Tottenham khó có thể 'lật thuyền' với Mourinho

28/02/2021 10:48

Tottenham sẽ phải trả giá cực đắt về mặt tài chính nếu họ quyết định đường ai nấy đi với huấn luyện viên Jose Mourinho. Vậy nên, lựa chọn tiếp tục gắn bó với "Người đặc biệt" có lẽ là giải pháp không thể tránh khỏi với Spurs lúc này.


Sa thải Mourinho sẽ khiến Tottenham mất núi tiền

Mourinho hiện đối mặt với tương lai bất định tại Tottenham sau những kết quả trồi sụt trong thời gian qua. Cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh từng lóe lên hiện giờ chỉ còn leo lét, nên Spurs chỉ còn 2 mục tiêu để phấn đấu là Cúp Liên Đoàn (đã vào chung kết gặp Man City) cùng Europa League (đã góp mặt ở vòng 1/8, gặp Dinamo Zagreb).

Người hâm mộ Tottenham vẫn chờ "hiệu ứng mùa thứ hai" của Mourinho phát huy tác dụng, nhưng nếu Spurs trắng tay vào cuối mùa, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha rất có thể sẽ phải sớm khăn gói ra đi.

Như The Athletic đăng tải tuần trước, Mourinho nhận thù lao 15 triệu bảng/năm khi ký hợp đồng Tottenham hồi tháng 11.2019. Giao kèo giữa đôi bên kết thúc vào cuối mùa 2022/23, và điều đặc biệt là không có điều khoản phá vỡ hợp đồng.

Việc này cho thấy chủ tịch Daniel Levy có một niềm tin rất lớn vào Mourinho, nhưng đây cũng có thể là "nhát dao chí tử" với Tottenham nếu họ quyết định sớm sa thải cựu thuyển trưởng MU. Với việc còn hơn 2 năm hợp đồng, nếu sa thải Mourinho, Spurs vẫn phải thanh toán trọn vẹn số tiền lương của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, rơi vào khoảng 35 triệu bảng, một con số khổng lồ.

Cho tới nay trong sự nghiệp cầm quân, Mourinho là một "chuyên gia săn tiền đền bù" bởi đã nhận tổng cộng 68 triệu bảng sau khi bị MU, Chelsea (2 nhiệm kỳ) và Real Madrid sa thải trước thời điểm hợp đồng ký kết đáo hạn.

Gần nhất, năm 2018, Mourinho đút túi 19,6 triệu bảng khi rời MU. Trước đó năm 2015, Chelsea mất 8,3 triệu bảng với "Người đặc biệt". Con số này chưa thấm tháp gì so với khoản tiền 23,1 triệu bảng mà The Blues phải chi ra để sa thải Mourinho năm 2007. Còn năm 2013, Real phải trả cho Mourinho 17 triệu bảng tiền đền bù.

Về mặt lý thuyết là vậy song sẽ không dễ để Tottenham đường ai nấy đi với Mourinho bất chấp quyền lực nằm trong tay họ. Thực tế, Spurs hiện tại đang gánh khoản nợ khổng lồ. Bên cạnh việc phải chi trả tiền bồi thường chi trả cho Mauricio Pochettino, Tottenham đã phải tái cấp vốn cho các khoản vay thanh toán của sân vận động mới trị giá 1 tỷ bảng nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 đang diễn ra. 

Đội bóng Bắc London đã vay của ngân hàng Anh 175 triệu bảng hồi tháng 6 năm ngoái do lo ngại có thể hao hụt 200 triệu bảng doanh thu trong quãng thời gian chính phủ Anh áp đặt lệnh phong tỏa, kéo dài tới tháng 6.2021. Lúc này, Tottenham không có nguồn thu từ bán vé trong ngày thi đấu nên tình hình tài chính ngày một khó khăn. Khoản vay nêu trên phải được hoàn trả vào tháng 4 tới, trừ khi họ có thể thương thảo để kéo dài thời hạn vay thêm 12 tháng.

Với những khó khăn lớn về tài chính như vậy, sẽ là điên rồ nếu Tottenham phải chi thêm 35 triệu bảng sa thải Mourinho. Dĩ nhiên, những hệ lụy kéo theo về mặt tài chính sẽ diễn ra, nổi bật là việc Spurs lại tiêu tốn thêm tiền để ký hợp đồng với một huấn luyện viên trưởng mới. Đây chính là vấn đề đang khiến ban lãnh đạo Tottenham phải cân nhắc, và tình thế hiện tại rất có thể sẽ buộc Spurs phải tiếp tục "đóng đinh" với Mourinho, dẫu cho đội bóng không thể thu về các vinh quang như kỳ vọng.

Tuy nhiên, ở viễn cảnh xấu nhất, đó là Mourinho không thể giúp Tottenham duy trì phong độ, chủ tịch Levy có thể sẽ buộc phải cắn răng chấp nhận sa thải "Người đặc biệt". Đổi lại, kế hoạch chuyển nhượng của Spurs hứa hẹn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đuổi việc Mourinho đồng nghĩa Tottenham chịu tổn thất nặng nề về mặt tài chính nên họ cần làm một thứ gì đó để bù trừ.

Không loại trừ khả năng Spurs có thể sẽ phải bán tiền đạo chủ lực Harry Kane - người hiện được định giá 150 triệu bảng. Số tiền này sẽ giúp ích nhiều cho Tottenham, nhưng đây thực tế chỉ là hạ sách bởi Levy luôn muốn giữ chân tiền đạo 27 tuổi ở lại câu lạc bộ.

Rõ ràng, việc Tottenham của Tottenham đi trật đường ray đã đẩy đội bóng vào tình thế khó. Ở nửa đầu mùa 2020/21, Spurs thi đấu thăng hoa và có thời điểm được đánh giá là ứng viên nặng ký cho chức vô địch Premier League. Thế nhưng theo thời gian, "gà lại hoàn gà" để rồi đẩy câu lạc bộ vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan. 

Julian Nagelsmann của RB Leipzig được cho đã lọt vào tầm ngắm của Tottenham để thay thế Mourinho. Tuy nhiên, đây chắc chắn chỉ là phương án đề phòng trường hợp xấu nhất. Tottenham vẫn sẽ phải gắn bó với Mourinho bởi tình hình tài chính khó khăn không cho phép họ làm liều.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tottenham khó có thể 'lật thuyền' với Mourinho