Công Phương - chàng tiền vệ tài hoa U17 Việt Nam

26/01/2023 08:06

Thời nào Hải Dương cũng sản sinh ra các lứa cầu thủ giỏi cho bóng đá nước nhà. Không chỉ có Văn Toàn, Văn Thanh, Hoàng Đức, Tiến Linh... đã thành danh, bóng đá trẻ Việt Nam đang sở hữu một thủ quân hội tụ đủ các yếu tố của một cầu thủ lớn trong thời gian sắp tới. Đó là Nguyễn Công Phương.


Công Phương, đội trưởng, đang thi đấu ở vị trí tiền vệ trong đội hình đội tuyển U17 quốc gia (ảnh nhân vật cung cấp)

Bỏ ăn, chán học vì bóng đá

Sân nhà văn hóa xóm Tân Bình, thôn Du Tái, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) hơn 10 năm trước hiếm chiều nào thiếu bóng Công Phương. Gần nhà nên nhà văn hóa là "sân nhà" của cầu thủ nhí. Dù nhút nhát, tầm vóc cũng không to cao, nhưng vào trận là Phương xông xáo. Những yếu tố kỹ thuật của một tiền vệ tài hoa đã phần nào được bộc lộ qua đôi chân trần của cậu. Đá ở sân nhà văn hóa chưa chán, mỗi lúc giải lao ở trường, Công Phương lại cuốn vào trái bóng cho đến khi tiếng trống giục học trò vào lớp.

Cơ may đến, một thầy giáo dạy thể chất của Trường Tiểu học Tiền Tiến phát hiện ra những tiềm năng của cậu. Hôm sau, thầy đến nhà nói chuyện với bố mẹ Công Phương, rằng cậu có thể phát triển tốt hơn nếu được đưa đi đào tạo tập trung. Có mỗi đứa con trai, chị Lê Thị Hằng, mẹ Phương đắn đo nhiều lắm. Không cho đi thì sợ mất cơ hội "quần đùi, áo số" của con, còn cho đi thì lo lắng, bởi chồng thì đi làm xa nhà, Công Phương chỉ mới 8 tuổi, hằng ngày mẹ vẫn phải gọi như "hò đò sông Cái" mới dậy ăn sáng đi học, thì đi học tập trung, cậu tự lập thế nào?

Mặc cho hàng xóm động viên, nhưng quyết định đưa ra là "ở nhà với mẹ". Công Phương khóc rấm rứt cả tháng trời, bỏ ăn, chán học. Lo lắng cho sức khỏe của con, chị Hằng phải gọi chồng đang làm thợ xây ở Quảng Ninh về bàn bạc. Và cuối cùng, Công Phương được đưa lên Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương ứng tuyển. Tầm vóc, kỹ thuật sơ khai của cậu đã hoàn toàn thuyết phục được huấn luyện viên Trần Hữu Hùng của U10 Hải Dương.

Thủ quân U17 quốc gia

Sinh năm 2006, Công Phương đeo băng thủ quân U17 quốc gia - một điều mà các đàn anh đồng hương chưa từng làm được. Trong số các cầu thủ chuyên nghiệp người Hải Dương đến nay, chỉ có Nguyễn Trọng Đại từng đeo băng thủ quân U19 Việt Nam.


Tiền vệ mang áo số 6 luôn thi đấu chững chạc và trở thành một thủ quân chỉ đạo U17 Việt Nam giành nhiều chiến thắng quan trọng để lọt vào vòng chung kết U17 châu Á (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chàng tiền vệ đeo áo số 6 của U17 quốc gia còn cả một tương lai rộng mở ở phía trước để có thể trở thành một cầu thủ tài năng cho bóng đá nước nhà, ít nhất là cho Câu lạc bộ Bóng đá Viettel - nơi Phương đã ký hợp đồng hết năm 21 tuổi. 

Ăn tập ở Viettel nhưng được chú ý trong màu áo đội tuyển quốc gia, tại các giải đấu quốc tế như U16 Đông Nam Á, vòng loại U17 châu Á, Công Phương đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng, chỉ huy các tuyến thi đấu chững chạc và mạch lạc. Trong đó phải kể đến chiến thắng 3-0 trước đại kình địch Thái Lan để giành vé vào vòng chung kết U17 châu Á. 

Ở trận đấu đó, chỉ cần hòa là U17 Việt Nam sẽ có vé vào vòng chung kết, song để chiều lòng khán giả trên sân Việt Trì và khẳng định Thái Lan không còn là "ông kẹ" của Việt Nam, U17 dưới sự dẫn dắt của Công Phương đã thi đấu thăng hoa và giành chiến thắng "hủy diệt". Tại giải này, U17 Việt Nam do Công Phương đeo băng thủ quân còn có chiến thắng đậm 5-0 trước U17 Nepal. Sau vòng loại, các cổ động viên Đông Nam Á đã dành nhiều lời "có cánh" cho U17 Việt Nam, xem đó là đội hình xuất sắc, sự kế cận xứng đáng lứa đàn anh như Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải..."Cả họ thuê xe lên Việt Trì xem thằng Phương đá bóng. Mỗi tôi ở nhà xem ti vi. Lên đấy tôi run lắm, sợ nó không đá được. Lúc thằng Phương ghi bàn, tôi tung cả đồ đạc chạy ra sân. Mất cái cối giã trầu bây giờ vẫn chưa tìm được", cụ Phạm Thị Du - bà nội của Công Phương nhớ lại.
Năm 9 tuổi, Công Phương khoác ba lô lên tập ở Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương, học văn hóa ở Trường Tiểu học Ngọc Châu (TP Hải Dương). Lúc ở U10, U11, Phương là 1 trong 3 trung vệ thay ra thay vào. Càng lớn em đá càng hay và được đôn lên U13. Trong thời gian tập luyện ở "lò" đào tạo bóng đá trẻ Hải Dương, Công Phương cùng các đội tuyển giành huy chương vàng Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc - Cup Nestle Milo, huy chương bạc giải nhi đồng toàn quốc. Khi đang ở U13, Nguyễn Công Phương được tuyển trẻ Viettel tuyển chọn.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công Phương - chàng tiền vệ tài hoa U17 Việt Nam