Tuchel đứng trước quyết định mang tính bước ngoặt tại Chelsea

09/02/2022 18:25

Huấn luyện viên Thomas Tuchel và Chelsea sẽ đối mặt với một quyết định khó khăn hè này, khi bộ đôi tiền vệ N’Golo Kante và Jorginho bước vào năm cuối hợp đồng.

Jorginho và Kante đang đứng trước tương lai bất định ở Chelsea
Jorginho và Kante đang đứng trước tương lai bất định ở Chelsea

Với Jorginho, anh đã nhận được vô số lời khen sau màn trình diễn ấn tượng mùa trước, góp công không nhỏ giúp Chelsea vô địch Champions League. Dù vậy, bản thân tiền vệ này cũng bộc lộ không ít điểm yếu mà đôi khi trở thành vấn đề với The Blues.

Trong quá khứ, cụ thể là dưới thời Maurizio Sarri và Frank Lampard, Jorginho được yêu cầu đảm nhận vai trò tiền vệ mỏ neo khi Chelsea thi đấu với sơ đồ 4 hậu vệ. Tiền vệ người Italia giống như tấm lá chắn duy nhất trước bộ tứ vệ.

Thế nhưng, điều này bộc lộ điểm yếu của Jorginho bởi anh không có khả năng phòng ngự ở phạm vi rộng. Sự thiếu cơ động của Jorginho cũng trở thành rào cản ở việc chuyển đổi, tạo điều kiện cho đối thủ có các pha phản đòn ập thẳng vào khu vực trung lộ.

Tuchel đã khắc phục điều này bằng cách chuyển Chelsea sang đá sơ đồ 3-4-2-1. Tại đây, Jorginho không đơn độc, thay vào đó, có thêm đồng đội hỗ trợ ở trung tâm hàng tiền vệ. Cách bài trí này giúp Jorginho di chuyển thoải mái hơn nhằm hỗ trợ các khu vực xung quanh, tăng tính hiệu quả.

Tuy nhiên, với việc Chelsea đang săn tìm một tiền vệ trung tâm mới còn Tuchel bắt đầu thử nghiệm sơ đồ mới, tương lai của Jorginho bỗng nhiên trở nên bất định. Hiện tại, cựu cầu thủ Napoli chỉ còn hợp đồng với Chelsea đến hè 2023, nên về mặt lý thuyết, hè 2022 là thời điểm hợp lý mà The Blues có thể bán để thu về số tiền hợp lý. Ngoài ra, Jorginho không còn trẻ khi anh đã 30 tuổi.

Người đá cặp với Jorginho là Kante hiện cũng ở tình cảnh tương tự về thời gian hợp đồng còn lại. Tính đến thời điểm này, Jorginho và Kante vẫn cho thấy tầm quan trọng dưới thời huấn luyện viên Tuchel. Dù vậy, việc Chelsea đang dòm ngó những ngôi sao trẻ hơn chứng minh một điều bộ đôi này không phải bất khả xâm phạm. 

Với riêng Kante, anh là một tiền vệ xuất chúng. Khỏi cần phải bàn cãi về năng lực của tuyển thủ Pháp bởi kể từ khi đặt chân tới Stamford Bridge từ Leicester năm 2015, anh luôn là mắt xích không thể thiếu trong đội hình. Ở thời kỳ đỉnh cao, Kante là độc nhất với khả năng bao sân, đánh chặn, thu hồi bóng và dâng cao tấn công ít ai sánh bằng.

Tuy nhiên 2 năm gần đây, Kante bắt đầu bị các chấn thương hành hạ. Mùa này, nhà đương kim vô địch World Cup đã vắng mặt 16 trận của Chelsea trên mọi đấu trường, 4 trong số này là huấn luyện viên Tuchel chủ động cho nghỉ ngơi nhằm cho anh có thể trạng tốt nhất. Từ một cầu thủ miễn nhiễm với chấn thương, Kante giờ khá mẫn cảm khiến khả năng cống hiến của anh cho The Blues không còn nhiều như trước.

Khi ở đỉnh cao phong độ, Kante không thể ngăn cản. Trận lượt về gặp Atletico Madrid hồi tháng 3 năm ngoái, hai trận chạm trán Real Madrid hay trận chung kết Champions League mùa trước là minh chứng rõ nét về một siêu tiền vệ Kante. Đáng tiếc, sự xuất sắc ấy của cựu cầu thủ Leicester không còn ổn định, khihuấn luyện viên Tuchel giờ đây vừa dùng Kante, vừa phải lo giữ chân cho anh ở những trận đấu quan trọng.

Tương tự Jorginho, Kante đã 30 tuổi và sắp sửa bước sang sườn dốc sự nghiệp. Quyết định bán hay giữ Jorginho và Kante, cuối cùng, vẫn nằm ở huấn luyện viên Tuchel cùng ban lãnh đạo Chelsea.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuchel đứng trước quyết định mang tính bước ngoặt tại Chelsea