Công ty Nhật Bản cho nhân viên làm việc từ bất cứ đâu, kể cả ở quê

09/05/2022 07:50

Giống nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới, các công ty Nhật Bản cũng áp dụng các cách thức hoạt động mới như cho nhân viên ở nhà, chuyển trụ sở về vùng quê.

Khi làm việc từ xa ngày càng phổ biến trên cả nước sau thời gian đại dịch, các công ty ở Nhật Bản đang thích ứng để phù hợp với nhiều phong cách làm việc khác nhau, theo Japan Times.

Nhiều doanh nghiệp hiện áp dụng các biện pháp như bãi bỏ việc điều chuyển nhân viên và cho phép người lao động sống ở bất kỳ đâu trên đất nước. Động thái này cũng nhằm nỗ lực thu hút nhân tài.
dan van phong nhat ban lam viec tu xa anh 1
Một số công ty tạo điều kiện cho nhân viên lựa chọn: đến văn phòng hoặc ở nhà, hoặc cả hai. Ảnh: Reuters.

Z Holdings Corp hỗ trợ tiền di chuyển bằng máy bay hoặc tàu tốc hành cho nhân viên, với chi phí đi lại lên tới 150.000 yen (1.149 USD) mỗi tháng.Tháng trước, Yahoo Japan Corp bắt đầu cho phép nhân viên không cần đến văn phòng, đồng nghĩa với việc không cần đến công ty trước 11h như quy định trong quá khứ.

"Chúng tôi muốn tiếp tục các chính sách tạo điều kiện như vậy để nhân viên có thể lựa chọn nơi giúp họ làm việc hiệu quả nhất, chẳng hạn như nhà hoặc văn phòng", Takayasu Yukawa, Giám đốc điều hành của Yahoo Japan cho biết, lưu ý thêm một số nhân viên vẫn yêu thích làm việc trực tiếp hơn là từ xa.

Để cải thiện điều kiện làm việc, công ty này bố trí thêm những chiếc ghế có tựa lưng, ở gần cửa sổ với tầm nhìn đẹp tại trụ sở chính.
dan van phong nhat ban lam viec tu xa anh 2

Giống với nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới, các công ty ở Nhật Bản cũng phải thích ứng với xu hướng làm việc mới sau đại dịch. Ảnh: Stock.

Số lượng nhân viên hưởng chính sách này rơi vào khoảng 20.000 người.Một doanh nghiệp khác là Nippon Telegraph and Telephone Corp có kế hoạch bãi bỏ việc điều chuyển nhân viên sang các văn phòng khác và cho phép họ làm việc tại bất kỳ địa điểm nào trong khoảng 400 chi nhánh trên cả nước.

Ikuro Yoshioka, người đứng đầu bộ phận nhân sự, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét lại cách phân bổ nhân viên, chẳng hạn như thuê thêm người để lấp đầy các vị trí ở địa phương".

Một số công ty khác lại chuyển trụ sở chính đến các tỉnh khác.

Ví dụ, Nihon Michelin Tire Corp - chi nhánh Nhật Bản của tập đoàn kinh doanh lốp xe Michelin của Pháp - có kế hoạch chuyển trụ sở chính từ Tokyo đến cơ sở nghiên cứu và phát triển ở thành phố Ota thuộc tỉnh Gunma nằm phía tây bắc, vào mùa hè năm 2023.

“Chúng tôi đánh giá năng suất làm việc đã tăng lên khi duy trì làm việc từ xa. Công ty đang thảo luận với nhân viên của mình về việc giảm thiểu các quy định khi đến văn phòng", Giám đốc điều hành Nihon Michelin, ông Gen Sudo, cho biết.

Yutaka Okada, nhà nghiên cứu cấp cao tại Mizuho Research & Technologies Ltd, đánh giá: “Những người tài năng có xu hướng bị thu hút bởi các công ty có nhiều lựa chọn về phong cách làm việc".

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Nhật Bản cho nhân viên làm việc từ bất cứ đâu, kể cả ở quê