Vải thiều chính vụ có chất lượng vượt trội

22/06/2022 08:00

Vải thiều Thanh Hà chính vụ đang thu hoạch rộ và được người tiêu dùng đánh giá chất lượng vượt trội.


Người tiêu dùng ở Hà Nội ưa chuộng vải thiều Thanh Hà

Người tiêu dùng đánh giá cao

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng vải thiều chính vụ ở Thanh Hà không nhiều. Với sản lượng khoảng 13.000 tấn, nông dân không lo đầu ra vì chất lượng quả vải ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài xuất khẩu, vải thiều còn được tiêu thụ mạnh ở phân khúc hàng quà biếu. Tại phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 diễn ra ở Hà Nội (từ ngày 17-19.6), vải thiều Thanh Hà đã được người tiêu dùng đặc biệt chú ý. Khi biết phiên chợ có vải thiều, anh Vũ Hà (Hà Nội) đã tranh thủ đến mua ngay. Anh Hà nói: "Năm nào vải thiều Thanh Hà trưng bày ở đây tôi cũng đến mua. Quả vải thơm, ngon, ngọt, khác hẳn nơi khác".

Hoạt động xúc tiến thương mại tại phiên chợ trên diễn ra hằng năm nên nhiều người sành ăn vải đã chủ động liên hệ với các chủ vườn, HTX có vải để mua. Vì thế, ngoài trưng bày, nông dân Thanh Hà đã bán được một lượng lớn vải thiều thông qua phiên chợ này. 

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá cao chất lượng vải thiều Thanh Hà. Quả vải đã được đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý và xuất sang nhiều thị trường khó tính. Ngoài ra, vải thiều ở đây còn có bao bì đẹp, thu hút người tiêu dùng. "Tôi đánh giá vải thiều Thanh Hà chính vụ chất lượng nhất trong các loại vải", ông Tiến nói.

Huyện Thanh Hà hiện có 1.700 ha vải thiều chính vụ, toàn bộ diện tích đã được áp dụng quy trình sản xuất VietGAP. Các vùng vải sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, EU đều có nhật ký theo dõi cụ thể, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi thu hoạch. Đối với vải ngoài vùng xuất khẩu, người dân dừng phun thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch 15 ngày, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, đến ngày 20.6, nông dân đã thu hoạch hơn 1.000 tấn vải thiều chính vụ. 

Thương hiệu bền vững

 Năm 2007, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Thanh Hà, mức bảo hộ cao nhất với giá trị sử dụng không thời hạn. Từ đó đến nay, vải thiều Thanh Hà được bảo hộ bảo đảm quyền lợi của người sản xuất, người tiêu dùng, tăng giá trị và thuận lợi hơn trong quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm. 


Nhiều chuyên gia đánh giá cao chất lượng vượt trội của vải thiều Thanh Hà

Năm 2012, vải thiều Thanh Hà lọt “Top 50 sản phẩm uy tín chất lượng” do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013 và 2014 lọt “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”. Năm 2015 được vinh danh top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”, “Logo và slogan ấn tượng”. Năm 2016, được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng”. 

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh, các sở, ngành liên quan và sự nỗ lực của huyện Thanh Hà, vải thiều đã có chỗ đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế. Để xây dựng thương hiệu vải thiều Thanh Hà bền vững, huyện còn định hướng người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc hóa học. Với biện pháp này sẽ tái tạo dinh dưỡng cho cây, hạn chế sự cằn cỗi của đất đai. Mô hình này đang được triển khai trên diện tích 3 ha tại các xã Thanh Khê và Thanh Thủy.

Vải thiều Thanh Hà đã được cấp mã số vùng trồng, có tem truy xuất nguồn gốc, trở thành đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Hải Dương đang đề xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao nhằm nâng cao giá trị quả vải.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết nhằm bảo vệ thương hiệu vải thiều Thanh Hà, huyện đã xây dựng chuỗi thông tin, hình ảnh đặc trưng kết nối với công nghệ số. Người tiêu dùng sẽ nhận diện được vải thiều Thanh Hà thông qua việc quét mã QR và dễ dàng so sánh với các sản phẩm khác. "Với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả như hiện nay giữa các sở, ngành liên quan và huyện, giá trị của quả vải thiều ngày càng được nâng cao, vươn xa hơn nữa trên thị trường", bà Hà nói.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều chính vụ có chất lượng vượt trội