Độc đáo văn hóa cổ truyền đất Thanh Hà

19/11/2021 20:20

Cuốn sách "Văn hóa cổ truyền đất Thanh Hà" có thể giúp những người chưa từng đặt chân đến Thanh Hà hoặc đã đi qua hình dung ra những nét văn hóa tiêu biểu, riêng có của mảnh đất và con người nơi đây.


Cuốn “Văn hóa cổ truyền đất Thanh Hà” là kho tư liệu văn hóa quý giá của địa phương

Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ có chuyến hành trình đầy thú vị tìm hiểu về văn hóa của địa phương này. Nhóm biên soạn đã chia cuốn sách dày hơn 600 trang thành 4 phần: Đất và người Thanh Hà; Tín ngưỡng, các trung tâm tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa dân gian; Văn học nghệ thuật và Thanh Hà ngày nay. 

Cuốn sách có thể giúp người đọc hình dung ra những nét văn hóa tiêu biểu, riêng có của mảnh đất và con người nơi đây. Những địa danh, chứng tích lịch sử qua các thời kỳ được các tác giả trình bày khá cụ thể và có những đánh giá, phân tích sâu.

Trong phần 1, bạn đọc sẽ được tìm hiểu về dấu tích trống đồng Đông Sơn được tìm thấy ở đống Mả Gạo, làng Cập Thượng, xã Tiền Tiến (nay thuộc TP Hải Dương) năm 1976. Nhóm tác giả còn kỳ công sưu tầm và giới thiệu những nơi ở Thanh Hà với nhiều sự tích ly kỳ.

Thanh Hà cũng có những trung tâm tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa dân gian riêng. Qua phần 2 của cuốn sách, bạn đọc có thể tìm hiểu về những ngôi chùa nổi tiếng ở đây như Minh Khánh, Đồng Ngọ, Bạch Hào…

Phần 3 được trình bày ngắn gọn hơn, tập trung giới thiệu những sáng tác dân gian và các hình thức nghệ thuật khác ở địa phương. 

Phần 4 cuốn sách khái quát những dấu ấn phát triển về kinh tế-xã hội những năm gần đây của Thanh Hà.  

Cuốn sách được các tác giả đều là người Thanh Hà biên soạn và được Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc Hà Nội phát hành. 

Cuốn sách đang được lưu trữ tại Thư viện tỉnh và ở một số nơi của huyện Thanh Hà.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo văn hóa cổ truyền đất Thanh Hà