Siết chặt phòng dịch trong khu công nghiệp

23/11/2021 13:30

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cao hơn yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan chức năng.


Công ty TNHH Điện tử Iriso Việt Nam tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động siết chặt các biện pháp phòng chống dịch.

Xuất hiện nhiều ca Covid-19

Ngày 17.11, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Công ty TNHH Điện tử Iriso Việt Nam trong KCN Tân Trường (Cẩm Giàng). Đó là các anh N.V.N. (sinh năm 1990, ở thôn An Liệt, xã Thanh Hải, Thanh Hà), Đ.H.T. (sinh năm 1996, quê Thái Bình, tạm trú tại xã Tân Trường, Cẩm Giàng) và N.H.Q. (sinh năm 1992, ở thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng, Thanh Hà, tạm trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương). Cả 3 người này đều có biểu hiện ho, sốt nên tự đi lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Sau đó đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. 

Ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm trong doanh nghiệp, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng đã phối hợp phun khử khuẩn toàn bộ công ty và tiến hành rà soát các trường hợp F1, F2. Để chủ động khoanh vùng dập dịch, công ty đã tạm dừng hoạt động từ 18 giờ cùng ngày; phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 922 cán bộ, công nhân, lao động trong công ty. Từ những mẫu xét nghiệm này, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 2 ca dương tính vào ngày 18.11. Qua truy vết, cả 2công nhân này đều làm cùng bộ phận với các ca dương tính được công bố ngày 17.11. 

Việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong KCN là vô cùng nguy hiểm vì nguy cơ bùng dịch diện rộng rất cao. Bên cạnh đó, việc có các ca nhiễm Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng dịch cao hơn yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan chức năng.


Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal chia bữa ăn của người lao động làm nhiều ca khác nhau, bảo đảm giãn cách theo quy định

Nâng biện pháp phòng dịch

Cũng hoạt động trong KCN Tân Trường, Công ty CP Nhà khung thép và Thiết bị công nghiệp có khoảng 350 lao động. Thời gian qua, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, công ty còn triển khai các biện pháp cao hơn để bảo đảm an toàn cao nhất cho người lao động. Tất cả khách hàng đến làm việc, giao dịch tại doanh nghiệp đều được kiểm tra lịch trình cụ thể, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Mặc dù số lượng lao động không nhiều nhưng các bữa ăn của công nhân vẫn được chia làm 3 ca theo các khung giờ khác nhau, chia vách ngăn, đánh số thứ tự cố định tại khu vực nhà ăn. Doanh nghiệp cũng đặc biệt quan tâm tới việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động. Đến nay, doanh nghiệp đã phối hợp với các ngành chức năng tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho 99% số người lao động của công ty. Hằng tuần doanh nghiệp đều xét nghiệm Covid-19 cho từ 3-5% người lao động trong doanh nghiệp.

Chị Phạm Thị Nguyên, cán bộ Hành chính - Nhân sự của Công ty CP Nhà khung thép và Thiết bị công nghiệp cho biết, mỗi khi xuất hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 hoặc các ổ dịch mới trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp đều chủ động rà soát người lao động trong công ty, đánh giá mức độ nguy hiểm để có các biện pháp phòng dịch kịp thời. Nhiều trường hợp người lao động chỉ là F3 nhưng công ty vẫn yêu cầu cách ly tại nhà cho đến khi F1, F2 có xét nghiệm âm tính lần 2, lần 3 mới đi làm trở lại.

Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal trong KCN Lai Vu (Kim Thành) đã xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh gắn liền với phòng chống dịch Covid-19 theo 4 cấp độ khác nhau. Mỗi tuần, công ty thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh 2 lần. Công ty cũng xây dựng phương án đánh giá, xử lý khi có lao động hoặc khách hàng đến công ty có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 và có phương án phân luồng, khử khuẩn tại doanh nghiệp. Công ty đã chủ động bố trí 1 phòng cách ly tạm thời, riêng biệt và thành lập 15 tổ "An toàn Covid" để giám sát, nhắc nhở người lao động. Hằng ngày, công ty đều rà soát các trường hợp liên quan đến các ổ dịch, ca nhiễm mới để lập danh sách kịp thời xử lý, cách ly. Nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch nên hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cơ bản bảo đảm yêu cầu, tiến độ đề ra.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Chủ động phối hợp các đơn vị liên quan thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp. Hằng ngày, đơn vị tổng hợp tình hình thực hiện, số lượng lao động để báo cáo kịp thời đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng và các doanh nghiệp lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho người lao động nhằm sàng lọc, sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, hạn chế thấp nhất mức độ lây lan ra cộng đồng. 

QUYẾT LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt phòng dịch trong khu công nghiệp