Gần kênh đào Suez, có một thủy thủ mắc kẹt trên tàu suốt... 4 năm

02/05/2021 13:35

Một thủy thủ Syria đã mắc kẹt trên một tàu chở hàng đang bị giữ tại Ai Cập… suốt 4 năm trời, trước khi cuối cùng cũng được cho phép về nhà hồi đầu tháng này.


Mohammad Aisha, thuyền phó tàu MV Aman, đã trở thành người giám hộ của con tàu và mắc kẹt tại đây suốt 4 năm ròng

Đài Fox News ngày 2.5 đưa tin cơn ác mộng của Mohammad Aisha, 33 tuổi, trên con tàu container MV Aman xuất phát từ một cuộc tranh chấp pháp lý cùng chính quyền Ai Cập.

“Tôi không biết vì sao mình lại gặp phải chuyện này. Toàn thế giới đã bị cô lập, nhưng tôi đã bị bỏ rơi”, Aisha nói.

Theo Fox News, chiếc MV Aman trên bị giữ lại cảng Adabiya, Ai Cập, vào tháng 5.2017 - không lâu sau khi Aisha gia nhập thủy thủ đoàn.

Thời điểm nhân viên tòa án Ai Cập tìm tới, Aisha đang làm một vài việc sửa chữa trên tàu, trong khi thuyền trưởng của tàu MV Aman đang có việc trên bờ.

Phía tòa đưa tới một bức thư, tuyên bố con tàu sẽ bị giữ chân tới khi chủ sở hữu thanh toán 21.500 USD cho một mỏ neo 3 tấn được mua một năm trước đó.

Aisha, với tư cách là thuyền phó, đã ký giấy xác nhận bản thân là người giám hộ pháp định của con tàu theo lời khuyên của thuyền trưởng.

“Tôi không biết rằng đó là sai lầm lớn nhất đời mình”, Aisha nói.

Những ngày tháng mắc kẹt

Hồi tháng 11.2017, Aisha đã gọi công ty đại diện của con tàu, Hãng Baha Fadel El Alla, để xin xuống tàu nhưng phía quan chức cảng không cho phép. Phía Ai Cập thông báo Aisha phải ở trên tàu vì bản thân là người giám hộ con tàu.

Thảm kịch chưa dừng lại ở đó. Aisha đã nhận tin mẹ của mình qua đời vào tháng 9.2018 và bị bỏ rơi hoàn toàn trên tàu vào năm 2019, sau khi các thành viên thủy thủ đoàn lần lượt nghỉ việc và về nhà.

Aisha cho biết con tàu đặc biệt tối tăm và tĩnh lặng về đêm, giống như một nấm mồ.

Phía chủ sở hữu chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm và nhiên liệu, nhưng thời gian trôi qua, những chuyến hàng này cũng ít và thưa thớt dần. Có những ngày Aisha chỉ còn lại vài lát bánh mì để cầm hơi.

Aisha đã hai lần phát đi cảnh báo sự cố vào tháng 9.2019, tuyên bố rằng con tàu không còn hỗ trợ sự sống và dùng xuồng cứu sinh bơi vào bờ, với hi vọng vượt qua được sự quan liêu tại đây.

Thế nhưng, cả hai lần người thủy thủ này đều bị cảnh sát hộ tống trở lại.

Thậm chí, Aisha còn cầu xin chính quyền địa phương tống giam mình, nhưng họ từ chối vì Aisha không làm gì sai. Phía chính quyền còn lưu ý rằng vì Aisha là người Syria, không có thị thực thích hợp, nên không được phép nhập cảnh vào Ai Cập.

Trong một tình tiết đặc biệt khác vào tháng 10.2019, nước bỗng tràn vào và dâng lên 6m bên trong con tàu. Aisha hoảng sợ đã gọi cứu hộ, nhưng phải mất nhiều giờ trước khi lực lượng tuần tra quân sự đến và đưa anh vào bờ.

Thế nhưng, Aisha lại được đưa về con tàu đã được sửa chữa sau mười ngày thẩm vấn tại các đồn quân đội và cảnh sát.

Sau lần này, ông Mohamed Kamel, thủy thủ nghỉ hưu, đã có mặt trên con tàu với yêu cầu giữ cho Aisha tránh rắc rối. Kamel được hãng tàu thuê với mục đích bảo vệ tàu MV Aman.

“Lúc đầu, tôi rất sắt đá với anh ấy, rất chuyên nghiệp. Nhưng khi tôi biết những gì anh ấy phải trải qua, tôi chỉ dành cho anh ấy sự cảm thông", Kamel nói.

Aisha bắt đầu có các triệu chứng giống như bệnh còi xương, và đã rụng ba chiếc răng sau nhiều tháng ăn uống thiếu dinh dưỡng. Để ngủ được, Aisha phải uống tới 12 viên thuốc giảm đau mỗi đêm.

Vào tháng 3.2021, một cơn bão đã khiến MV Aman mắc cạn gần cửa kênh đào Suez - nơi con tàu container khổng lồ, Ever Given, mắc cạn vào tháng trước.

Sau cơn bão, Kamel đã rời tàu, trong khi Aisha vẫn tiếp tục bị chính quyền yêu cầu ở lại.

Trở lại với tự do

Cuối cùng, Aisha đã được trả tự do sau khi Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITWF) "đề nghị để một trong những đại diện công đoàn của họ ở Ai Cập thay thế Aisha và trở thành người giám hộ pháp định của con tàu".

Theo ITWF, con tàu không có nguồn điện và đầy chuột bọ.

Vài ngày trước khi Aisha nhận được cuộc gọi từ một nhân viên nhập cư yêu cầu anh dọn hành lý hôm 20.4, anh tiếp tục nhận tin bà mình đã qua đời.

"Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những người đã giữ tôi ở đây trong khi tôi mất đi gia đình, từng người một", Aisha nói.

Khi chuẩn bị rời khỏi con tàu trong tháng này, người thủy thủ trên tuyên bố bản thân “không bao giờ muốn nhìn thấy con tàu chết tiệt ấy một lần nào nữa".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần kênh đào Suez, có một thủy thủ mắc kẹt trên tàu suốt... 4 năm