Israel sắp thành lập chính phủ mới

02/12/2022 15:02

Ngày 1.12, đảng Likud của ông Benjamin Netanyahu và đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo (RZP) đã ký thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ mới.

Phát biểu sau khi ký thỏa thuận liên minh với đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo (RZP), ông Benjamin Netanyahu đã không giấu được sự vui mừng và cho rằng đây là bước tiến quan trọng để tiến gần đến việc thành lập một chính phủ mới.

“Tôi sẽ thành lập một chính phủ quốc gia để chăm sóc tất cả công dân Israel và tôi khẳng định không ngoại trừ bất kỳ ai, tất cả người dân Israel”, ông Netanyahu tuyên bố.

Israel sắp thành lập chính phủ mới - 1

Ông Benjamin Netanyahu

Việc ký được thỏa thuận liên minh với đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo (RZP) được coi là “trái ngọt” dành cho ông Netanyahu sau những nỗ lực trong không biết mệt mỏi thời gian gần đây. Các cuộc đàm phán giữa Likud và RZP trước đó đã rơi vào bế tắc do những cáo buộc lẫn nhau khi RZP chỉ trích Likud không giữ lời hứa, còn Likud cho rằng RZP đưa ra những yêu cầu quá đáng để đổi lấy việc gia nhập liên minh, như việc đảng này đòi đưa ông Betzalel Smotrich lên làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo thỏa thuận mới được ký kết, ông Betzalel Smotrich, Chủ tịch đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo sẽ nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới, còn RZP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định các chính sách của chính quyền Israel đối với khu Bờ Tây.

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa và tối đa là 24 ngày nếu Tổng thống Israel Isaac Herzog cho phép, để ông Netanyahu thuyết phục Đảng Shas, Đảng Ngũ thư Do Thái giáo Thống nhất (UTJ) gia nhập liên minh thành lập chính phủ. Nhiều nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán giữa Likud và đảng Shas, đảng Ngũ thư Do Thái giáo Thống nhất đang diễn ra suôn sẻ và các thỏa thuận liên minh sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Như vậy, sau những khó khăn giai đoạn đầu, các mảnh ghép để thành lập chính phủ mới đang được ông Netanyahu hoàn thiện với sự thỏa hiệp giữa Likud và các bên. Tuy nhiên, với các nhân vật cực hữu nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính phủ như ông Itamar Ben-Gvir, lãnh đạo đảng Quyền lực Do Thái giữ chức Bộ trưởng An ninh công cộng, ông Betzalel Smotrich, Chủ tịch đảng Chủ nghĩa Phục quốc Tôn giáo nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính, ông Arye Deri – Chủ tịch Đảng Shas nhiều khả năng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ… đây sẽ là chính phủ cực hữu nhất mà Israel từng có.

Dư luận lo ngại điều này sẽ cản trở tiến trình hòa bình với Palestine, khiến khu vực rơi vào vòng xoáy bạo lực nghiêm trọng hơn. Mới đây, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Trung Đông, Palestine, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland cho biết, mức độ bạo lực tại khu vực đã lên đến đỉnh điểm thời gian gần đây.

“Mức độ bạo lực tăng cao ở khu vực ở Bờ Tây trong những tháng gần đây, bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào thường dân Israel và Palestine, việc gia tăng sử dụng vũ khí và bạo lực liên quan đến người định cư gây ra đau khổ nghiêm trọng cho dân thường”, ông Tor Wennesland nói.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel sắp thành lập chính phủ mới