''Đại chiến'' Việt Nam - UAE

15/06/2021 17:57

"Cuộc đua song mã" giữa tuyển Việt Nam với UAE và trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.6 trên sân Zabeel sẽ trở thành "trận chung kết" cho vị trí nhất bảng G với tấm vé vào thẳng vòng đấu loại cuối cùng.

1 điểm là nhất bảng

Chiến thắng 2 - 1 của đội tuyển Việt Nam trước Malayia giúp thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vững vàng ở ngôi đầu bảng G và rộng mở đường đi tiếp. Sau 7 lượt đấu tại bảng G, tuyển Việt Nam có 17 điểm, hơn 2 điểm so với UAE.


Trận đấu trên sân Zabeel sẽ trở thành "trận chung kết" cho vị trí nhất bảng G

Dù Việt Nam đang đứng đầu bảng nhưng UAE đang được đánh giá là mạnh nhất bảng thời điểm hiện tại. Bởi UAE được chơi trên sân nhà và đã đánh bại cả 3 đội bóng Đông Nam Á là Malaysia, Thái Lan và Indonesia với tỉ số đậm. Chắc chắn UAE sẽ rất quyết tâm giành trọn 3 điểm ở lần đối đầu với Việt Nam để giành lấy ngôi đầu bảng.

UAE đang có phong độ ghi bàn rất cao. Cụ thể, các học trò của HLV Bert van Marwijk ghi được 22 bàn sau 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Trận này, tuyển UAE có sự trở lại của Ali Mabkhout, người đã ghi 10 bàn ở vòng loại World Cup 2022 và 3 cầu thủ nhập tịch mới nên sức tấn công sẽ rất mạnh.

Đối đầu với một đối thủ có thể hình, thể lực và sở hữu cầu thủ tấn công không kém phần sáng tạo, khả năng săn bàn tốt, sức ép lên hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam là vô cùng lớn.

UAE sẽ là đối thủ chất lượng với đội tuyển Việt Nam. Chỉ cần hòa ở trận đấu này, tuyển Việt Nam hiên ngang tiến bước với ngôi vị dẫn đầu. Khi cái mục tiêu khiêm tốn ấy là điểm tựa cho thành công thì xem ra, càng có lý do để HLV Park Hang-seo tiếp tục trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công của mình.

Chú thích ảnh
Tuyển Việt Nam tự tin trước trận đấu lớn

Nhưng thầy Park còn mạnh dạn tuyên bố trước trận là hướng đến mục tiêu 3 điểm để giành ngôi đầu một cách thuyết phục. Theo ông, điều đó sẽ mang đến tâm lý tự tin cho các học trò khi bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 - nơi có những đội bóng mạnh nhất châu Á. Xác định như vậy để các cầu thủ mang một tâm thế khác khi bước ra sân chơi châu lục.

Vòng loại cuối cùng sẽ chỉ là mở đầu, là bước đệm cho tuyển Việt Nam hướng đến World Cup 2026. Còn trận đấu với UAE là bước đệm cho vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Do đó, "đoàn quân sao vàng" sẽ hướng đến chiến thắng trước UAE.

Ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại UAE 1 - 0 trên sân Mỹ Đình. Chiến thắng này góp phần giúp thầy trò HLV Park Hang-seo xây chắc ngôi đầu bảng G cho đến thời điểm hiện tại.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang có chuỗi 10 trận bất bại trên mọi đấu trường, trong đó có thành tích phòng ngự tuyệt vời với 5 trận giữ sạch lưới trong 6 trận vòng loại gần nhất.

Cơ hội từ tấm "vé vớt"

Trong trường hợp xấu nhất, tuyển Việt Nam thất bại vẫn có thể giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng nhờ thành tích 5 đội nhì bảng có thành tích cao. Nếu thua UAE, số điểm của Việt Nam khi so với các đội nhì bảng khác là 11 do phải trừ đi 6 điểm từ 2 trận thắng đội cuối bảng Indonesia.

Chú thích ảnh
Cả Việt Nam và UAE cùng quyết tâm tránh vị trí nhì bảng có thể gặp rủi ro

Khi đó, Việt Nam sẽ phải so kè với các 7 đội thứ nhì khác. Và việc vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mở rộng từ 4 lên 5 đội giúp ích không nhỏ cho những đội đang có lợi thế như Việt Nam.

