"Hai ơi! đừng qua sông" - bản thu cuối của Phi Nhung

29/09/2021 06:38

Ca sĩ Phi Nhung thu âm bài hát "Hai ơi! đừng qua sông" nhưng chưa kịp phát hành thì mắc Covid-19, qua đời ở tuổi 51.

Trích đoạn bản thu âm "Hai ơi! đừng qua sông" (Ngô Minh Tài) - Phi Nhung. Audio: Yên Lam​

Chị qua đời trưa 28.9 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau hơn 1 tháng chữa Covid-19. Nhạc sĩ Yên Lam cho biết hồi tháng 6, chị thu xong bài Hai ơi! đừng qua sông nhưng chưa kịp phát hành. Anh nói: "Ngồi nghe lại bản ghi âm, tôi không tin là chị ấy không bao giờ trở lại nữa".

Nhạc phẩm mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, thể hiện tâm trạng níu kéo tình yêu của một người con gái, trách chàng trai bỏ lại cuộc tình để đi cưới vợ. Mở đầu, giọng Phi Nhung đầy tâm tình qua lời hát: "Em muốn... Em muốn tát cạn dòng sông, cho người ta không xuôi dòng trôi xa/ Để cho người ta... nhìn lại/ Cho người ta...nhìn lại, ở đằng sau là...tình em một cõi mênh mông".

Ca sĩ Phi Nhung (1970 - 2021) quê ở Gia Lai. Năm 1989, chị sang Mỹ, đi hát từ thiện tại chùa và thành công ở làng ca nhạc hải ngoại. Năm 2005, Phi Nhung về nước, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương. Giọng caBông điên điểnnhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, trong đó có bảo trợ cho quán quân The Voice Kids 2016 - Hồ Văn Cường - ăn học đến năm 18 tuổi. Ảnh: Facebook Việt Hương.

Ca sĩ Phi Nhung (1970 - 2021) quê ở Gia Lai. Năm 1989, chị sang Mỹ, đi hát từ thiện tại chùa và thành công ở làng ca nhạc hải ngoại. Năm 2005, Phi Nhung về nước, vẫn theo đuổi dòng nhạc quê hương. Ảnh: Facebook Việt Hương

Tác giả Ngô Minh Tài cảm hứng sáng tác bài hát hồi đầu tháng 2, sau lần Phi Nhung dự tiệc sinh nhật anh và bị trêu: "Chị Nhung đừng đi lấy chồng". Tên nhạc phẩm được đặt theo cách người thân thường dành cho ca sĩ "Hai ơi".

Anh mất hai tháng hoàn chỉnh phần lời. Cuối tháng 4, anh gửi bản demo do chính anh thể hiện cho Phi Nhung nghe thử. Chị khen và muốn thu ngay. Ca sĩ tự tập nhiều lần tại nhà trước khi vào phòng thu. Chị làm việc trong khoảng một tiếng thì có tác phẩm ưng ý.

Nhạc sĩ cho biết: "Chị Phi Nhung tôn trọng người làm việc cùng, biết lắng nghe, dù là người dày dặn kinh nghiệm ở làng nhạc trong nước và hải ngoại. Chị ấy nói tâm đắc bài hát vì đồng cảm ca từ, giai điệu. Có lẽ cũng là người gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống, tình duyên nên chị xúc động khi thể hiện bài này. Nghệ sĩ có quãng giọng rộng, cách luyến láy giàu cảm xúc, có hồn".

Nhạc sĩ Trần Trung - người hòa âm, phối khí - dùng đàn tranh, kìm và sáo làm chủ đạo để tạo cho nhạc phẩm màu sắc dân ca. Anh nói: "Bản phối này là đầu tiên cũng là cuối cùng tôi có cơ hội làm cho chị Phi Nhung".

Ê-kíp của ca sĩ cho biết sẽ gửi bản thu sang Mỹ làm master, sau đó phát hành MV tưởng nhớ chị. Trước đó, nhạc sĩ Ngô Minh Tài còn sáng tác cho Phi Nhung các bài: Dạ lỡ, Thanh xuân em đợi, Sắc xuân Việt, Giữa trời hoa rơi.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Hai ơi! đừng qua sông" - bản thu cuối của Phi Nhung