Còn mãi khí phách chiến sĩ Điện Biên

07/05/2021 11:00

Đã 67 năm trôi qua nhưng lòng tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn mãi in đậm trong tâm khảm những người lính để trong thời bình họ tiếp tục cống hiến cho quê hương.


Đại tá Nguyễn Văn Tân (trái) luôn đau đáu phát huy hiệu quả các phong trào của cựu chiến binh, chăm lo nghĩa tình đồng đội

Chiến thắng Điện Biên Phủ để lại di sản lớn cho thế hệ hôm nay và mai sau, đó là tinh thần và khí phách chiến sĩ Điện Biên. Đã 67 năm trôi qua nhưng niềm xúc động, lòng tự hào về chiến thắng ấy vẫn mãi mãi in đậm trong tâm khảm người dân Việt Nam. 

Trong những thước phim về kỳ tích Điện Biên Phủ năm 1954, hình ảnh những chiến sĩ sẵn sàng hy sinh để cứu thương binh, khắc họa vô cùng sắc nét tình đồng đội cao đẹp của chiến sĩ Điện Biên... "Với chúng tôi, đó luôn là những hồi ức gian khổ nhưng rất hào hùng, thấm đượm tình yêu nước, tình đồng đội, hun đúc thành tinh thần, khí phách chiến sĩ Điện Biên", ông Đặng Trọng Trấn, 87 tuổi, Trưởng Ban Liên lạc chiến sĩ Điện Biên tại TP Hải Dương khẳng định.

Chiến sĩ Điện Biên tại TP Hải Dương hiện còn khoảng 50người. Dù đều đã già yếu nhưng họ vẫn thường xuyên thăm hỏi động viên nhau, tham gia các hoạt động ở địa phương, làm gương cho con cháu. Tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, các thành viên còn khỏe mạnh luôn tích cực tham gia trong hoạt động của các Hội Cựu chiến binh (CCB), Người cao tuổi, Chữ thập đỏ. 28 năm làm công tác chữ thập đỏ ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), ông Đặng Trọng Trấn từng là Chủ tịch hội cơ sở duy nhất của tỉnh Hải Dương được tuyên dương toàn quốc. "Phát huy tinh thần chiến sĩ Điện Biên, chúng tôi luôn muốn góp sức với cộng đồng, cũng là niềm vui cuộc sống", ông Trấn nói.

Chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng những chiến công của Đội "Giao thông chiến" (bí danh S20) đã góp phần tô hồng trang sử vẻ vang của lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương. Đánh gần 200 trận mìn lớn nhỏ, tiêu diệt hàng trăm xe địch, S20 góp phần chặn tiếp viện của chúng tới chiến trường, chia lửa kịp thời với Điện Biên Phủ... Đó luôn là những ký ức hào hùng của Đại tá Nguyễn Văn Tân ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng), nguyên Đội trưởng đầu tiên của S20 cùng đồng đội.

Ở tuổi 91 nhưng Đại tá Nguyễn Văn Tân vẫn hừng hực nhiệt huyết. Mỗi hội viên CCB qua đời, cụ Tân lại mặc lễ phục tiễn đưa. Trong các cuộc họp được tham gia, cụ luôn có ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ, đảng bộ, chính quyền, xây dựng quê hương. Cụ luôn đau đáu làm sao để phát huy hiệu quả nhất các phong trào của CCB, tạo dựng trung tâm đoàn kết cộng đồng, chăm lo nghĩa tình đồng đội...

"Ngay trước dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, cụ vẫn đi đầu hô hào mọi người và tự mình làm vệ sinh ngõ xóm. Cách vận động mọi người của cụ luôn bằng hành động nêu gương cụ thể", ông Nguyễn Văn Thọ, Chi hội trưởng CCB xóm Mới, thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường cho biết.

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp đã có biết bao người con của Hải Dương lên đường nhập ngũ, tham gia dân công hỏa tuyến, trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Không ít người đã anh dũng hy sinh. Ở hậu phương, quân và dân Hải Dương đã đánh 13.681 trận lớn nhỏ, tiêu diệt 38.733 tên địch, bắt và gọi hàng 27.805 tên, thu 8.011 khẩu súng các loại và hàng triệu viên đạn; phá hủy 121 đầu máy, 912 toa xe lửa, 762 xe quân sự, 25 ca nô, tàu chiến của địch. Nhiều trận đánh đã đi vào lịch sử như trận đánh ca nô giặc trên sông Văn Úc; các đợt tổng công kích dọc 2 tuyến đường 5, đường sắt từ Kim Thành đến Cẩm Giàng... đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.  

Với những thành tích đó, Đảng bộ, nhân dân Hải Dương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; được Chính phủ tặng 21Huân chương Quân công, 3 Huân chương Kháng chiến, 207 Huân chương Chiến công và 120.700 huân chương các loại; 119 đồng chí được công nhận là chiến sĩ thi đua các cấp và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tiêu biểu.

"Phát huy tinh thần, khí phách của chiến sĩ Điện Biên, các thế hệ CCB Hải Dương đang tập trung phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp", Đại tá Đỗ Trọng Lợi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định.

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Còn mãi khí phách chiến sĩ Điện Biên