Đội tuyển futsal Việt Nam chơi Power - Play tại sao không?

19/09/2021 17:26

“Futsal Việt Nam không thể chờ đợi vào may mắn. Chúng ta cần phải chủ động quyết định số phận của mình. Ở những thời điểm cụ thể, đội cần chơi Power – Play”, Mai Thành Đạt chia sẻ.

“Đêm qua, trận cầu rất nhiều người chờ đợi là Nga và Guatemala. Tôi không ngạc nhiên khi á quân Futsal World Cup 2016 lại thắng nhẹ 4-1. Nga không dại gì bung sức khi đã giành vị trí nhất bảng. Nhờ vậy, Guatemala, đối thủ mà chúng ta từng thắng 4-2 Futsal World Cup 2016 hiện đang xếp thứ 3 với 3 điểm và có hiệu số -5. Nghĩa là chúng ta có thêm một đối thủ cần vượt qua.

Ở những bảng đấu khác tôi thấy các đội bóng có nhiều cơ hội. Và nếu họ có kết thúc ở ngưỡng 3 điểm, hiệu số của họ cũng cao hơn. Nghĩa là futsal Việt Nam gần như chỉ có 1 con đường là phải bằng mọi giá kiếm được 1 điểm trước Cộng hoà Czech trong trận đấu diễn ra lúc 20 giờ tối nay 19.9.

Cựu tuyển thủ futsal Việt Nam - Mai Thành Đạt

Cựu tuyển thủ futsal Việt Nam - Mai Thành Đạt (số 17)

Ở lượt đấu thứ 2, chúng ta đã xem trận đấu giữa Czech và Brazil rồi. Đối thủ của Czech rất mạnh nhưng họ vẫn chơi phòng ngự cực tốt và tấn công sắc bén. Thậm chí, Czech có cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng họ đã bỏ lỡ. Rất khó! Phải nói là rất khó để đánh bại Czech. Họ có đẳng cấp, có lối chơi và có những cầu thủ hàng đầu. Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn mong Việt Nam sẽ vẫn chiến đấu hết mình dù còn 1% cơ hội đi nữa.

Lúc này cần phải xác định tinh thần luôn. Đó là chúng ta không còn gì để mất. Anh em hẳn sẽ chơi với tâm lý thoải mái khi không bị áp lực đè nặng. Tôi nghĩ, người hâm mộ đã thấy một đội tuyển chiến đấu như những chiến binh. Đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng ta mang đến World Cup và đó cũng là điều rất tự hào với những ai yêu mến futsal Việt Nam. Trận này, tôi nghĩ futsal Việt Nam sẽ chủ động chơi phòng ngự. Tôi đoán, HLV Phạm Minh Giang sẽ tập trung cầu thủ ở khu vực 10m, phòng ngự thật kiên trì, kín kẽ. Tôi cũng nghĩ chúng ta cần có những giải pháp táo bạo. Một trong số đó, futsal Việt Nam sẽ chơi Power – Play, tức là sử dụng 5 cầu thủ trên sân (thay vì 4 người) để giành thời gian kiểm soát bóng.

Tất nhiên, chúng ta chỉ sử dụng ở một số thời điểm phù hợp nhằm tìm một thế trận tốt rồi tìm những cơ hội tấn công. Power – Play là “con dao 2 lưỡi”, các cầu thủ phải tự tin mới chơi được. Cá nhân tôi tin, khi tâm lý anh em đã thoải mái thì mọi thứ sẽ ổn. Giờ chúng ta phải chấp nhận mạo hiểm thôi, bởi không thể chờ may mắn từ các bảng đấu khác khi hiệu số của đội tuyển Việt Nam đã là -7. Thật khó đoán định nhưng tôi linh cảm đội tuyển futsal sẽ lách qua khe cửa hẹp”.

Power-play là chiến thuật thường được sử dụng bởi những đội bóng đang bị dẫn trước có ý định lội ngược dòng trong futsal. Cụ thể, khi triển khai đá power-play, thủ môn sẽ được thay bằng một cầu thủ khác và đội hình dâng lên chơi tấn công, dồn ép đối thủ. Trong một vài trường hợp khác, power-play cũng được dùng để giành lợi thế cầm bóng, kiềm chế sự hưng phấn của đối thủ khi đang dẫn bàn.

Ưu điểm của power-play là khả năng gây áp lực và bất ngờ, nhờ việc có 5 cầu thủ tham gia mặt trận tấn công. Tuy nhiên, chiến thuật power-play cũng đem đến không ít rủi ro bởi khi đó tuyển futsal Việt Nam sẽ không còn một thủ môn đúng nghĩa phía trước khung thành. Nếu để mất bóng vào chân đối phương, việc dính đòn phản công và thủng lưới ngược trở lại là điều rất dễ xảy ra. Không ít trường hợp vì triển khai đá power-play nhưng không hiệu quả nên đã dẫn đến tình trạng vỡ trận.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển futsal Việt Nam chơi Power - Play tại sao không?