Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Thật tuyệt vời khi trở lại Hà Nội

30/10/2020 09:26

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29.10 thông báo về chuyến thăm Việt Nam, cho biết sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tthủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong ảnh chụp tháng 2.2019, thời điểm Hà Nội tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: REUTERS

"Thật tuyệt vời khi trở lại Hà Nội và kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam! Mong chờ các cuộc gặp với Thủ tướng Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh", Ngoại trưởng Mỹ Pompeo viết trên Twitter.

Trước đó Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận ông Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 tới 30.10 theo lời mời của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Việt Nam là điểm đến thứ tư trong chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Pompeo. Trước đó ông đã tới Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives.

Thực tế theo lịch trình chính thức ban đầu, chuyến công du này sẽ kết thúc sau khi ông Pompeo đến Indonesia. Điều này khiến nhiều người bất ngờ khi ông Pompeo đến Việt Nam trước khi hạ cánh xuống Indonesia.

Báo Washington Times ngày 28.10 dẫn lời một số quan chức nói rằng ông Pompeo được kỳ vọng sẽ có một tuyên bố quan trọng đối với quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ.

Hôm 28.10, ông Pompeo cũng tham dự và phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPBF 2020), tổ chức ở Việt Nam trong hai ngày 28 và 29.10.

Tại IPBF năm ngoái ở Thái Lan, Mỹ đã dành thời gian quảng bá về các dự án đầu tư "tiêu chuẩn cao". Đây cũng là diễn đàn để Mỹ nhấn mạnh các cam kết hợp tác phát triển trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận 4 lĩnh vực chính: hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, y tế, kinh tế số và kết nối thị trường. Trong khuôn khổ sự kiện ngày 28.10, Mỹ và Việt Nam đã ký 7 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Thật tuyệt vời khi trở lại Hà Nội