[Video] Nhà vườn tất bật mùa Tết

19/01/2022 11:00

Để phục vụ thị trường Tết, các nhà vườn ở Hải Dương đã chủ động cung ứng các loại hoa, cây cảnh từ sớm. Đến thời điểm này, sức mua hoa, cây cảnh đã bắt đầu tăng, giá cả tương đối ổn định.

Hoa, cây cảnh chơi Tết năm nay phong phú

Càng gần Tết Nguyên đán, các nhà vườn càng tất bật chuẩn bị các loại hoa, cây cảnh sẵn sàng cung ứng cho thị trường, phục vụ người dân. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay khá phong phú, đa dạng, giá cả bình ổn, không có nhiều biến động.

Chủ động từ sớm

Tết Nguyên đán là thời điểm được các nhà vườn trông đợi nhất trong năm khi nhu cầu mua hoa, cây cảnh của người tiêu dùng tăng cao. Để phục vụ thị trường Tết, các nhà vườn đã chủ động nhập hàng từ sớm, tăng nhân công lao động. Những ngày này, không khí làm việc tại nhà vườn của chị Lê Thị Điềm ở xã Thanh Cường (Thanh Hà) rất tất bật, công việc bận rộn từ sáng sớm đến đêm muộn. Mỗi khi có những chuyến xe chở hàng đến, mọi người lại hối hả vận chuyển, sắp xếp những chậu hoa, cây cảnh. Không chỉ bán lẻ, nhà vườn còn là đầu mối cung cấp hoa, cây cảnh cho những đại lý trong và ngoài tỉnh.

Tại nhà vườn Bách thảo viên ở TP Hải Dương, không khí làm việc cũng hối hả, người tư vấn cho khách hàng, người tưới nước, vun đất, tỉa cành cho từng chậu hoa, cây cảnh. Nhà vườn này có hàng nghìn chậu hoa, cây cảnh với đa dạng chủng loại, kiểu dáng như cúc mâm xôi, đỗ quyên, phong lan, cẩm tú cầu… phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Nếu như ngày thường, công việc tư vấn, bán hàng tại nhà vườn Hạnh Huyền ở xã Gia Tân (Gia Lộc) do một mình chị Phạm Thị Huyền đảm nhiệm thì gần Tết, khối lượng công việc lớn, nhà vườn phải thuê thêm 7người mới có thể bảo đảm việc bán hàng và vận chuyển các chậu hoa, cây cảnh. Nhà vườn này có hơn 1.000 m2 bày bán các loại hoa cây cảnh, ngoài ra còn hơn 6.000 m2 trồng khoảng 500 gốc đào. Không chỉ tập trung vào chăm sóc những gốc đào to với các dáng, thế truyền thống, năm nay nhà vườn còn tạo những chậu đào bonsai độc đáo.

Nắm bắt nhu cầu chơi hoa Tết sớm của người dân nên các nhà vườn đã nhập hàng sớm hơn mọi năm. Thông thường các nhà vườn sẽ bán hàng đến tận đêm giao thừa để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Năm nay, các nhà vườn nhập hoa, cây cảnh Tết sớm hơn mọi năm

Sức mua tăng, giá cả bình ổn

Nhiều nhà vườn cho biết nếu như các năm trước, đa số các loại hoa, cây cảnh phục vụ người dân chơi Tết có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, thì năm nay chủ yếu đến từ những vùng trồng trong nước. Năm nay, thời tiết thuận lợi cho quá trình trồng và chăm sóc nên hoa, cây cảnh đều có mẫu mã đẹp. Giá cả khá bình ổn, không có nhiều biến động so với Tết Nguyên đán các năm trước. Những chậu hoa nhỏ và vừa như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, đồng tiền, lan hồ điệp từ 40.000-250.000 đồng/chậu; đào từ 200.000-700.000đồng/cây tùy loại; quất cảnh từ 80.000-400.000 đồng/chậu. Không chỉ bán hàng trực tiếp, nhiều nhà vườn đã chủ động giới thiệu, bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo từ sớm và nhận được nhiều lượt tương tác từ khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, không khí mua bán tại các nhà vườn đã sôi động, nhộn nhịp, lượng khách tăng từ 20-30% so với ngày thường. Theo các chủ nhà vườn, từ nay đến Tết Nguyên đán sức mua sẽ tăng cao, hàng hóa tiếp tục được nhập về nhiều và đa dạng hơn, việc chăm sóc hoa, cây cảnh cũng được các nhà vườn chú trọng nhằm bảo đảm chất lượng. Vài năm gần đây, các nhà vườn ngày càng chú trọng tìm hiểu, nghiên cứu thị hiếu của khách hàng. Họ tập trung nhập về nhiều loại hoa, cây cảnh được khách hàng ưa chuộng, hoặc căn cứ theo trào lưu, thú chơi của từng năm. Việc lấy hàng và cung cấp cho các đại lý cũng dựa vào tình hình, diễn biến thị trường để cân nhắc, điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng cung vượt cầu dẫn đến ế ẩm, khó bán. Theo đánh giá của chị Lê Thị Điềm, năm nay, nhiều người tiêu dùng chuộng hoa đồng tiền, dạ minh châu, dạ yến thảo, do đó nhà vườn đã nhập các loại hoa này nhiều hơn so với mọi năm. “Năm nay, chúng tôi căn cứ vào sức mua của khách hàng để điều chỉnh nhập hàng phù hợp. Cầu Quang Thanh đã đi vào hoạt động khiến giao thông đi lại thuận tiện, nhiều khách hàng ở Hải Phòng cũng tới đây xem và mua hoa, cây cảnh”, chị Điềm cho biết. Trung bình mỗi ngày vườn của chị Điềm đón từ 70-80 người đến xem, mua hàng.

Năm nay, dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng với những biện pháp điều chỉnh thích ứng an toàn với dịch bệnh, quá trình giao thương đã thuận lợi hơn, các nhà vườn hy vọng việc buôn bán, phục vụ thị trường Tết sẽ thuận lợi, suôn sẻ.

Xem clip

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Nhà vườn tất bật mùa Tết