Vải thiều vận chuyển máy bay, giá cao vẫn hút khách

27/06/2022 22:00

Có giá đắt gấp 2,5-4 lần hàng thường, vải thiều vận chuyển đường hàng không vẫn được khách chuộng vì giữ được độ tươi và vị ngọt đậm.

Vốn là đặc sản nổi tiếng miền Bắc, vải thiều ngày càng được ưa chuộng tại miền Nam. Năm nay, loại vải thiều vận chuyển bằng đường hàng không tăng giá 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Loan, tiểu thương tại quận 12, cho biết vừa đặt nhà vườn 300 kg vải loại 1 gửi đường hàng không vào TP Hồ Chí Minh. Số vải này chị bán lẻ 99.000 đồng một kg, nếu khách mua 3 kg có giá 270.000 đồng, đắt gấp 3 lần loại vận chuyển bằng đường bộ. "Giá cao nhưng chưa đầy hai ngày, khách đã mua sạch số hàng này", chị Loan nói.

Vải thiều tại vườn ở Thanh Hà (Hải Dương). Ảnh: Ngọc Châu.

Trái vải được vận chuyển bằng đường hàng không thường được cắt vào ban đêm và gửi ngay trong ngày mà không sử dụng chất bảo quản nên hàng tươi, vị đậm đà chứ không bị úng nước, mất mùi và nhạt như hàng vận chuyển bằng đường ôtô. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi ra số tiền cao gấp 2-3 lần so với loại thường để mua.

Chị Hạnh, chủ cửa hàng trái cây ở quận 3 cho hay, mỗi khách mua 3-5 kg một lần. "So với các nông sản khác vận chuyển bằng đường hàng không thì vải hiện vẫn có giá hấp dẫn hơn", chị nói thêm.

Là đầu mối sỉ chuyên nhập trái cây chất lượng cao, chị Ngọc Châu ở quận 8 (TP Hồ Chí Minh), cho hay từ đầu vụ tới nay số lượng hàng sỉ đi đường hàng không đã lên tới hơn một tấn.

"Để có những chuyến vải chất lượng, tôi phải bay ra tận vườn để kiểm tra hàng. Đây đều là vải loại 1 tại nhà vườn canh tác theo hướng hữu cơ. Tỷ lệ sâu đầu ở mỗi kg vải dường như bằng không", chị Châu nói.

Hinh ở cửa hàng quận 8. TP Hồ Chí Minh

Lý giải giá vải loại này cao, chị Châu cho biết mỗi kg đi bằng đường hàng không tốn 18.000-20.000 đồng. Chưa kể giá gốc hàng loại một canh tác theo hướng hữu cơ nên có giá cao hơn hàng thông thường 15.000-20.000 đồng một kg. Ngoài ra, chi phí đóng thùng, vận chuyển từ sân bay về tới nơi phân phối cũng tăng cao...

Báo cáo của chợ Đầu mối Hóc Môn cho thấy, mỗi đêm lượng vải về chợ dao động quanh mốc 40-80 tấn một đêm, giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. "Năm nay chất lượng vải không đạt như mọi năm nên sức mua yếu. Do đó, thương nhân tại chợ nhập về với số lượng thấp", quản lý chợ đầu mối Hóc Môn nói.

Vải thiều miền Bắc xuất hiện từ tháng 6-7, chúng được trồng tập trung ở Bắc Giang, Hải Dương. Năm nay, vải thiều ở Hải Dương dự kiến tổng sản lượng toàn tỉnh trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so năm 2021. Còn tại Bắc Giang sản lượng ước đạt 180.000 tấn.

Từ đầu tháng 6 tới nay, các tỉnh cũng đã liên tục thực hiện kết nối nông sản miền Bắc tới các tỉnh miền Nam và Đông Nam Bộ. Tại các hệ thống siêu thị ở TP Hồ Chí Minh và miền Tây vải thiều đang được bán với giá 39.000-40.000 đồng một kg.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều vận chuyển máy bay, giá cao vẫn hút khách