Sự kiện nổi bật ngày 19.10

19/10/2021 21:37

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cựu chiến binh đường Hồ Chí Minh trên biển... là một trong những nội dung nổi bật ngày 19.10.

TRONG NƯỚC


Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961-23.10.2021), chiều 19.10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cựu chiến binh đường Hồ Chí Minh trên biển. Tham gia buổi gặp mặt có đại diện, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị Quân chủng Hải quân. Trong ảnh: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN.


Ngày 19.10, Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” đã diễn ra tại Nhà Quốc hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp. Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN.


Ngày 19.10, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp các nữ Đại sứ, Đại biện của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 đến các nữ Đại sứ, Đại biện của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Phó Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới những đóng góp của các nữ Đại sứ, Đại biện, góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng, thiết thực giữa Việt Nam với đất nước mà các vị đại diện. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với các nữ đại sứ, trưởng đại diện cơ quan nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN.


Ngày 19.10, tại Hà Nội, Thành ủy - UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch COVID-19”. Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận mạnh, Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại Hội nghị đối với kiến nghị, đề xuất chính đáng từ phía doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 6.625 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào TP Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Trong ảnh: Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN.


Ngày 19.10, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức tiếp nhận máy giải trình tự gen do Hoa Kỳ tài trợ. Đây là một trong hai máy giải trình tự gen được Hoa Kỳ tài trợ cho Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai. Phát biểu tại Lễ bàn giao, ông Robert Greenan, quyền Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trong cuộc khủng hoảng COVID-19, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau. Việt Nam đã trao tặng hàng triệu phương tiện phòng hộ cá nhân cho người dân Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã viện trợ cho Việt Nam 9,5 triệu liều vaccine, hơn 100 máy thở, các thiết bị và vật tư phòng thí nghiệm... Việc bàn giao máy giải trình tự gen cho Bệnh viện Chợ Rẫy mang ý nghĩa đặc biệt, kết quả phân tích thông tin di truyền của virus bằng thiết bị này có thể hỗ trợ các nhà khoa học phát triển các loại vaccine mới hiệu quả hơn nhằm bảo vệ người dân hai nước. Trong ảnh: Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy trao hoa và quà lưu niệm cho Đoàn Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Chung - TTXVN.


Sáng 19.10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định cho biết đã dập tắt đám cháy ở một số chiếc tàu đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo thông tin ban đầu, vào lúc 22 giờ ngày 18.10, khi đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn thì một tàu cá bất ngờ bốc cháy dữ dội. Mặc dù các ngư dân nhanh chóng phá dây neo để không bị cháy lan sang tàu khác nhưng do có gió mạnh đã cháy lan sang 4 tàu neo đậu gần đó. Trong 5 tàu bị cháy có 4 tàu cá gần như bị thiêu rụi hoàn toàn, 1 tàu bị cháy thiệt hại trên 30%. Trong ảnh: Hiện trường vụ cháy tàu cá trong đêm tại cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: TTXVN.

TRONG TỈNH


Chiều 19.10, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị liên tịch để xem xét dự kiến thời gian, chương trình Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng nhất trí với kế hoạch tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII trong thời gian 1 ngày, vào khoảng từ ngày 27 - 29.10. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất sẽ nghe và cho ý kiến vào 9 tờ trình, 1 báo cáo giám sát về kết quả phân chia tỷ lệ nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh. Sáng cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thứ 5 Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh. Đồng chí Phạm Xuân Thăng lưu ý 2 tháng cuối năm cần tập trung tổ chức tốt 2 kỳ họp chuyên đề và thường kỳ. Phấn đấu chất lượng kỳ họp sau cao hơn kỳ họp trước. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị liên tịch chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Trung Thu


Sáng 19.10, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc giao ban quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Phát biểu kết luận cuộc giao ban, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những cố gắng, kết quả đạt được của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong thời gian qua, nhất là đồng hành cùng chính quyền các cấp tham gia phòng chống, kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong tỉnh. Đồng chí yêu cầu MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch từ nay đến cuối năm theo đúng tiến độ, phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra. Trong ảnh: Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận cuộc giao ban của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh. Ảnh: Hoàng Biên


