Hai phương án đội hình tuyển Việt Nam đấu Saudi Arabia

16/11/2021 10:36

Với những gương mặt quen thuộc, tuyển Việt Nam được kỳ vọng mang đến lối chơi khởi sắc hơn trong cuộc tiếp đón Saudi Arabia tối 16.11 tại lượt về vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Với lợi thế được chơi trên sân nhà, tuyển Việt Nam đang hướng đến mục tiêu giành điểm trước Saudi Arabia. Đây là mục tiêu phù hợp khi đối thủ của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo không có lực lượng mạnh nhất, mới bị chia điểm trước Australia và phải chơi trận thứ hai liên tiếp trên sân khách trong tháng 11.

Trận thua 0-1 trước tuyển Nhật Bản hôm 11.11 đã là thất bại thứ 5 liên tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Tuy nhiên về mặt tỷ số, tuyển Việt Nam lại đang cho thấy sự tiến bộ. Số bàn thua mà các học trò HLV Park phải nhận qua 3 trận gần nhất đã giảm xuống từ 3 bàn (các trận gặp Trung Quốc và Oman) còn 1 bàn.

Vì vậy có thể nói phòng ngự vẫn sẽ là điểm tựa trong lối chơi của tuyển Việt Nam. Với hàng công có phong độ đang lên, tuyển Việt Nam có thể hướng tới sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự để vừa tận dụng được nguồn lực ở tuyến trên, vừa làm giảm sức ép cho hàng phòng thủ.

doi hinh manh nhat viet nam - saudi arabia anh 1

Phan Văn Đức có thể không xuất hiện trong đội hình xuất phát trận gặp Saudi Arabia. Đồ họa: Minh Phúc

Sơ đồ sở trường

Trận lượt đi trên sân của Saudi Arabia hồi tháng 9, tuyển Việt Nam xuất phát với sơ đồ 3-4-3 và có bàn thắng sớm của Nguyễn Quang Hải. Nếu không có biến cố thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh, tuyển Việt Nam có thể giữ được lợi thế dẫn trước lâu hơn và chưa chắc đã thua với tỷ số 1-3. Sơ đồ 3-4-3 của tuyển Việt Nam có thể tái hiện trong lần tái đấu trên sân Mỹ Đình.

Bộ 3 trung vệ sẽ là những cái tên quen thuộc như Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh và đội trưởng Quế Ngọc Hải. Những lựa chọn ở hai cánh có thể là Vũ Văn Thanh bên trái, còn cánh phải là Hồ Tấn Tài.

Chia sẻ trước trận, HLV Park cho biết: "Nhược điểm của Saudi Arabia là hai cánh của họ dâng rất cao khi tấn công. Điều đó nghĩa là khoảng trống phía sau của họ rất lớn và ta có thể tận dụng nó". Sự xuất hiện của Tấn Tài có thể mang đến đột biến trong những đợt phản công của tuyển Việt Nam.

doi hinh manh nhat viet nam - saudi arabia anh 2

Nếu ra sân với sơ đồ 3-5-2, tuyển Việt Nam có bộ đôi ăn ý Tiến Linh - Công Phượng. Đồ họa: Minh Phúc

Sơ đồ mang thiên hướng tấn công

Tuyến giữa của tuyển Việt Nam nhiều khả năng vẫn là những gương mặt quen thuộc như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải và tiền vệ đang lên Nguyễn Hoàng Đức. Tùy vào từng sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2, vị trí của Quang Hải có thể thay đổi. Đây là 3 cầu thủ có khả năng xử lý bóng nhanh trong phạm vi hẹp, giúp đội nhanh chóng chuyển trạng thái để phản công.

Ý niệm về nhân sự cũng được HLV Park thể hiện thông qua phát biểu một ngày trước trận. "Khi Saudi Arabia để mất bóng, họ tạo áp lực ngay, huy động rất nhiều người để cướp lại bóng ngay tại chỗ. Nếu thoát được block (khối) đó, ta sẽ có không gian và sẽ tấn công được đối thủ", ông Park nói.

Trên hàng công, sự xuất hiện của Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tiến Linh đang tạo ra nhiều cảm hứng cho đội tuyển. Công Phượng mạnh về rê dắt và đột phá, còn Tiến Linh có xu hướng dứt điểm nhiều hơn ở các cự ly đa dạng.

Trong các buổi tập, HLV Park thường bố trí Công Phượng và Tiến Linh chơi cùng nhau. Trận đấu của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản vừa qua cũng chứng kiến một số cơ hội có nét của hai cầu thủ này. Nếu hàng thủ Saudi Arabia dâng cao và lộ ra khoảng trống, số cơ hội mà Linh và Phượng tạo ra có thể nhiều hơn.

"Công Phượng là cầu thủ có nhiều kỹ năng đặc biệt. Chúng tôi mong có bàn thắng trong những trận đấu tới, để có những điểm số đầu tiên cho tuyển Việt Nam. Chúng tôi tập luyện rất tốt và hy vọng sẽ bù trừ cho nhau", Tiến Linh chia sẻ.

Với tinh thần khát khao giành điểm số, lại được chơi trên sân nhà trước một Saudi Arabia tổn thất lực lượng, tuyển Việt Nam rõ ràng có cơ hội để làm nên chuyện.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai phương án đội hình tuyển Việt Nam đấu Saudi Arabia