Kinh nghiệm giúp bóng bàn Thái Lan lên ngôi

20/05/2022 06:31

Không được đánh giá cao như Singapore hay Việt Nam tại môn bóng bàn SEA Games 31 nhưng đến thời điểm này, Thái Lan mới là đội thi đấu ấn tượng.

Kinh nghiệm và bản lĩnh của tay vợt Padasak đã giúp tuyển bóng bàn Thái Lan giành huy chương vàng đồng đội nam tại SEA Games 31 sau hàng chục năm chờ đợi


Các vận động viên Thái Lan đã ẵm cả hai bộ huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ môn bóng bàn SEA Games năm nay. Thành tích của họ khiến giới chuyên môn ngỡ ngàng. Ở đấu trường khu vực, bóng bàn Thái Lan đã trải qua ít nhất 30 năm mới lại gặt hái được những thành công như tại kỳ SEA Games này.

Các thành viên của tuyển bóng bàn nữ Thái Lan hầu hết có tuổi đời trẻ hơn so với các đội tham dự SEA Games 31. Thế nhưng, các tay vợt như Orawan Paranang, Suthasini Sawettabut… thi đấu không chỉ mạnh mẽ mà còn giàu ý chí, bản lĩnh và hiệu quả. Những tay vợt này đã được thi đấu cọ xát tại nhiều kỳ SEA Games từ khi mới 13-14 tuổi. Hai năm qua, họ thường xuyên đi tập huấn và tham gia các tour du đấu châu Âu nên kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí thi đấu đã được rèn giũa. “Tuyển nữ Thái Lan thắng Singapore trong trận chung kết đồng đội nữ vừa qua là một bất ngờ nhưng thắng tới 3-0 thì là điều mà giới chuyên môn không nghĩ tới”, huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam Lê Huy chia sẻ.

Khi tuyển nam Thái Lan thua Việt Nam 0-3 ở vòng bảng nội dung đồng đội nam, ít ai có thể ngờ họ lại thi đấu hay đến vậy trong trận chung kết gặp Malaysia. Trong trận đấu đó, người “Mã” với đội hình trẻ, lại đang hừng hực khí thế sau khi bất ngờ loại tuyển Việt Nam tại trận bán kết đã ngay lập tức tiếp cận trận đấu bằng lối giao bóng công, bắt ngắn và kết thúc nhanh (lối đánh truyền thống của châu Á). Họ đã thành công trong trận thứ nhất khi Leong Chee Feng đánh bại được Phakpoom Sanguansin. Thế nhưng, đó cũng là tất cả những gì Malaysia làm được trong trận đấu này. Ở hai trận đấu sau đó, Wong Qi Shen đã chịu gác vợt 0-3 trước Sarayut Tancharoen, trong khi Leong Chee Feng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Padasak Tanviryiavechakul.

Leong Chee Feng là tay vợt rất đáng xem tại môn bóng bàn SEA Games 31

Người “Thái” đã làm gì để khắc chế lối đánh nhanh, mạnh của các tay vợt Malaysia? LeeWei, huấn luyện viên trưởng tuyển bóng bàn Malaysia cho rằng Padasak đã rất khôn ngoan khi không chủ động chơi tấn công trước học trò số 1 của bà và đang chơi cực tốt với lối đánh quyết liệt từ đầu giải là Leong Chee Feng. Tay vợt Thái Lan chơi khá biến hoá nhưng cơ bản là đưa các tình huống bóng vào thế đôi công trên bàn càng lâu càng tốt. Padasak có kỹ thuật, dứt điểm có độ chuẩn xác cao hơn Feng nên lối đánh này mang lại chiến thắng cho Thái Lan. “Thái Lan lựa chọn lối đánh xa bàn, họ cho đối phương tấn công và chờ đợi sai lầm. Phải là những tay vợt có kỹ thuật điêu luyện mới dám lựa chọn lối đánh này. Có thể nói kinh nghiệm đã giúp Thái Lan chiến thắng trước chúng tôi”, bà LeeWei phân tích.

Giới chuyên môn không lạ gì các tay vợt của tuyển bóng bàn nam Thái Lan tham dự SEA Games 31. Padasak là tay vợt chủ lực, từng thi đấu ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp. Quan sát Padasak thi đấu từ đầu giải, huấn luyện viên Lê Huy nhận định kỹ thuật, chiến thuật thi đấu của tay vợt người Thái Lan không có quá nhiều chuyển biến so với SEA Games 30 nhưng độ nhuần nhuyễn và chính xác trong từng pha bóng đã lên một tầm cao mới. Quan trọng hơn nữa là Padasak luôn giữ được tâm lý, bản lĩnh trong khi thi đấu, điều mà không nhiều tay vợt nam tại giải này có được. Trong sec đấu quyết định với Leong Chee Feng tại trận chung kết vừa rồi, Padasak bị dẫn 7-10 nhưng vẫn tỏ ra điềm tĩnh, không hề nao núng. Tay vợt người Thái Lan đã tận dụng triệt để những kinh nghiệm thi đấu vốn có trong xử lý những pha bóng cuối cùng, buộc đối phương liên tục mắc sai lầm và lật ngược thế trận để kết thúc sec đấu với phần thắng 14-12. “Đó không phải là sự may mắn mà là kinh nghiệm, bản lĩnh của tay vợt dày dặn kinh nghiệm”, huấn luyện viên Lê Huy nhấn mạnh.

Hai tay vợt còn lại của Thái Lan cũng đều có bề dày kinh nghiệm ở đấu trường khu vực. Phakpoom Sanguansin từng thi đấu trận chung kết đơn nam bóng bàn SEA Games 22 với Trần Tuấn Quỳnh của Việt Nam. Năm nay dù đã gần 40 tuổi nhưng tay vợt này vẫn thi đấu bền bỉ, lối đánh kỹ thuật khiến nhiều tay vợt ngại đối đầu. Sarayut Tancharoen có thân hình cao to nhưng sở hữu lối đánh rất mềm mại, hiệu quả. Tay vợt này có những pha giao bóng tương đối khó phán đoán, độ xoáy cao nên đối phương có trình độ thấp hơn không dám thi triển mà thường chỉ tìm cách chống đỡ.

Tại nội dung đôi nam nữ môn bóng bàn SEA Games 31 năm nay, hai cặp đôi của Việt Nam là Nguyễn Đức Tuân-Bùi Ngọc Lan và Đinh Anh Hoàng-Nguyễn Khoa Diệu Khánh cũng đã bị chính các cặp đôi của Thái Lan loại ở vòng tứ kết.

Chặng đường còn lại của SEA Games năm nay, Thái Lan có thể sẽ giành thêm những thành tích ấn tượng nữa tại môn bóng bàn. Ý chí và kinh nghiệm đã giúp các tay vợt đến từ xứ sở chùa vàng toả sáng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm giúp bóng bàn Thái Lan lên ngôi