Quyết liệt chống gian lận thương mại

07/12/2022 10:30

Để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, gian lận thương mại, Cục Quản lý thị trường Hải Dương đã và đang tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện những hành vi bất thường, xử lý nhiều vụ việc nổi cộm trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm


Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Dương đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại (GLTM).

Nhiều vụ việc nổi cộm

Ngày 30.11, Cục QLTT Hải Dương quyết định xử phạt Công ty TNHH một thành viên Vật tư xăng dầu Hải Hà (trụ sở chính ở khu 2, phường Phú Thứ, Kinh Môn) 80 triệu đồng vì bán dầu DO cao hơn giá niêm yết và vi phạm về đăng ký kinh doanh. Lực lượng chức năng xác định, từ tháng 8 đến tháng 10.2022, cửa hàng xăng dầu Hải Hà đã 4 lần bán dầu DO cao hơn giá niêm yết (tại từng thời điểm) cho ông Đào Mạnh Dần, chủ cơ sở gạch Liên Hòa ở thôn Bát Trang, xã Quán Trang, huyện An Lão (Hải Phòng). Tổng số dầu đã bán là 8.000 lít, số tiền bán cao hơn từ 500-1.000 đồng/lít (tùy theo từng lần), tổng số tiền thu cao hơn là 4,7 triệu đồng. Địa điểm kinh doanh tại xã Kim Đính (Kim Thành) cũng chưa được Công ty TNHH một thành viên Vật tư xăng dầu Hải Hà thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trước đó vào ngày 9 và 10.8, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Hải Dương) phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh) và Công an huyện Bình Giang kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH NVT Tiến Thành tại thôn Hòa Ché, xã Hùng Thắng (Bình Giang). Lực lượng chức năng phát hiện một số lao động đang tháo chỉ các bao cám mỳ WHEAT POLLARD của Công ty TNHH Sản xuất bột mỳ VIMAFLOUR. Sau đó, công nhân cho số cám này vào máy trộn lẫn với nguyên liệu khác (bột trắng đóng trong bao không có nhãn hàng hóa) rồi đóng vào vỏ bao mới. Vỏ bao mới không ghi thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng, mỗi bao nặng 50 kg. Đại diện pháp luật của Công ty TNHH NVT Tiến Thành khai nhận nguyên liệu được phối trộn thêm là bột đá; các vỏ bao mới do công ty tự đặt in không được sự đồng ý, cho phép của Công ty TNHH Sản xuất bột mỳ VIMAFLOUR. Công ty cũng không có giấy tờ chứng minh quyền được phép dỡ bao, phối trộn và đóng lại vào vỏ bao mới. 

Đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc điển hình về GLTM mà Cục QLTT Hải Dương đã kiểm tra, phát hiện và xử lý. 11 tháng năm 2022, Cục QLTT Hải Dương đã tổ chức kiểm tra 670 vụ, xử lý 502 vụ, lần lượt tăng 100 vụ kiểm tra và 92 vụ bị xử lý so với năm 2021. Các hành vi vi phạm tập trung trong lĩnh vực giá, đầu cơ, găm hàng, vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ. Tổng số tiền phạt hành chính và tiền bán hàng tịch thu hơn 11 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường Hải Dương triển khai nhiều đợt cao điểm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh (ảnh cơ sở cung cấp)


Tăng cường kiểm tra, kiểm soát 

Theo đánh giá của Cục QLTT Hải Dương, thời gian gần đây, nhận thức pháp luật của người kinh doanh trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít đối tượng tìm cách “lách luật”, đối phó với lực lượng chức năng. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Trong khi đó, lực lượng chức năng mỏng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đấu tranh phòng chống GLTM.

Xác định hình thức kinh doanh online ngày càng gia tăng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển với tốc độ chóng mặt, Cục QLTT Hải Dương đã thành lập tổ công tác về thương mại điện tử với nhiệm vụ chính là nắm bắt thông tin, nghiên cứu các vi phạm trong hoạt động này, từ đó chủ động phát hiện các vi phạm trên môi trường mạng để tổ chức kiểm tra, xử lý. Đây được xác định là một trong những lĩnh vực mũi nhọn trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy những mặt hàng bị làm nhái, giả ngày càng nhiều. Nếu như trước đây thường chỉ tập trung vào một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng thì hiện đã xuất hiện cả ở một số mặt hàng như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi... Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT Hải Dương ban hành nhiều kế hoạch cao điểm quản lý, giám sát, kiểm tra vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Các đội QLTT bám sát, nắm bắt diễn biến trên địa bàn theo dõi để kịp thời phát hiện những hành vi như bán hàng cao hơn giá niêm yết. Hoạt động giám sát, quản lý địa bàn được thực hiện thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường trong kinh doanh xăng dầu.

Ông Vũ Minh Hải, Trưởng Phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Cục QLTT Hải Dương) nhận định: Theo quy luật, từ nay đến cuối năm, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023 là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh. Đây cũng là lúc các hoạt động GLTM, sản xuất hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp nhất trong năm. Để phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, GLTM, từ ngày 15.11.2022 - 15.2.2023 là khoảng thời gian cao điểm Cục QLTT Hải Dương triển khai các biện pháp chống buôn lậu, GLTM và hàng giả các tháng cuối năm, trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023. Lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường tập trung vào những hàng hóa có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như điện tử, quần áo, giày dép, bánh kẹo, rượu bia. Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt chống gian lận thương mại