Tổng thống Putin ký sắc lệnh coi nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine là tài sản Nga

06/10/2022 15:05

Tổng thống Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh đưa các cơ sở của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào danh sách tài sản Liên bang Nga.

Chú thích ảnh

Khu vực nhà máy hạt nhân Zaporozhye. (Ảnh: EPA)

Theo hãng thông tấn TASS, sắc lệnh được công bố ngày 5.10 có đoạn: “Chính phủ Nga sẽ thực hiện các biện pháp để thiết lập quyền sở hữu liên bang đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và các cơ sở khác cần thiết cho hoạt động của nhà máy này”.

Tổng thống Putin cũng chỉ thị cho chính phủ thành lập công ty nhà nước đơn nhất Nhà máy Điện Hạt nhân Zaporozhye để đảm bảo an ninh cho tài sản của mình.

Sắc lệnh trên nêu rõ vai trò của đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye: “Cấp cho công ty cổ phần của đơn vị vận hành Nhà máy Điện Hạt nhân Zaporozhye vai trò của một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sử dụng khả năng hoặc tranh thủ hỗ trợ của các tổ chức khác để tham gia các hoạt động vận hành hoặc ngừng hoạt động các cơ sở hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye”.

Các giấy phép được cấp cho nhà máy điện hạt nhân này và nhân viên của nhà máy trước ngày 30.9 sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi các giấy phép mới được ban hành theo luật pháp Nga.

Cựu kỹ sư trưởng của Nhà máy Điện Hạt nhân Balakovo Oleg Romanenko sẽ đứng đầu công ty vận hành nhà máy Zaporozhye.

Theo đài RT, Tổng thống Putin ký sắc lệnh trên sau khi Nga hoàn tất sáp nhập bốn khu vực của Ukraine vào Nga. Các vùng lãnh thổ này đã bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga. Cuộc bỏ phiếu đã bị Ukraine và phương Tây bác bỏ, coi là những phiếu bầu giả.

Trong những tuần gần đây, nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã liên tục hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa, pháo và máy bay không người lái. Quân đội Nga cho rằng Ukraine đã thực hiện các động thái trên nhằm vào nhà máy hạt nhân này. Tuy nhiên, Ukraine cùng với nhiều quan chức phương Tây đã đổ lỗi cho Nga vì nã pháo vào cơ sở hạt nhân của Ukraine.

Nhà máy Zaporozhye đã bị quân đội Nga chiếm giữ ngay từ đầu cuộc xung đột đang diễn ra. Tuy nhiên, cho đến nay, nhà máy này vẫn thuộc quyền quản lý của Ukraine.

Ukraine chưa phản ứng về sắc lệnh trên của Tổng thống Putin.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin ký sắc lệnh coi nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine là tài sản Nga