Ảm đạm thị trường ô tô

08/07/2021 06:36

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập của người dân giảm mạnh nên chưa khi nào sản phẩm của các hãng xe lại rơi vào tình trạng ế ẩm như thời gian vừa qua.


 Dù đã tung một số gói khuyến mãi nhưng doanh số bán xe của nhiều đại lý ô tô trên địa bàn tỉnh vẫn sụt giảm

Dù có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng thị trường ô tô những tháng đầu năm vẫn rất trầm lắng. Chưa khi nào các hãng xe lại rơi vào tình trạng ế ẩm như thời gian vừa qua.

Trầm lắng

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới các loại hình kinh doanh. Thu nhập của người dân giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ngày càng thắt chặt chi tiêu. Doanh số bán xe của các đại lý xe ô tô giảm sâu trong những tháng đầu năm, đặc biệt là trong những tháng Hải Dương xuất hiện các ca Covid-19. Ngay cả những thương hiệu vốn dẫn đầu về doanh số bán hàng trên thị trường cũng đều có lượng xe bán ra giảm sút so với cùng kỳ.

Là một trong những hãng xe chiếm thị phần lớn ở Hải Dương, Toyota Hải Dương cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, hãng này mới bán được gần 600 xe, chủ lực vẫn là dòng Vios, Corolla Altis, Corolla Cross... Mặc dù so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe bán ra giảm không nhiều nhưng so với thời điểm chưa có dịch Covid-19, lượng xe bán ra giảm khoảng 20%.

6 tháng vừa qua, trung bình mỗi tháng Mazda Hải Dương chỉ bán được khoảng 30 chiếc, bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm nhiều so với cùng thời điểm năm 2019. Các dòng xe bán ra chủ yếu là Mazda 3, Mazda 2, CX5, CX3. Còn 5 tháng đầu năm, Mitsubishi Hải Dương bán được 102 xe, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo anh Bùi Duy Nguyên, Trưởng nhóm kinh doanh Mazda Hải Dương, thời gian trước dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều người lo lắng, hạn chế đi ra ngoài nên đại lý rất vắng khách. Một số người thực sự có nhu cầu mua xe đề nghị giao dịch qua điện thoại, không muốn gặp mặt trực tiếp. “So với 6 tháng đầu năm ngoái, hiệu quả kinh doanh của đại lý trong thời gian qua đã giảm khoảng 40%. Chúng tôi đã triển khai nhiều gói khuyến mãi với mức giảm giá hấp dẫn nhưng lượng khách hàng vẫn không tăng nhiều", anh Nguyên nói.

Khách hàng xem xe tại Mazda Hải Dương trên đường Nguyễn Lương Bằng

Từng đi tham khảo nhiều hãng xe trong thời gian vừa qua, chị Đoàn Thị Thu Huyền ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) chia sẻ: “Gia đình tôi dự định mua xe sau Tết. Thông thường, đây là thời điểm các dòng xe giảm giá nhiều. Nhưng năm nay Hải Dương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các hãng xe phải tạm đóng cửa trong thời gian khá dài. Sau khi được mở bán trở lại, tôi đã đi tham khảo một số hãng xe. Mặc dù nhiều dòng có khuyến mãi giảm vào giá xe nhưng tôi vẫn chưa tìm được loại xe ưng ý, vừa túi tiền của mình. Tôi tiếp tục chờ đợi, nếu trong tháng 7 này, các hãng xe giảm giá sâu hơn thì sẽ mua”.

Nhiều chương trình kích cầu

Ngay từ đầu năm, để thích ứng với việc kinh doanh trong mùa dịch, nhiều hãng xe đã điều chỉnh phương thức bán hàng. Thay vì chỉ bán hàng trực tiếp như trước, nhiều đại lý đã chuyển sang bán trực tuyến vào thời điểm dịch căng thẳng hoặc kết hợp vừa bán tại chỗ, vừa bán online. Một số đại lý đã giao xe đến tận nhà cho khách hàng trải nghiệm, lái thử.

Ngoài ra, để kích cầu mua sắm, nhà sản xuất xe và đại lý kinh doanh xe ô tô cũng liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá nhằm thu hút khách mua. Những thương hiệu ô tô lớn trên thị trường Hải Dương như Toyota, Huyndai, KIA, Mazda, Mitsubishi... đều có những chương trình khuyến mãi riêng để thu hút khách hàng.


Các đại lý bán xe tại Hải Dương đã giảm giá xe và ưu đãi chế độ bảo dưỡng nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng

Từ ngày 1.7, Toyota Hải Dương hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 20-30 triệu đồng khi khách hàng mua dòng xe Vios. Ngoài ra, tùy từng phiên bản, đại lý cũng tặng kèm các gói bảo hiểm và nhiều phụ kiện xe; miễn phí kiểm tra hệ thống điều hòa...

Mazda Hải Dương có nhiều ưu đãi với mức giảm giá sâu, tối đa lên tới 70 triệu đồng đối với dòng xe Mazda. Hãng xe Mitsubishi Hải Dương tặng phiếu nhiên liệu từ 25 - 30 triệu đồng cho dòng xe Xpander, tùy từng phiên bản; tặng phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng đối với dòng xe Attage…

Anh Phạm Trung Kiên ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) vừa mua xe ô tô Kia Cerato Luxury cho biết nhờ mua xe đúng đợt có nhiều chương trình khuyến mãi mà anh đã tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng. Theo anh Kiên, nếu thực sự cần mua xe thì khách hàng mua vào thời điểm hiện nay là rất phù hợp vì được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn.

Theo các chủ đại lý kinh doanh xe ô tô, với tình hình phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, doanh số xe ô tô bán ra chưa thể sớm hồi phục. Thời gian tới, thị trường xe ô tô có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh với mặt bằng giá mới nhằm thu hút khách hàng.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảm đạm thị trường ô tô