Sự kiện nổi bật ngày 4.2

04/02/2023 20:53

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định, chiều 4.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít (xã An Trung, huyện An Lão) và thăm nhân dân khu tái định cư dự án ở xã An Dũng.

TRONG NƯỚC


Sáng cùng ngày, tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến kiểm tra Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát; dự lễ khánh thành tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành; thăm Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: Dương Giang – TTXVN.


Lễ hội Khai ấn đền Trần Nam Định - Xuân Quý Mão diễn ra từ ngày 1 đến 6.2 (11 đến 16 tháng giêng), trong đó nghi lễ Khai ấn bắt đầu từ 23h15 ngày 4.2 (14 tháng giêng). Trước giờ khai ấn, hàng nghìn người dân địa phương và du khách từ khắp nơi đã nô nức kéo về Khu di tích đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) để dâng hương, dâng lễ, cầu một năm mới sức khoẻ, an khang và hạnh phúc. Trong ảnh: Không gian Lễ hội Khai ấn đền Trần được mở rộng với khu quảng trường trung tâm thuộc giai đoạn 1 của dự án Khu di tích lịch sử Văn hóa Trần đã hoàn thành. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN.


Sáng 4.2, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông huyện Mèo Vạc năm 2023 chính thức khai mạc tại sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ngày hội được tổ chức trong 2 ngày 4-5.2 (tức ngày 14 - 15 tháng giêng năm Quý Mão) với các chuỗi hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian, trải nghiệm không gian văn hóa của đồng bào Mông nơi đây. Trong ảnh: Lễ khai mạc gắn với Lễ hội Gầu tào và biểu diễn khèn Mông. Ảnh: Nam Thái – TTXVN.


Trong những ngày đầu năm mới, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Nghệ An) có trung bình 1.000 người/ngày tới làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành trong dịp đầu năm mới. Dù đã có hướng dẫn làm hộ chiếu online, song nhiều người dân vẫn gặp nhiều khó khăn với các thao tác thực hiện. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã sử dụng một khu vực riêng, lắp thêm tivi, cử cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục. Trong ảnh: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Nghệ An) sử dụng một khu vực riêng để hướng dẫn người dân thực hiện các bước cấp, đổi hộ chiếu online. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN.


Chiếc xe tải ben đang dừng đã tự trôi dốc khi tài xế dừng xe vào ăn sáng, lao thẳng vào tiệm sửa xe và tiệm thuốc tây. Rất may không gây thiệt hại về người. Vụ tai nạn hy hữu xảy ra sáng 4.2, tại ngã tư giao nhau (thuộc khu phố Phước Tân, phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Cú tông mạnh khiến phần mái tiệm sửa xe bị đổ sập, một bên hông tường xây của tiệm thuốc tây bị sập, một số tài sản trong tiệm thuốc cũng bị hư hỏng. Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tất Thành – TTXVN.

QUỐC TẾ


Ngày 4.2, Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) đã diễn ra tại Jakarta, Indonesia. Đây là cơ hội để Bộ trưởng các nước ASEAN thảo luận, thống nhất về hướng đi của khối; đưa ra giải pháp củng cố đoàn kết nội khối và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang trong một giai đoạn khó khăn. Các nước ASEAN vừa trải qua đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn phục hồi và có nhiều vấn đề kinh tế, xã hội phải giải quyết. Trong khi đó, môi trường quốc tế và khu vực có những diễn biến địa chính trị và kinh tế phức tạp, không thuận lợi,… ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu hồi phục của ASEAN. Trong ảnh: Các bộ trưởng ngoại giao mặc chiếc áo batik truyền thống của Indonesia, chụp ảnh chung tại hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 2023. Ảnh: Đào Trang - TTXVN.


Ngày 3.2, tại thủ đô Kiev, diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu - Ukraine. Đây là lần đầu tiên EU và Ukraine tổ chức hội nghị thượng đỉnh kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2 năm ngoái và sau khi EU trao cho Ukraine tư cách quốc gia ứng cử viên gia nhập liên minh này. Vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu, hay còn gọi là kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Zelensky nhằm giải quyết xung đột, an ninh lương thực, nhu cầu năng lượng và các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow được xem là những chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh này. Trong ảnh: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ở Kiev ngày 3.2. Ảnh: AP/TTXVN.


Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Australia ngày 3.2 đạt được thỏa thuận về mức giá trần sẽ áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga kể từ ngày 5.2. Theo thỏa thuận đạt được, G7 và EU nhất trí sẽ áp mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu. Đây cũng là các mức giá đã được Uỷ ban châu Âu (EC) đề xuất trước đó. Trong ảnh: Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk ở vùng Samara của Nga. Ảnh: Getty Images/TTXVN.


Giới chức Chile ngày 3.2 cho biết đã có 39 vụ cháy rừng diễn ra trên khắp nước này khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại, 47.000 ha rừng bị thiêu trụi. Chính phủ Chile đã ban bố tình trạng thảm họa ở các vùng Nuble và Biobio, nhưng cháy rừng hiện cũng đã ảnh hưởng tới hai vùng khác là Maule và La Araucania. Tình hình trong những ngày tới sẽ rất rủi ro trong bối cảnh đợt nóng mùa hè đang ảnh hưởng tới Chile. Trong ảnh: Những cánh đồng bị lửa tàn phá ở Santa Juana, tỉnh Concepcion, Chile, ngày 3.2.2023. Ảnh: Getty Images/TTXVN.


Bộ Y tế Nhật Bản ngày 3.2 cho biết số các trường hợp mắc cúm tại nước này đã đạt tới mức cảnh báo lần đầu tiên trong 3 năm qua. Theo thống kê do Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản công bố ngày 3.2, trong tuần tính đến ngày 29.1 vừa qua, số bệnh nhân cúm trung bình theo ngày tại mỗi cơ sở y tế trên toàn quốc là 10,36 người, vượt qua mức cảnh báo chuẩn là 10 người/cơ sở. Điều này cho thấy Nhật Bản có nguy cơ bùng phát dịch cúm trong 4 tuần tới. Trong ảnh: Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 4.1.2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN.

(0) Bình luận
Sự kiện nổi bật ngày 4.2