Xuất hiện dấu hiệu đỉnh dịch của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở Ấn Độ

09/05/2021 15:06

Ấn Độ ghi nhận hơn 401.012 ca nhiễm mới và hơn 4.135 ca tử vong mới vào ngày 8.5, đang có những dấu hiệu sớm cho thấy làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ hai có thể đã đến đỉnh điểm.

Xuất hiện dấu hiệu đỉnh dịch của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Người đàn ông khóc cha qua đời do COVID-19 bên ngoài một bệnh viên ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 8.5.2021 - Ảnh: REUTERS

Mức tăng về số ca nhiễm mới đang chậm lại, và số ca mắc trung bình trong một tuần ở Ấn Độ lần đầu giảm đi kể từ giữa tháng 2.2021. 

Mặc dù biểu đồ tăng trưởng của số ca bệnh có vẻ đã đổi chiều, uốn cong xuống, xu hướng này cần phải tiếp tục trong những tuần tới trước khi nhà chức trách có thể đưa ra tuyên bố chính thức về việc đã đến đỉnh dịch trong đợt bùng phát này.

Theo Times of India, vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn và cần lý giải như tỷ lệ dương tính cao và vẫn đang tăng. Trong vòng 3 ngày qua, tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở Ấn Độ là 22%.

Xuất hiện dấu hiệu đỉnh dịch của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở Ấn Độ - Ảnh 2.

Báo Times of India cho rằng có thể đường cong màu đỏ sẽ đi xuống trong những tuần sắp tới - Nguồn: Times of India

Trong khi tình hình dịch bệnh ở các thành phố lớn như Thủ đô New Delhi và TP Mumbai đang dần ổn định với nguồn oxy y tế được bổ sung kịp thời và các giường bệnh được giải phóng, dịch bệnh vẫn đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở các bang miền nam và các vùng nông thôn như Karnataka, Kerala, Tamil Nadu và Andhra Pradesh, Assam và Bengal…

Bang Karnataka, nơi có trung tâm công nghệ thông tin lớn Bangalore, đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn bang kéo dài 2 tuần từ ngày 3.5 trong nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan. Tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong tăng cao tại đây. 

Trong khi đó, các ca mắc và tử vong do COVID-19 cũng tăng mạnh ở bang Tây Bengal. Thủ phủ bang này là Kolkata cũng đang đối mặt với tình trạng khan hiếm oxy y tế và giường bệnh trầm trọng.

Ngày 8.5, thêm nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải kéo dài, hoặc áp đặt các lệnh phong tỏa và hạn chế mới nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19.

Đến nay, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Ấn Độ là 238.270 người và tổng số ca dương tính là hơn 22,2 triệu ca.

Tổng cục Quản lý dược phẩm Ấn Độ ngày 8.5 cũng đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp thuốc 2-deoxy-D-glucose (2-DG) cho Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng, một cơ quan trong nước, sản xuất để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện dấu hiệu đỉnh dịch của làn sóng COVID-19 thứ 2 ở Ấn Độ