Nhiều dòng xe ô tô vẫn khan hàng

23/09/2022 15:00

Nguồn hàng nhập khẩu khó khăn, nhà máy thiếu linh kiện sản xuất đang khiến nhiều dòng xe ô tô khan hiếm, đẩy giá tăng cao, trong khi sức mua có chiều hướng gia tăng những tháng cuối năm.


Nhiều dòng xe vẫn khan hiếm do thiếu linh kiện. Trong ảnh: Khách hàng tới xem và mua xe tại showroom của Mazda Hải Dương


Hiện nay, tình trạng thiếu linh kiện đã tác động lớn tới thị trường ô tô trong nước nói chung và Hải Dương nói riêng. Nhiều khách hàng phải chờ thời gian khá dài mới được nhận xe. Do thiếu nguồn cung nên giá nhiều dòng xe ô tô cũng tăng. 

Đợi chờ

Anh Nguyễn Thế Anh ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) đặt mua xe Mazda CX5 từ tháng 7 tới nay vẫn chưa nhận được xe. Dù cảm thấy khá sốt ruột nhưng được giải thích đây là nguyên nhân khách quan, cộng với việc yêu thích mẫu xe này nên anh vẫn cố đợi.

Theo anh Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Auto Hải Dương (TP Hải Dương), dự báo năm nay, sức mua ô tô tại thị trường Hải Dương tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Trước đây, từ thời điểm khách đặt đến lúc được nhận xe chỉ khoảng 1 tháng thì hiện nay thường kéo dài từ 1-3 tháng, thậm chí lâu hơn. Nguyên nhân do sức mua tăng và tình trạng thiếu linh kiện chưa được giải quyết. Trung Quốc là một trong những quốc gia cung ứng linh kiện sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vẫn áp dụng chính sách "Zero Covid". Có tình trạng đại lý báo xe về đợt này nhưng gần đến hẹn lại xin hoãn do phụ thuộc vào linh kiện nên xe không về kịp.

Công ty CP Auto Hải Dương chuyên phân phối các hãng xe Mazda và Kia, trong đó có một số dòng xe hot đang khan hàng như Kia Sonet, Kia Seltos, Mazda CX5, Mazda CX8. Một số dòng xe từ khi ra mắt đến nay luôn trong tình trạng cháy hàng, đại lý không nhận đặt cọc của khách do không biết bao giờ mới có hàng như xe Kia Carnival. Theo anh Tuấn, đối với những khách hàng muốn giao nhận xe với tiến độ chính xác, ấn định ngày cụ thể thì đại lý không nhận cọc, vì nguồn hàng phụ thuộc vào việc nhập khẩu hoặc lắp ráp từ nhà máy (đối với những dòng xe lắp ráp). Phần lớn khách hàng đều hiểu rõ tình trạng khan hiếm này nên vẫn kiên trì chờ đợi. 

Đại diện bộ phận kinh doanh của showroom VinFast tại Hải Dương (thuộc Công ty TNHH Bình Bảo Minh) cho biết dòng xe điện VF e34 hiện vẫn thiếu chip nên khách hàng đặt xe này phải tiếp tục chờ đợi. Gần 3 tháng nay, showroom không có xe VF e34 để trả cho khách hàng. Dự kiến tháng 11, VinFast sẽ dừng sản xuất xe xăng chuyển sang sản xuất 100% xe điện. Hiện nay, một số xe xăng như Fadil, Lux A2.0 được trả nốt cho khách đã đặt trước đó. Đến nay đã có hơn 1.000 khách hàng tại Hải Dương đặt cọc online một số dòng xe điện của VinFast như VF8 và VF9. Việc trả hàng cho khách phụ thuộc vào tiến độ sản xuất của nhà máy. 
Theo Trưởng Phòng Kinh doanh của Hyundai Hải Dương Nguyễn Thế Nam, hiện tại một số dòng xe chưa đáp ứng ngay nhu cầu của thị trường như Tucson, Santa Fe. Khách đặt mua 2 dòng xe này sẽ phải chờ từ 2-3 tháng mới có xe, trong khi ở thời điểm thị trường ổn định thời gian chờ đợi trong vòng khoảng 1 tháng. Hiện nay, thông qua Hyundai Hải Dương, có khoảng 50 khách hàng đặt 2 dòng xe này và đang chờ. Mức giá niêm yết của Tucson phiên bản cao nhất là 1 tỷ 030 triệu đồng và Santa Fe là 1 tỷ 340 triệu đồng, có biến động tăng nhẹ. Từ đầu năm đến nay, Hyundai Hải Dương đã cung cấp ra thị trường khoảng 950 xe, giảm khoảng 150 xe so với cùng kỳ. Nguyên nhân do năm nay thị trường có nhiều thời điểm bị ảnh hưởng do nguồn cung bị đứt gãy. 

Tăng giá

Công ty CP Auto Hải Dương đang triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, tặng quà thiết thực vì từ nay đến cuối năm được đánh giá là thời điểm sức mua ô tô tăng cao nhất trong năm. Hiện nay trung bình mỗi tháng, công ty đặt gần 200 xe ô tô hãng Kia và gần 90 xe hãng Mazda để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với một số dòng xe hot như Kia Sonet có mức giá niêm yết từ 499-624 triệu đồng tùy từng phiên bản, hay các phiên bản của dòng Kia Seltos hiện có mức từ 639-759 triệu đồng. Theo anh Tuấn, mức giá này tăng khoảng 30 triệu đồng/chiếc so với mức giá hồi tháng 6. Xe Kia Carnival luôn trong tình trạng khan hàng nên có nhiều đợt tăng giá, mỗi đợt tăng từ 30-40 triệu đồng/chiếc. Giải thích cho việc nhiều dòng xe tăng giá bán, anh Tuấn cho rằng nguyên nhân do đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí nhập khẩu phụ tùng, linh kiện lắp ráp tăng cao. 

Dù thời điểm cuối năm sức mua tăng cao nhưng tình trạng khan hiếm nguồn cung có thể vẫn chưa kết thúc do tác động tiêu cực của tình hình dịch Covid-19 và chính trị tại một số nước cung cấp số lượng lớn linh kiện ô tô. Cả các đại lý và người mua đều hy vọng thị trường ô tô sớm ổn định trở lại để không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dòng xe ô tô vẫn khan hàng