Ông Biden tuyên bố: Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập

17/11/2021 07:30

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Washington không thay đổi chính sách "Một Trung Quốc" và chỉ làm những gì Đạo luật quan hệ Đài Loan yêu cầu, không bao gồm ủng hộ vùng lãnh thổ này độc lập.

Ông Biden tuyên bố: Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Biden trong Hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: REUTERS

Các phát ngôn được ông Biden đưa ra ngày 17.11, một ngày sau Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ mô tả cuộc gặp đã diễn ra "tốt đẹp" và các quan chức, trợ lý cấp dưới của hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc về hàng loạt vấn đề song phương.

Khi được hỏi về vấn đề Đài Loan, ông Biden nhấn mạnh Mỹ "không thay đổi chính sách", ám chỉ Washington tiếp tục theo đuổi nguyên tắc "Một Trung Quốc" và những chính sách dựa trên nguyên tắc này.

"Mỹ không cổ vũ (Đài Loan) độc lập", Tổng thống Mỹ khẳng định và cho biết nước này chỉ làm theo những gì Đạo luật quan hệ Đài Loan yêu cầu. Đạo luật này có hiệu lực từ năm 1979, trong đó quy định dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, chính quyền Mỹ cần cung cấp vũ khí bảo đảm Đài Bắc đủ năng lực tự vệ. Đây là cơ sở pháp lý để Mỹ liên tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhằm chống lại các hành động phiêu lưu quân sự của Bắc Kinh.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, trong cuộc gặp với ông Tập, ông Biden đã trấn an người đồng cấp Trung Quốc, song khẳng định Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng, phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và phản đối mọi cuộc tiếp xúc của các nước với chính quyền Đài Bắc.

Trong một diễn biến khác liên quan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tiết lộ Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hiện Mỹ và Trung Quốc chưa có hiệp định song phương kiểm soát vũ khí chiến lược trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường vũ khí hạt nhân cả về số lượng và chủng loại. Washington đã nhiều lần thúc giục Matxcơva và Bắc Kinh tham gia một hiệp ước kiểm soát vũ khí ba bên.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối tham gia một hiệp ước như vậy và viện dẫn số đầu đạn hạt nhân của nước này vẫn còn hạn chế, vì mục đích tự vệ chính đáng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden tuyên bố: Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập