Thống đốc bang New York bị cáo buộc quấy rối tình dục

12/03/2021 13:35

Kể từ cuối tháng 2, Thống đốc Cuomo, 63 tuổi, trở thành tâm điểm của dư luận sau khi 5 phụ nữ công khai cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục hoặc không phù hợp.

My: Thong doc bang New York bi cao buoc quay roi tinh duc hinh anh 1

Thống đốc bang New York của Mỹ, ông Andrew Cuomo. (Nguồn: CNN)

Thống đốc bang New York của Mỹ, ông Andrew Cuomo, đang đứng trước nguy cơ bị luận tội liên quan đến các cáo buộc quấy rối tình dục sau khi cơ quan lập pháp bang New York ngày 11.3 "bật đèn xanh" mở đường cho một cuộc điều tra chính thức.

Theo đó, Chủ tịch cơ quan lập pháp bang New York Carl Heastie đã trao quyền cho Ủy ban Tư pháp bang mở cuộc điều tra làm rõ 6 cáo buộc về hành vi thiếu chuẩn mực của ông Cuomo. 

Đây là bước đầu tiên trong tiến trình luận tội đối với Thống đốc bang New York.

Ông Heastie cho biết cuộc điều tra này, cùng một cuộc điều tra khác do người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York Letitia James chỉ đạo, sẽ thẩm vấn các nhân chứng, làm rõ bằng chứng liên quan đến những cáo buộc quấy rối tình dục và đưa ra trát hầu tòa.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Heastie có cuộc họp với các nghị sỹ đảng Dân chủ về bê bối trên.

Kể từ cuối tháng 2, Thống đốc Cuomo, 63 tuổi, trở thành tâm điểm của dư luận sau khi 5 phụ nữ công khai cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục hoặc không phù hợp.

Mới đây nhất, tờ Times Union số ra ngày 10.3 đưa tin một nữ nhân viên của ông Cuomo đã tố cáo vị chính trị gia này có hành vi quấy rối cô tại nhà riêng của ông hồi cuối năm 2020.

Phần lớn những người cáo buộc là các cựu trợ lý của ông Cuomo. Ông Cuomo đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên. 

Trong khi dó, danh sách các chính trị gia bang New York, bao gồm nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ, kêu gọi ông Cuomo từ chức, càng dài thêm.

Cùng ngày, hơn 55 nhà lập pháp Đảng Dân chủ của bang New York, trong đó Thị trưởng New Yorl Bill de Blasio, đã ra tuyên bố chung kêu gọi Thống đốc Andrew Cuomo từ chức.

Tới nay, ông Cuomo vẫn chưa có phản ứng nào trước thông tin trên. Ngoài những cáo buộc quấy rối tình dục, ông Cuomo còn đối mặt với cáo buộc thiếu minh bạch về số ca tử vong do COVID-19 trong các viện dưỡng lão bang này.

Hồi tuần trước, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện bang New York, Andrea Stewart-Cousins, cũng yêu cầu ông Cuomo từ chức, cho rằng cách lãnh đạo của ông làm "ô nhiễm" môi trường công sở và những cáo buộc quấy rối tình dục làm suy yếu khả năng lãnh đạo của vị chính trị gia này.

Tuy nhiên, việc luận tội chỉ có thể diễn ra khi có sự chấp thuận của đa số phiếu tại Hạ viện và 2/3 nghị sỹ tại Thượng viện bang New York. 

Trong lịch sử, chỉ có duy nhất một thống đốc bang New York từng bị luận tội là William Sulzer, người đã bị cách chức vào năm 1913 vì các vi phạm về tài chính trong chiến dịch tranh cử của mình.

Hiện, ông Cuomo đang đảm nhận vị trí Thống đốc bang New York nhiệm kỳ thứ ba đến năm 2022.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống đốc bang New York bị cáo buộc quấy rối tình dục