"1001 kiểu sale" nhân dịp lễ Black Friday, khách hàng vẫn thờ ơ

23/11/2021 19:39

Để chuẩn bị cho ngày "Thứ Sáu đen tối", nhiều cửa hàng kinh doanh đã tung ra đủ loại "chiêu" giảm giá kích cầu sản phẩm, thế nhưng chỉ nhận lại được sự thờ ơ từ khách mua sắm.

Các cửa hàng đồng loạt treo biển giảm giá "sốc" nhân dịp Black Friday

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp lễ Black Friday (26.11) - đợt giảm giá hấp dẫn lớn nhất trong năm không chỉ đối với các tín đồ mua sắm trên thế giới mà còn ở cả Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều cửa hàng kinh doanh đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá sâu để kích cầu mua sắm cuối năm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề một thời gian dài.

Nhiều nơi tung chiêu khuyến mại "sập sàn"

Theo ghi nhận trên một số tuyến phố buôn bán sầm uất như Đặng Văn Ngữ, Chùa Bộc, Bà Triệu, Cầu Giấy… các cửa hàng đã đồng loạt treo biển, dán poster giảm giá giảm giá từ 30-80% toàn bộ sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm...

Cụ thể, tại ngành hàng giày dép, túi xách, hãng thời trang nữ Vascara đang giảm giá tới 50% toàn bộ sản phẩm. Các mẫu túi ví đang có giá từ 300.000-700.000 đồng/chiếc được giảm xuống chỉ còn từ 180.000-350.000 đồng/chiếc đối với các mẫu cũ, có giá trị trung bình; các mẫu mới, cao cấp hơn sẽ được giảm từ 10-20% giá trị.

Đối với mặt hàng quần áo, tại các cửa hàng phổ thông được nhiều bạn trẻ nữ mua sắm như Germe, May Boutique, Daisy… đang khuyến mãi tới 70%; trong đó áo phông được giảm 70%, có giá từ 30.000-120.000 đồng/chiếc; váy thu giảm 50%, có giá từ 115.000-200.000 đồng/chiếc; các mẫu áo khoác, chân váy giảm 10-30% có giá từ 200.000-400.000 đồng/chiếc…

Trong khi đó, ngành hàng trang sức và đồng hồ hiệu nếu như những năm trước chỉ giảm khoảng 10-20% thì năm nay nhiều thương hiệu đã "mạnh tay" đưa ra ưu đãi tới 50%, như tại Galle Watch với các thương hiệu cao cấp như Alpina, Enicar, Perrelet, Roamer, Jaguar, ag Heuer, Fendi, Dior… Trang sức vàng bạc, kim cương của các công ty DOJI, PNJ cũng đang khuyến mãi khủng lên đến 35%...

Ngoài việc khuyến mãi, giảm giá “sốc,” các cửa hàng còn tung ra các chiêu kích cầu, thu hút khách hàng với đủ loại hình thức như miễn phí vận chuyển, đổi hàng trong vòng 90 ngày, phát hành thẻ VIP...

Tràng tiền Plaza đưa ra nhiều chương trình thu hút khách hàng nhân ngày lễ "Thứ Sáu đen tối"

Song song đó, các trung tâm thương mại và siêu thị cũng đồng loạt tổ chức các chương trình giảm giá "chưa từng có" nhân dịp Black Friday 2021. Cụ thể, tại Tràng Tiền Plaza, khách hàng đến mua sắm có thể tham gia chương trình “Đại hội mua sắm lớn nhất năm - Black Friday 2021,” với mỗi hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên khách hàng sẽ nhận được 1 voucher trị giá 100.000 đồng. Ngoài ra, trung tâm thương mại này còn tổ chức đấu giá online các sản phẩm chính hãng cao cấp cũng như livestream chốt đơn các sản phẩm độc quyền… Không chịu thua kém, Trung tâm thương mại Vincom Retail cũng tung ra chương trình tặng hàng nghìn voucher “Thẻ xanh mua sắm” trị giá từ 500.000-1.000.000 đồng tới khách hàng thông qua ứng dụng VinID…

