An Phượng chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

22/05/2021 11:02

Những ngày này, không khí ở xã An Phượng (Thanh Hà) thật rộn ràng. Bên cạnh chuyện về vụ vải đang cho thu hoạch, người dân còn bàn luận rôm rả về ngày bầu cử 5 năm mới có một lần.


Cử tri thôn Ngoại Đàm tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng viên được niêm yết tại khu vực bầu cử số 5

Gác lại việc nhà

Ông Nguyễn Chí Thanh, 68 tuổi, ở thôn Ngoại Đàm nhẩm tính mình đã 9 lần đi bầu cử. Duy nhất một lần không tham gia được là khi ông đang ở chiến trường chống Mỹ. "Vợ chồng tôi và vợ chồng con trai cả thảy là 4 cử tri. Cũng như những lần trước, tôi đều nhắc nhở người nhà nghiêm túc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, đọc kỹ tiểu sử rồi mới bầu, chứ không qua loa, đại khái", ông Thanh nói.

Vợ chồng ông Thanh hiện có 6 sào vải, 3 sào ở vườn nhà, còn lại ở ngoài cánh đồng. Vải đang vào vụ sớm, thay vì cáng đáng việc thu hoạch thì những ngày này, ông giao cho vợ đảm nhận, còn mình "đóng đô" ở khu vực bỏ phiếu số 5 của thôn Ngoại Đàm. Ông là 1 trong 19 thành viên tổ bầu cử đang tất bật chuẩn bị các công việc đã được phân công.

Không trong tổ bầu cử do ứng cử trong đợt này nhưng ông Phạm Duy Trực, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngoại Đàm cũng thường xuyên có mặt tại khu vực bầu cử số 5 để góp ý với tổ bầu cử về công tác chuẩn bị. Ông Trực cho biết Ngoại Đàm là thôn duy nhất của xã An Phượng có 2 khu vực bỏ phiếu, do có hơn 2.000 dân. Ngoài khu vực này, điểm bỏ phiếu thứ hai bố trí tại  một nhà dân cũng đã chuẩn bị xong. "Các thành viên tổ bầu cử được tập huấn kỹ càng về quy trình bầu cử và nhiều người có kinh nghiệm từ những kỳ bầu cử trước nên không lúng túng và đã sẵn sàng cho sự kiện trọng đại này", ông Trực nói.

Bà Nguyễn Thị Lành, 48 tuổi, nhà ở gần khu vực bỏ phiếu số 5 của thôn Ngoại Đàm kể gia đình có 6 người và đã nhận đủ thẻ cử tri. Những ngày này, mỗi khi rảnh rỗi, dù không phải là thành viên tổ bầu cử nhưng bà đều đến nhà văn hóa để phụ giúp các công việc hoặc đọc tiểu sử của các ứng viên. "Người trúng cử sẽ đại diện cho mình, cho gia đình nên phải bầu đúng, bầu đủ, không thể bầu cho xong như một số người từng nói. Chỉ tiếc là đang dịch Covid-19, chứ không bầu cử xong chúng tôi sẽ bày cỗ liên hoan mừng ngày hội lớn", bà Lành vui vẻ nói.

Theo ông Phạm Hữu Toán, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Phượng, thành viên Ủy ban Bầu cử xã, ngoài Ngoại Đàm, công tác chuẩn bị bầu cử ở các thôn khác như Tứ Cường, Phượng Đầu, Văn Xuyên... đã và đang được chuẩn bị chu đáo, đúng hướng dẫn. Song song với hoạt động sản xuất, người dân còn đặc biệt quan tâm đến sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này. Đó là một tín hiệu vui cho thấy cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp.


Nhiều tuyến đường ở xã An Phượng được trang hoàng cờ hoa rực rỡ đón ngày hội lớn của toàn dân

Bảo đảm an toàn tuyệt đối

An Phượng được sáp nhập từ 2 xã An Lương và Phượng Hoàng, hiện có trên 11.700 nhân khẩu. Trong đợt bầu cử này, xã có 8.240 cử tri, hầu hết là người địa phương. Mấy năm trước, ở An Phượng từng có một thời gian người dân có nhiều ý kiến liên quan đến Nhà máy nước sạch Phượng Hoàng ở thôn Tứ Cường. Sau đó, 5 người đã bị khởi tố cùng về tội gây rối trật tự công cộng; Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Hà đã thi hành kỷ luật 3 cán bộ xã. Đến thời điểm này, một số người dân vẫn còn các ý kiến liên quan đến nhà máy nước. Đây là điều nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp diễn ra nhưng với sự chủ động của địa phương, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn hiện đã diễn ra đúng như dự kiến.

Trung tá Trần Doãn Thạnh, Trưởng Công an xã An Phượng cho biết từ tháng 3.2021, đơn vị đã có kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử. Đơn vị đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của cử tri, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác bầu cử, sáng suốt lựa chọn người có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức. "Công tác bảo đảm an toàn các khu vực bầu cử cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Thời điểm này, tình hình an ninh trật tự trong xã ổn định, người dân nhiệt tình hưởng ứng và sẵn sàng tham gia ngày hội lớn", trung tá Thạnh cho biết thêm.

Theo đồng chí Nguyễn Dũng Thành, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử xã An Phượng, đến thời điểm này, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; thông tin tuyên truyền; tổ chức hội nghị triển khai; quy trình hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử; lập và niêm yết danh sách cử tri... diễn ra thuận lợi, đúng hướng dẫn. Đặc biệt, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo không nhận được đơn thư liên quan đến công tác bầu cử. Việc bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 cũng được chú trọng. Tại mỗi điểm bầu cử sẽ bố trí khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, bảm đảm giãn cách. "Với sự chủ động, nỗ lực của địa phương và sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân, chắc chắn cuộc bầu cử ở An Phượng sẽ diễn ra thành công", đồng chí Nguyễn Dũng Thành khẳng định.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Phượng chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử