sẽ không sụt giảm vì các biến cố, nhưng đoàn quân của HLV Janne Andersson cũng đã nắm trong tay điểm yếu của đối thủ. Ở trận đấu tại vòng loại EURO hồi tháng 10.2019, Thụy Điển đã cầm hòa Tây Ban Nha 1-1 và đó là cuộc so tài mà La Roja thực sự đã thoát thua nhờ pha lập công ở phút 90 nhờ công của cầu thủ vào sân thay người Rodrigo.

Tây Ban Nha hiện là một tập thể đang trong quá trình chuyển giao. Một số trụ cột vắng mặt, chênh lệch tuổi tác cộng thêm một vài cầu thủ Enrique ưa thích nhất (Sergio Canales, Jesus Navas, Mikel Merino, Ramos, Isco, Rodrigo Moreno, Marco Asensio, Dani Carvajal, Lucas Vazquez) không thể tham dự do phong độ, chấn thương hoặc cả hai nguyên nhân.


Tây Ban Nha không có lực lượng mạnh ở EURO 2020

Trong tay Enrique lúc này đang thiếu những tay săn bàn cự phách, khi ông chỉ có thể tin tưởng vào Alvaro Morata - một tiền đạo ghi bàn theo cảm hứng tại Juventus. Ở hàng thủ, ai sẽ là đối tác đáng tin cậy với Laporte ở trung tâm hàng thủ, là Paul Torres hay Eric Garcia? Trong khung gỗ, Unai Simon của Bilbao có thể sẽ là cái tên được "chọn mặt gửi vàng" bởi David De Gea đã trải qua mùa giải khó khăn tại Man United, và đây rõ ràng là những con người kém thuyết phục nhất của La Roja suốt nhiều năm qua. Nhìn vào đội hình Tây Ban Nha lần này, ai cũng nhận ra thời kỳ đỉnh cao đã xa rời họ.

Vậy đâu là điểm sáng? Luis Enrique là một huấn luyện viên táo bạo và đầy tài năng. Pedri là một viên kim cương sáng giá, người hoàn toàn có thể đoạt giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2020. Gerard Moreno chưa bao giờ vươn tới đỉnh cao ghi bàn trong sự nghiệp của mình, nhưng anh đã biết cách tỏa sáng để giúp Villarreal vô địch Europa League. Còn Laporte? Trung vệ của Man City đã mang quốc tịch Pháp 27 năm cuộc đời song đã chọn trở thành "người Tây Ban Nha" cho mục đích bóng đá. Ở Laporte có sức mạnh, sự quyết liệt và chất thép cho hàng thủ.

Và có một điểm rất đáng lưu tâm. HLV Enrique từng thổ lộ ông hiếm khi tận hưởng sự đoàn kết như vậy ở đội Tây Ban Nha, đồng thời khẳng định ông đã không trải qua bầu không khí tích cực như thế kể từ khi dẫn dắt Barca B giành quyền thăng hạng năm 2010. Lần cuối cùng vị HLV khó tính người Asturias nói điều gì đó tương tự một cách mơ hồ, đó là sau trận hòa 1-1 đầy khó hiểu trước Thụy Sĩ vào tháng 11 năm ngoái, khi Ramos đá hỏng 2 quả penalty. Truyền thông Tây Ban Nha như thường lệ làm công việc họ vẫn hay làm, đó là chỉ trích đội tuyển nước nhà. Ba ngày sau, Đức bị La Roja nghiền nát hoàn toàn 6-0.

Tây Ban Nha vẫn rất đáng gờm, song với nhân sự hiện có, sẽ rất khó để đội tuyển xứ đấu bò có thể cạnh tranh sòng phẳng với những Pháp, Bỉ, Anh hay thậm chí là Đức - đối thủ từng bị họ "làm gỏi" - ở vòng chung kết EURO 2020. Dẫu vậy, nhìn theo hướng tích cực, đây là một điều tốt cho La Roja bởi họ sẽ bước vào giải đấu với một tâm thế thoải mái. Tây Ban Nha vẫn có quyền mơ mộng về một điều kỳ diệu ở giải đấu lần này, nhưng khác với những lần trước, họ giờ chỉ nên là "kẻ ngoài cuộc" thay vì là một ứng viên.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha: Đội tuyển của những drama trước giờ G