Việt Nam chắc chắn hơn điểm 2 đội thứ 2 bảng F và H, nếu Jordan không thắng Australia tối 15.6, Việt Nam sẽ giành suất vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á, bất chấp kết quả các bảng khác.

Trong khi đó, HLV Bert van Mawijk cũng lường đến khả năng đội nhà không thể chiếm ngôi đầu bảng khi Việt Nam. Khi ấy, UAE sẽ phải so sánh chỉ số phụ với các đội nhì bảng khác.

Sau chiến thắng 5 - 0 trước Indonesia, họ đã leo lên vị trí thứ 2 ở bảng xếp hạng này với 12 điểm và hiệu số bàn thắng bại là +10 (ghi 15 bàn thắng).

Chú thích ảnh
HLV Bert van Mawijk thận trọng trước trận đấu gặp Việt Nam

Do đội tuyển CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi bảng H, nên FIFA đã quyết định hủy kết quả 5 trận đấu trước đó của họ với các đội ở bảng đấu này. Bên cạnh đó, cách tính thành tích đội nhì bảng có thành tích cao nhất phải thay đổi khi kết quả của các đội nhì bảng với đội đứng cuối bảng sẽ bị hủy nhằm đảm bảo tính công bằng với đội nhì của bảng H.

Màn đối đầu giữa tuyển Việt Nam và UAE tại trận "chung kết" bảng G sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ 45, ngày 15/6.

Phát biểu trước trận:

"Đối đầu với UAE và lại gặp chủ nhà sẽ là trận đấu khó khăn. Nhưng tôi không muốn các cầu thủ nghĩ rằng họ sẽ cố gắng cầm hòa UAE để đứng đầu bảng. Chúng tôi sẽ cố gắng chơi theo đấu pháp đã được chuẩn bị" - HLV Park Hang-seo.

"Việt Nam là đối thủ cuối cùng của UAE ở vòng loại thứ 2 và chúng tôi cần giành chiến thắng để đoạt ngôi đầu bảng G, lấy một suất chính thức vào vòng loại cuối cùng. So với trận thua ở lượt đi, tuyển UAE hiện giờ đã mạnh hơn rất nhiều. Chúng tôi sẽ không bị áp lực khi có lợi thế thi đấu trên sân nhà" - HLV Bert van Marwijk.

Theo thông tin từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Ali Sabah Adday Al-qaysi (Iraq) được chỉ định bắt chính trận đấu của tuyển Việt Nam với UAE ở lượt trận cuối bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chú thích ảnh

Ông Ali Sabah là một người khá "quen mặt" với bóng đá Việt Nam khi từng bắt chính trận U23 Việt Nam thua 0 - 2 U23 Australia ở vòng bảng U23 châu Á 2016.

Trước đó 2 năm, vị trọng tài này cũng điều khiển trận đấu mà tuyển Việt Nam thắng Lào 3 - 0 tại vòng bảng AFF Cup 2014. Ông Ali Sabah cũng từng đảm nhiệm trọng tài thứ 4 trong các trận Việt Nam hoà 2 - 2 với Indonesia (AFF Cup 2014), thắng Kyrgyzstan 1 - 0 (ASIAD 2014) và thắng Macau 7 - 1 (vòng loại World Cup 2014).

Sẽ thành công

Cuộc tranh đua quyết liệt
Đội tuyển mình không thua
Suốt bảy trận chiến đấu(1)
Việt Nam vững ngôi đầu

Cơ hội tiến vào sâu
Đang ngày một hiện rõ
Trận đêm nay rất khó(2)
Nhất định ta thành công.
Ngày 14.6.2021

NGUYỄN ĐÌNH

(1) Trong 7 trận ta thắng 5 gồm Indonesia cả lượt đi về, Malaysia cả lượt đi về, UAE lượt đi, Thái Lan 2 trận hòa.
(2) Gặp UAE lượt về đêm nay, họ lợi thế sân nhà, từng vào đến World Cup. Nhìn thế trận chung, ta có cơ hội nhiều hơn


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Đại chiến'' Việt Nam - UAE