Khác với không khí sôi động tại những cửa hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử lại có vẻ “dè dặt” hơn trong đợt này, bởi các sàn đã trải qua một chuỗi ngày mua sắm tưng bừng nhân dịp Lễ độc thân 11/11. Tuy nhiên, lợi thế của các “chợ online” là khởi động dịp mua sắm sớm hơn và diễn ra liên tục nên vẫn luôn thu hút một lượng khách nhất định. Bên cạnh đó, một số sàn online như Tiki, Lazada, Shopee… vẫn đang tiếp tục duy trì khuyến mãi đến cuối tháng để hòa theo không khí ngày lễ Black Friday…

Các "thượng đế" không mặn mà, chủ hàng lo lắng 

Mặc dù các cửa hàng đang chạy rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá lớn, song vẫn chưa đủ để "kéo" khách đến mua sắm. Theo ghi nhận, lượng khách đến các cửa hàng, trung tâm thương mại trong dịp này tương đối vắng vẻ và không khác với ngày thường.

Chị Huyền, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết năm nay, lượng khách đến mua hàng sớm khá ít ỏi. Nguyên nhân có thể do mọi người vừa trải qua ngày mua sắm lớn như 11.11 nên ít nhiều đã “cạn ví.” Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến sức mua và chi tiêu của các “thượng đế” có phần giảm mạnh.

“Năm ngoái, dù dịch bệnh nhưng khách đến mua sắm cũng túc tắc chứ năm nay thì ít hơn hẳn. Sale ‘sập sàn’ rồi mà khách cũng không đến mua khiến không khí khá ảm đạm…” chị Huyền thở dài.

Cùng cảnh ngộ, anh Minh, chủ shop quần áo nam phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa) cũng đang lo “sốt vó” vì chạy quảng cáo tới 40 triệu đồng cho đợt sale này mà đơn hàng thu về vẫn chưa đáng kể. “Dù biết so sánh với thời điểm trước là rất khó nhưng tôi vẫn luôn thèm được quay trở lại khung cảnh khách hàng chen chúc mua sắm, tay xách nách mang túi đồ như trước kia,” anh Minh cho hay.

Khách hàng đã không còn mặn mà với những đợt sale 'khủng"

Lý giải về việc người tiêu dùng ngày càng hờ hững với đợt giảm giá Black Friday, chị Mỹ Linh (quận Đống Đa) cho biết việc sale theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” là một trong những nguyên nhân khiến chị ít khi mua sắm vào dịp này.

"Lượn lờ vài vòng các cửa hàng năm nay cũng không thấy có gì đặc sắc. Dù các cửa hàng treo biển sale 50-80% từ bên ngoài cửa, nhưng khi vào trong thì giảm giá đa số là hàng Hè hoặc hàng từ năm cũ, hàng tồn kho, còn hàng mới thì có nơi sale nhẹ 5-10%, có nơi thì không…” 

Anh Tuấn Sang (Hoàng Mai) cũng đồng tình với ý kiến này. "Khuyến mãi, giảm giá bây giờ đã không còn hiếm. Không chỉ ngày Black Friday mà ròng rã các tháng trong năm, thương hiệu nào cũng đua nhau treo biển giảm giá, nhắn tin mời chào cho từng khách. Chính vì thế nên việc giảm giá ngày Black Friday dường như ngày càng nhàm, không còn sức hút lớn,” anh Sang nói.

Trong khi đó, một số người tiêu dùng được hỏi cho biết họ đã gặp phải trải nghiệm tồi tệ khi “săn sale” trong những dịp Black Friday vì mua phải hàng kém chất lượng hoặc gặp trường hợp các cửa hàng "độn giá," đẩy giá sản phẩm lên gấp đôi rồi giảm giá xuống (gọi là sale “ảo”) để câu khách.

Anh Việt Hưng, (Hai Bà Trưng) đưa ra cảnh báo rằng người tiêu dùng nên thông thái chọn lựa những sản phẩm chất lượng và mua ở những nơi uy tín nếu không rất dễ bị rơi vào “bẫy sale” hoặc mua phải hàng kém chất lượng. “Năm ngoái tôi có bỏ 10 triệu đồng mua một chiếc tivi 50 inch sale 50% ở một cửa hàng điện máy, họ yêu cầu là khi mua hàng sale sẽ không được đổi trả và chỉ bảo hành 1 tháng. Sau hơn 1 tháng sử dụng, chiếc tivi của tôi bị lỗi màn hình, phải đem ra tiệm ngoài sửa,” anh Hưng cho biết.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "1001 kiểu sale" nhân dịp lễ Black Friday, khách hàng vẫn thờ ơ