Chiều 19.10, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị ngành ngân hàng cần phát huy vai trò trong đẩy lùi nạn "tín dụng đen"; có các giải pháp giúp người dân tiếp cận nguồn vốn phù hợp; coi trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; cập nhật, thu thập thông tin liên quan đến doanh nghiệp, phản ánh đến người đứng đầu để góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh... Trong ảnh: Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hà Nga

QUỐC TẾ


Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo vào lúc 10 giờ 23 sáng 19.10 (giờ Nhật Bản) - tức 8 giờ 23 cùng ngày, theo giờ Việt Nam - và thời điểm rơi của tên lửa có thể là trước 10 giờ 38 (giờ Nhật Bản). Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang thực hiện chuyến thị sát tại tỉnh Fukushima đã chỉ đạo tăng cường thu thập và phân tích thông tin liên quan đến vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên, kịp thời cung cấp thông tin chính xác đến người dân, cũng như nỗ lực đảm bảo an toàn đường không, đường biển, đề phòng các tình huống bất trắc có thể xảy ra. Trước mắt, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết có thể đã có 2 quả tên lửa được Triều Tiên phóng đi vào sáng nay. Trong ảnh: Triều Tiên phóng thử tên lửa phòng không mới của Học viện Khoa học quốc phòng. Ảnh: Yonhap/TTXVN.


Ngày 18.10, năm trợ lý và đồng minh của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị đưa ra xét xử với cáo buộc lạm dụng tiền công và có dấu hiệu bè phái trong bối cảnh cựu lãnh đạo Pháp đối mặt với các vụ kiện liên quan tham nhũng và sai phạm trong chiến dịch tranh cử. Theo đó, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Claude Guéant và cựu cố vấn Patrick Buisson là hai trong số những người bị cáo buộc có sai phạm về giao các hợp đồng trị giá hàng triệu euro cho các tổ chức thăm dò dư luận. Ngoài ra, ba người còn lại bị xét xử gồm các cựu trợ lý Emmanuelle Mignon và Julien Vaulpre, cựu chuyên gia bầu cử và cố vấn Pierre Giacometti. Trong ảnh: Tranh phác họa cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Pháp Sarkozy, ông Claude Guéant (giữa) cùng cựu cố vấn Patrick Buisson (trái), cựu trợ lý Emmanuelle Mignon (thứ 3, phải) và Julien Vaulpre (thứ 2, phải), cựu chuyên gia bầu cử và cố vấn Pierre Giacometti (phải) tại phiên xét xử ở Paris, Pháp, ngày 18.10.2021. Ảnh: AFP/TTXVN.


Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ngày 18.10 thông báo các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố năm 2016 khiến hơn 320 người thiệt mạng ở thủ đô Baghdad. Trong tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Kadhemi nêu rõ 5 năm sau vụ đánh bom khủng bố ở quận Karrada thuộc thủ đô Baghdad, các lực lượng Iraq đã bắt giữ thành công phần tử khủng bố Ghazwan Alzawbaee trong một chiến dịch tình báo bên ngoài lãnh thổ nước này. Thủ tướng Iraq nhấn mạnh đối tượng này "là thủ phạm chính đứng sau tội ác tại Karrada và nhiều địa điểm khác”. Trong ảnh: Nghi phạm khủng bố Ghazwan Alzawbaee (giữa) bị cảnh sát bắt giữ trong một chiến dịch tình báo bên ngoài lãnh thổ Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN.


Theo nhận định của giới chức và các chuyên gia Nga, số ca mắc và tử vong vì dịch COVID-19 ở nước này liên tục ở mức cao trong thời gian gần đây là do tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong cộng đồng nước này còn thấp, nguyên nhân là bởi tâm lý lo ngại tiêm vaccine của người dân cũng như sự xuất hiện rộng rãi các loại chứng nhận tiêm vaccine giả đã làm giảm những nỗ lực này của Chính phủ. Kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm chủng quốc gia vào tháng 12.2020 đến nay, khoảng 43 triệu người Nga (chiếm 29% trong tổng số gần 146 triệu người ở nước này) đã hoàn thành tiêm chủng, trong khi gần 33% đã được tiêm một mũi. Trong ảnh: Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới một bệnh viện ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự kiện nổi bật ngày 19.10