Sự kiện nổi bật ngày 1.5

01/05/2021 17:31

Ngày 1.5, UBND tỉnh Hà Nam có công điện về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh... là sự kiện nổi bật ngày 1.5.

 TRONG NƯỚC


Ngày 1.5, UBND tỉnh Hà Nam có công điện về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các biện pháp cách ly xã hội đối với xã Đạo Lý từ 13 giờ ngày 1.5 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ. Thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người đối với xã Bắc Lý, xã Chân Lý từ 13 giờ ngày 1.5 theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ. Dừng hoạt động các nhà hàng, quán ăn, uống; các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, cắt tóc, gội đầu spa, làm đẹp trên địa bàn huyện Lý Nhân từ 13 giờ ngày 1.5 đến khi có thông báo mới. Chủ động phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan thần tốc truy vết, dập dịch triệt để theo quy định của Bộ Y tế. Trong ảnh: Lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Ảnh: Nguyễn Chinh - TTXVN.

Ngày 1.5, Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư hầm Hải Vân 1 và Hải Vân 2) bắt đầu tăng phí dịch vụ mới đối với các phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông qua hầm Hải Vân. Cho rằng mức phí mới của hầm Hải Vân quá cao, nhiều chủ phương tiện đã chọn đi đường đèo thay vì đi hầm, dù như vậy sẽ xa và mất thời gian hơn. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thu phí hầm đường bộ Hải Vân tại trạm thu phí Bắc Hải Vân ở mức tối đa theo lộ trình trong hợp đồng kể từ ngày 1.5. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt chở khách công cộng có giá vé lượt từ 70.000 đồng tăng lên 110.000 đồng, vé tháng từ 2,1 triệu đồng lên 3,3 triệu đồng, vé quý từ 5,67 triệu đồng lên 8,91 triệu đồng. Trong ảnh: Nhiều phương tiện giao thông trên đỉnh đèo Hải Vân sáng 1.5. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN.

Thị trường vàng trong nước và thế giới vừa trải qua tuần giao dịch ít biến động. Giới chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn kim loại quý có khả năng biến động thất thường, nhưng sẽ khó bứt phá cao hơn. Ở những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước ổn định trên mốc 55 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "bình lặng" trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cuối giờ sáng 1.5, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 55,3 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 50 nghìn đồng/lượng. Trong ảnh: Vàng trang sức bày bán tại Công ty vàng bạc đá quý Doji tại Hà Nội. Ảnh: Trần Việt – TTXVN.

Chiều 1.5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày nghỉ thứ 2 của dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 năm nay, đã có 12 người chết vì tai nạn giao thông. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, giảm 11 người chết, giảm 1 người bị thương. Cụ thể, trong ngày 1.5, cả nước xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 13 người. Tất cả các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn. Trong đó, trên lĩnh vực đường bộ, Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 8.101 trường hợp vi phạm, tăng 983 trường hợp so với cùng kỳ năm trước (tăng 13,6%); phạt tiền gần 6,2 tỷ đồng; tạm giữ 67 xe ô tô, 2.389 xe mô tô; tước 473 giấy phép lái xe các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 1.145 trường hợp, vi phạm các quy định về ma túy 9 trường hợp. Trong ảnh: Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN.

Trong khoảng từ 0 giờ 45 phút đến 2 giờ 30 phút ngày 1.5, tại thủy phận sông Tiền, thuộc ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) tổ công tác Trạm cửa khẩu Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp với tổ công tác Trạm cửa khẩu Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) tuần tra kiểm soát trên sông Tiền phát hiện, ngăn chặn kịp thời 3 vụ việc liên quan đến 6 gia đình người Việt Nam (28 người) đi trên 14 thuyền gỗ và vỏ lãi di chuyển từ tỉnh Kompong Chnang (Campuchia) đến biên giới để nhập cảnh trái phép theo đường sông về Việt Nam. Trong ảnh: Các hộ gia đình người Campuchia gốc Việt có ý định nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường sông bị lực Bộ đội biên phòng phát hiện, ngăn chặn. Ảnh: Công Mạo-TTXVN.

QUỐC TẾ


Ngày 30.4 (tức đêm qua giờ Việt Nam), ngày cuối cùng trong tháng Chủ tịch của Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp trực tuyến, nghe Brunei, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2021, thông tin về kết quả Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN ngày 24.4 liên quan tình hình Myanmar. Bộ trưởng Ngoại giao Brunei đã thông tin về các nỗ lực của ASEAN trong thời gian qua trong việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar, đặc biệt là những nội dung liên quan "Đồng thuận 5 điểm" đạt được tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN 24.4. Tất cả các nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đều đánh giá cao vai trò trung tâm và những nỗ lực của ASEAN trong việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình trong vấn đề Myanmar. Trong ảnh: Cảnh sát Myanmar phải sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình phản đối việc nắm quyền lãnh đạo đất nước của các quan chức quân đội cấp cao. Ảnh: AFP/TTXVN.

Căng thẳng giữa Nga và châu Âu tiếp tục gia tăng khi Bộ Ngoại giao Nga ngày 30.4 thông báo nước này đã cấm nhập cảnh đối với 8 quan chức châu Âu để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào giới chức Nga hồi tháng 3. Bộ Ngoại giao Nga cũng đã triệu tập Trưởng Phái đoàn EU tại Nga Markus Ederer, thông báo cho ông này về quyết định nêu trên. Trong ảnh: Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli, 1 trong 8 quan chức EU bị cấm nhập cảnh vào Nga, ngày 30.4.2021. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo báo cáo ngày 1.5 của Bộ Y tế Ấn Độ, trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 401.993 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 3.523 ca tử vong do COVID-19. Đây là ngày đầu tiên Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt 400.000 ca/ngày theo số liệu công bố chính thức. Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ có tổng cộng 19,1 triệu ca nhiễm trong khi tổng số ca tử vong là 211.853 ca. Trong ảnh: Bệnh nhân COVID-19 được hỗ trợ thở oxy tại bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30.4.2021. Ảnh: THX/TTXVN.

Giới chức tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 1.5 thông báo đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 66 người bị thương sau khi giông bão quét qua một khu vực rộng lớn của địa phương này vào tối ngày trước đó. Theo Cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp tỉnh Giang Tô, khoảng 3.050 người đã phải sơ tán do ảnh hưởng của giông bão. Trong ảnh: Công nhân sửa chữa đường dây điện sau khi giông bão quét qua TP Hoài An, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN.

Ngày 30.4, một vụ đánh bom xe đã xảy ra tại thủ phủ Pul-e Alam của tỉnh Logar, phía Đông Afghanistan, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Theo giới chức địa phương, chiếc xe phát nổ gần một bệnh viện. Hiện chưa có tổ chức nào nhận đứng sau vụ nổ. Tình trạng bạo lực tại Afghanistan đã leo thang trong những tuần gần đây sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này sẽ rút binh sĩ Mỹ vào ngày 11.9 để chấm dứt hiện diện của quân đội nước ngoài tại Afghanistan trong 2 thập kỷ qua.  Trong ảnh (tư liệu): Hiện trường một vụ đánh bom xe tại tỉnh Logar, Afghanistan, ngày 12.1.2007. Ảnh: AFP/TTXVN.

(0) Bình luận
Sự kiện nổi bật ngày 1.5