Nội các Israel điều tra thương vụ mua tàu ngầm bị cáo buộc tham nhũng

24/01/2022 15:15

Thương vụ mua tàu ngầm trị giá 2 tỷ USD hồi năm 2012 được coi là vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Israel, có liên quan tới một số cựu lãnh đạo quân đội và phụ tá thân cận của cựu Thủ tướng Netanyahu.

Noi cac Israel dieu tra thuong vu mua tau ngam bi cao buoc tham nhung hinh anh 1

Thương vụ mua tàu ngầm trị giá 2 tỷ USD hồi năm 2012 được coi là vụ tham nhũng lớn nhất lịch sử Israel. (Ảnh: AFP)

Ngày 23.1, nội các Israel đã bỏ phiếu nhất trí thành lập một ủy ban nhà nước điều tra thương vụ mua tàu ngầm của nước này hồi năm 2012 - vốn bị cáo buộc tham nhũng.

Đây được coi là vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Israel, có liên quan tới một số cựu lãnh đạo quân đội và phụ tá thân cận của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Cá nhân ông Netanyahu không bị cáo buộc tội danh nào trong vụ này.

Đương kim Thủ tướng Israel Naftali Bennett bỏ phiếu trắng với quyết định nói trên, cho rằng cuộc điều tra có thể gây trở ngại cho các thương vụ mua bán khí tài quân sự của Israel.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Yair Lapid coi thương vụ này là "vụ tham nhũng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Israel".

Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ việc mở cuộc điều tra chính thức, coi đây là "nhu cầu an ninh hàng đầu" đối với Israel.

Truyền thông Israel đưa tin ủy ban mới thành lập sẽ xem xét chi tiết quá trình mua bán này, nhưng sẽ không điều tra các bị cáo hiện đang bị xét xử.

Cảnh sát Israel nghi ngờ các cá nhân trong và ngoài quân đội đã tham nhũng trong thương vụ mua bán tàu ngầm trị giá khoảng 2 tỷ USD của nước này với tập đoàn công nghiệp Đức Thyssenkrupp hồi năm 2012.

Những người bị cáo buộc tham nhũng từng là các cộng sự thân tín của cựu Thủ tướng Netanyahu, trong đó có luật sư David Shimron. Ông này bị cáo buộc đã tiến hành các hoạt động rửa tiền trong vụ mua bán trên.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội các Israel điều tra thương vụ mua tàu ngầm bị cáo buộc tham nhũng