Elon Musk hoãn mua Twitter

14/05/2022 12:26

Tỉ phú Elon Musk lại khiến cổ phiếu Twitter rung lắc ngày 13.5, nhưng lần này là đi xuống sau khi thông báo thương vụ mua lại mạng xã hội này sẽ bị tạm hoãn vì số lượng tài khoản giả trên Twitter quá nhiều.

Tài khoản có dấu xác thực chính chủ của ông Musk trên nền logo Twitter

Trong thông báo trên tài khoản Twitter có hơn 92 triệu người theo dõi, ông Musk cho biết việc mua lại Twitter "sẽ bị tạm hoãn" nhưng không nói rõ thời gian bao lâu. Lý do của tỉ phú gốc Nam Phi là bởi số tài khoản giả trên Twitter quá nhiều, chiếm khoảng 5% tổng người dùng.

Các số liệu đáng tin cậy về số lượng người dùng được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá các nguồn doanh thu của doanh nghiệp trong tương lai, đặc biệt với các mạng xã hội như Twitter.

Cổ phiếu Twitter đã lập tức giảm 17,7% xuống còn 37,1 USD trong giao dịch trước giờ mở cửa, mức thấp nhất kể từ khi ông Musk đưa ra lời đề nghị "tốt nhất và cuối cùng" đưa giá cổ phiếu Twitter lên 54,2 USD/cổ phiếu.

Tỉ phú Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới và là người sáng lập Hãng sản xuất xe điện Tesla, đã đặt việc xóa các tài khoản giả mạo và spam trở thành một trong những trọng tâm trong kế hoạch mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD.

Khi thỏa thuận được công bố vào cuối tháng 4, ông tuyên bố sẽ làm cho Twitter "tốt hơn bao giờ hết" bằng cách xác thực người dùng và chặn tất cả các công cụ spam tự động.

Twitter không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ các hãng thông tấn. Theo giới quan sát thị trường, con số 5% đã tồn tại từ lâu nên thật khó hiểu cho việc đến lúc này tỉ phú Musk mới tung ra và lấy làm lý do để hoãn thương vụ mua lại.

Dẫn lời một số nhà phân tích chứng khoán, Hãng tin Reuters tin rằng đây là một nỗ lực ép giá của ông Musk nhằm hạ giá cổ phiếu Twitter thấp xuống. Tuy nhiên cũng có khả năng vị tỉ phú này đang muốn rút khỏi thỏa thuận.

Nếu điều thứ hai trở thành sự thật, theo nhà phân tích Dan Ives thuộc Công ty Wedbush (Mỹ), "chương trình xiếc trên Twitter" sẽ biến thành "chương trình kinh dị ngay thứ sáu ngày 13".

Một điều thú vị là sau thông báo của tỉ phú Musk, trong khi giá cổ phiếu Twitter giảm, giá cổ phiếu của Tesla lại tăng.

Musk là ông chủ của cả Tesla và SpaceX với khối tài sản ước tính khoảng 240 tỉ USD, theo Forbes. Nhưng phong cách làm chủ của ông với các phát ngôn gây sốc đã thường xuyên khiến ông phải hứng chịu các chỉ trích từ nhiều người, kể cả quan chức.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Elon Musk hoãn mua Twitter