Nhộn nhịp mua bán đồ cũ cuối năm

12/01/2021 04:36

Trước Tết là thời điểm nhiều gia đình dọn dẹp nhà cửa và mua sắm đồ dùng. Thị trường mua bán đồ cũ vì thế cũng thêm phần sôi động với nguồn hàng dồi dào, sức mua tăng mạnh.


Kệ ti vi, dàn âm thanh đã qua sử dụng được nhiều người tìm mua để chơi Tết

Trong tuần đầu tháng 1, cửa hàng kinh doanh đồ cũ Thạch Saker trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) đã bán được từ 3-4 đơn hàng mỗi ngày, tăng khoảng 30% so với đầu tháng trước. Số lượng các sản phẩm cửa hàng nhập về cũng tăng 70%, đáp ứng tốt nhu cầu mua đồ dùng cũ của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết. Chủ cửa hàng là anh Nguyễn Công Thạch cho biết hoạt động thanh lý và mua bán đồ cũ diễn ra sôi động nhất vào tháng cuối năm âm lịch, đặc biệt là khoảng 15 ngày trước Tết Nguyên đán. Đây cũng là lúc các mặt hàng đồ cũ, đồ thanh lý dồi dào và đa dạng nhất vì nhiều gia đình mua đồ mới, bán đồ cũ và các cửa hàng, xưởng sản xuất cũng thanh lý xả hàng tồn kho. "Năm nay chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều cửa hàng, quán xá làm ăn thua lỗ phải nghỉ bán, thanh lý rất nhiều đồ đạc. Tiêu thụ các đồ dùng và sản phẩm mới cũng chậm hơn vì sức mua thấp, nguồn hàng xả kho dồi dào, đa dạng nên giá rẻ hơn năm trước. Các mặt hàng gia dụng, nội thất thanh lý được nhiều người tìm mua trong dịp Tết này", anh Thạch nói.

Nhiều tháng trước, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng rất ế ẩm. Đến cuối tháng 12.2020 mới khởi sắc và sức mua đang tăng mạnh khi Tết gần kề. Theo anh Chu Văn Toán chuyên kinh doanh hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng ở khu 4, phường Thanh Bình (TP Hải Dương), cửa hàng của anh đã bán được từ 6-10 sản phẩm mỗi ngày trong tuần đầu tháng 1, tăng hơn 20% so với 1 tuần trước đó. Các mặt hàng bán được nhiều nhất là tủ lạnh, máy rửa bát, nồi cơm điện, máy hút bụi, máy hút ẩm, bếp điện... "Gần Tết nhu cầu mua sắm đồ dùng của người dân có xu hướng tăng cao nên doanh số bán hàng của cửa hàng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới", anh Toán cho biết.

Mua đồ thanh lý, đồ đã qua sử dụng nhưng còn tốt là giải pháp tiết kiệm chi tiêu của nhiều gia đình trong dịp Tết năm nay. Người mua có thể tiết kiệm từ 30-50% chi phí so với mua đồ dùng mới, thậm chí có những món đồ cũ giá rẻ hơn 70%. Nếu mua trực tiếp của người bán thì giá càng rẻ hơn so với mua qua cửa hàng kinh doanh đồ cũ. Mặc dù đã qua sử dụng nhưng nhiều món đồ vẫn giữ được chất lượng tốt, sửa sang và tân trang lại có thể đẹp gần như mới. Anh Lưu Văn Cường ở thôn An Lão, xã Thanh Khê (Thanh Hà) chia sẻ: “Gia đình tôi vừa mua một dàn âm thanh đã qua sử dụng để nghe nhạc và hát karaoke. Giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới mà chất lượng không thua kém gì. Nhiều người ở quê tôi cũng đang tham khảo, hỏi mua dàn âm thanh cũ để sử dụng trong dịp Tết này”.

Dịp cuối năm âm lịch, các hội nhóm về dọn nhà, mua bán, thanh lý đồ cũ ở Hải Dương hoạt động rất sôi nổi. Nhiều người đăng hình ảnh và thông tin bán đồ đạc đã qua sử dụng, người mua cũng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Các cửa hàng kinh doanh đồ cũ có dịch vụ giao hàng tận nơi theo yêu cầu, khách hàng đặt mua mà không cần đến xem. Nhiều cửa hàng bán điện thoại di động, xe máy cũ, quần áo "hàng thùng" cũng thu hút nhiều người mua.

Giá rẻ hơn nhưng mua đồ đã qua sử dụng khó tránh khỏi rủi ro hư hỏng, kém chất lượng. Người mua cần kiểm tra kỹ sản phẩm.

LÊ XUYỀN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp mua bán đồ cũ cuối năm