Trung Quốc áp dụng chiến lược "vòng tròn khép kín" cho Olympic

25/12/2021 06:06

“Vòng tròn khép kín” có nghĩa là những người tham dự sẽ được áp dụng quy định kiểm soát dịch bệnh khép kín từ khi đặt chân đến Bắc Kinh cho đến khi rời khỏi Trung Quốc.

Trung Quoc ap dung chien luoc 'vong tron khep kin' cho Olympic hinh anh 1
Trung Quốc cân nhắc theo đuổi chiến lược Zero COVID với Olympic mùa Đông Bắc Kinh

Là quốc gia theo đuổi chiến lược loại bỏ hoàn toàn COVID-19 (“Zero COVID”), Trung Quốc đang cân nhắc áp dụng cách tiếp cận tương tự nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh đối với Olympic mùa Đông Bắc Kinh diễn ra từ ngày 4-20.2.2022.

Đây sẽ là sự kiện thể thao quy mô lớn được kiểm soát nghiêm ngặt nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Với hy vọng kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo Thế vận hội diễn ra suôn sẻ, ban tổ chức đã lên kế hoạch áp dụng “vòng tròn khép kín” cho hàng nghìn người tham dự.

“Vòng tròn khép kín” có nghĩa là những người tham dự, trong đó có các vận động viên và quan khách nước ngoài, sẽ được áp dụng quy định kiểm soát dịch bệnh khép kín từ khi đặt chân đến thủ đô Bắc Kinh cho đến khi rời khỏi Trung Quốc.

Những người này sẽ không được ra khỏi “vòng tròn” trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông.

Các hoạt động trong “vòng tròn khép kín” bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi và đi lại trong phạm vi ba khu vực thi đấu, cách nhau 180km.

Chẳng hạn, những người trong “vòng tròn” sẽ được sắp xếp trong một toa riêng biệt khi đi tàu cao tốc nối giữa các khu vực dành cho sự kiện.

So với Olympic mùa Hè Tokyo 2021, quy định trên có phần nghiêm ngặt hơn trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp hiện nay.

Tại Tokyo, các vận động viên phải ở trong “vòng tròn khép kín” nhưng lại có sự điều chỉnh linh hoạt đối với những người khác tham dự Olympic, chẳng hạn như lực lượng tình nguyện viên.

Trong khi đó, tại Olympic Bắc Kinh, các vận động viên, giới truyền thông, tình nguyện viên, nhân viên dọn dẹp và phục vụ ăn uống sẽ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi “vòng tròn.”

Những người Trung Quốc tham dự Olympic sẽ phải cách ly sau khi rời khỏi “vòng tròn” phòng dịch trên.

Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2020 vẫn cho phép khán giả xem thi đấu, song có thể bị giới hạn để đảm bảo công tác phòng dịch.

Người hâm mộ sẽ không ở trong “vòng tròn khép kín,” do đó ban tổ chức cần đảm bảo các biện pháp ngăn cách giữa các vận động viên và người hâm mộ.

Không giống Olympic mùa Hè Tokyo 2021, những người tham gia Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 cần phải được tiêm phòng đầy đủ hoặc sẽ phải cách ly 21 ngày sau khi đến Trung Quốc.

Mặc dù ban tổ chức không yêu cầu mọi người tiêm mũi vaccine tăng cường, song Ủy ban Olympic quốc tế cho rằng điều này cần được “đặc biệt khuyến khích.”

Những người ở trong “vòng tròn khép kín” sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hằng ngày và luôn phải đeo khẩu trang.

Họ cũng được khuyến cáo hạn chế các hoạt động tương tác xã hội như “ôm, đập tay hay bắt tay nhau.”

Những người không tuân thủ đúng quy định phòng dịch có thể sẽ bị yêu cầu dừng tham gia các hoạt động Olympic.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc áp dụng chiến lược "vòng tròn khép kín" cho Olympic