Tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu là hoạt động mở đầu chiếm đóng

24/03/2021 17:46

Chuyên gia Philippines Antonio Carpio nói rằng vụ nhiều tàu Trung Quốc xuất hiện ở Đá Ba Đầu có thể là hành động mở đầu việc chiếm đóng.

Tàu Trung Quốc vẫn xuất hiện tại Đá Ba Đầu ngày 22-3-2021 - Ảnh: Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP)

Sau vụ việc nhiều tàu Trung Quốc dàn đội hình tại Đá Ba Đầu, giới chuyên gia Philippines bày tỏ lo lắng về các diễn biến tiếp theo. Ngày 24.3, cựu Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio nói rằng Philippines nên "rất cảnh giác" về những gì diễn ra tại đây, theo Đài ABS-CBN News.

Chuyên gia về luật biển của Philippines nói rằng Trung Quốc không thể neo đậu các tàu dân quân biển tại Đá Ba Đầu "vì nó không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ". Ông cũng nói rằng không có trận bão nào trên biển khiến các tàu này vào đây trú ẩn như phía Bắc Kinh giải thích.

Ông Antonio Carpio nói thêm đây không phải là lần đầu tiên nhiều tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu. Cùng thời điểm này vào năm ngoái, cũng có "hàng trăm" tàu Trung Quốc có mặt tại đây.

"Theo tôi thấy, đây là một hành động mở đầu việc chiếm đóng Đá Ba Đầu, giống như những gì họ đã làm với Đá Vành Khăn năm 1995.

Lúc đầu họ nói rằng ngư dân cũng chỉ trú ẩn ở Đá Vành Khăn. Còn giờ thì Đá Vành Khăn đã là căn cứ hải quân và không quân của họ. Họ gọi đó là Trân Châu Cảng của họ ở Biển Đông. Đó là một căn cứ hải không quân to lớn" - ông Antonio Carpio giải thích.

Vị chuyên gia luật hàng đầu Philippines cho biết: "Tôi đặc biệt lo rằng họ sẽ bắt đầu yêu sách, xây dựng trên Đá Ba Đầu giống như những gì họ đã làm trên Đá Vành Khăn".

Ông Antonio Carpio nói rằng hiện không rõ chính xác Trung Quốc sẽ xây dựng gì trên Đá Ba Đầu nếu chiếm đóng. "Chúng ta nên rất cảnh giác về những gì đang diễn ra ở Đá Ba Đầu", ông nhắc nhở.

Các quan chức Philippines cho biết đã phát hiện khoảng 220 tàu - được cho là do dân quân biển Trung Quốc điều khiển - neo đậu tại Đá Ba Đầu hôm 7.3. Đây là rạn san hô có hình chữ V thuộc cụm Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Cirilito Sobejana cho biết phát hiện 183 tàu được cho là tàu dân quân biển Trung Quốc vẫn tiếp tục có mặt tại Đá Ba Đầu vào sáng 22.3, tức đầu tuần này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu là hoạt động mở đầu chiếm đóng