Chứng khoán tăng vọt

22/04/2022 14:30

VN-Index tăng gần 19 điểm, nhiều cổ phiếu đang giảm sàn đột ngột đảo chiều thành tăng trần nhờ dòng tiền đổ vào thị trường ồ ạt.

Thị trường chứng khoán hôm qua giảm phiên thứ sáu liên tiếp nhưng áp lực bán có dấu hiệu chững lại khi chỉ số chỉ mất 1,05%, trong khi các phiên trước xấp xỉ 2%. Theo nhận định của nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta, xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn là giảm nhưng phiên hôm qua phát tín hiệu đảo chiều và chỉ số có thể sớm tăng trở lại.

Thực tế được chứng minh ngay trong phiên sáng nay. Sau phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa, chỉ số đại diện cho sàn TP Hồ Chí Minh tăng gần 19 điểm so với tham chiếu, lên sát vùng 1.390 điểm. Tính theo giá trị tuyệt đối, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng này.

Bản đồ vốn hóa sàn TP HCM sáng 22/4. Ảnh chụp màn hình giao diện VNDS

Bản đồ vốn hoá sàn TP HCM sáng 22.4. Ảnh chụp màn hình giao diện VNDS

Động lực tăng sáng nay chủ yếu đến từ rổ VN30. 28 trong số 30 cổ phiếu thuộc rổ này giao dịch trên tham chiếu, trong đó nhiều mã trụ như VCB, VHM, HPG tăng trên 1,5% so với tham chiếu. Cổ phiếu duy nhất ngược dòng là PDR khi giảm 2,5% xuống 61.800 đồng.

Dòng tiền đổ vào nhóm vốn hoá lớn sau đó lan sang các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ. Số lượng cổ phiếu tăng điểm nhờ đó nhích lên liên tục, đến 10h đã gần 300 mã giao dịch trên tham chiếu. Nhiều cổ phiếu vốn hoá nhỏ bị bán tháo đầu phiên như HQC, PTL, RIC, TNI đột ngột đảo chiều bật lên. Các mã liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết như FLC, ROS, AMD, HAI, KLF và ART đầu phiên bị bán mạnh và giảm hết biên độ thì sau đó đã chạm trần, không có bên bán.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu liên quan đến ông Đỗ Thành Nhân như TGG, BII, SMT, VKC, APG, AGM vẫn giảm hết biên độ và bên bán áp đảo hoàn toàn bên mua.

Thanh khoản thị trường sau một giờ mở cửa đạt gần 5.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.500 tỷ đồng đến từ rổ vốn hoá lớn. DPM đứng đầu về thanh khoản với gần 300 tỷ đồng, tiếp đến là VPB xấp xỉ 200 tỷ đồng và FLC 150 tỷ đồng.

Ngược chiều nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại chủ động xả hàng sau nhiều phiên mua liên tiếp. Nhóm này đã bán ra hơn 400 tỷ đồng, tập trung vào hai mã vốn hoá lớn là FPT và MWG, trong khi mới mua vào 350 tỷ đồng.

Đà tăng bị thu hẹp vào cuối phiên sáng, từ vùng 1.392 điểm còn 1.376 điểm, khi nhà đầu tư tranh thủ bán để cơ cấu danh mục. Sau giờ nghỉ trưa, áp lực bán dâng lên mạnh hơn khiến chỉ số bị ấn xuống 1.367 điểm, mất hơn 3 điểm so với tham chiếu.

Nhóm chuyên gia của Chứng khoán Vietcombank cho rằng sự phục hồi từ nhóm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán là chưa đủ để chứng minh đây là thởi điểm thích hợp để các nhà đầu tư ngắn hạn bắt đáy. Nhóm này khuyên nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, tranh thủ những nhịp hồi phục để cơ cấu lại danh mục, đặc biệt là những nhà đầu tư có tỷ lệ vay nợ lớn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán tăng vọt