Sơ tuyển nghĩa vụ quân sự: Chặt chẽ từ cơ sở

30/11/2018 17:21

Đến nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đối với nam thanh niên trong độ tuổi.


Nét mới năm nay là 100% các địa phương đều phát lệnh trực tiếp cho nam thanh niên đủ điều kiện sức khỏe sau khi khám sơ tuyển. Trong ảnh: Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Đức Chính (Cẩm Giàng) phát lệnh khám tuyển cho thanh niên đủ điều kiện sức khỏe

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS các địa phương, công tác sơ tuyển năm nay được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch...

Xã Yết Kiêu (Gia Lộc) có 63 nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS năm 2019. Ngay từ sớm Hội đồng NVQS xã Yết Kiêu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS. Hội đồng NVQS xã yêu cầu từng thành viên bám sát cơ sở, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Các đồng chí thôn đội trưởng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với thôn rà soát, nắm chắc nguồn tuyển quân. Các trường hợp đi làm ăn xa, sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trường hợp được tạm hoãn, miễn phải có danh sách cụ thể báo cáo về Hội đồng NVQS xã. Căn cứ danh sách đó, Hội đồng NVQS xã rà soát, xác minh lại lần cuối trước khi báo cáo Thường vụ Đảng ủy xã. Danh sách thanh niên khám tuyển, thanh niên tạm hoãn, miễn được Thường vụ Đảng ủy thông qua, Hội đồng NVQS xã phê duyệt, được niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn và trụ sở UBND xã. Trước khi diễn ra khám sơ tuyển 15 ngày, Hội đồng NVQS xã gửi thông báo đến các thanh niên trong diện khám tuyển. Nếu thanh niên không trực tiếp nhận thông báo, đại diện gia đình nhận thay phải ký cam kết thông báo và động viên con em đến khám đúng lịch. Với các bước tiến hành chặt chẽ, công khai, xã Yết Kiêu đã có trên 80% số thanh niên được gọi đến khám sơ tuyển. Anh Vũ Văn Dũng, xã Yết Kiêu nói: "Hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên khi đến tuổi nhập ngũ nên dù đang làm công nhân tại khu công nghiệp Lai Vu tôi vẫn sắp xếp thời gian để về tham gia khám sơ tuyển. Nếu đủ điều kiện sức khỏe, tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ".

Có mặt tại buổi khám sơ tuyển NVQS của xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ), từ sớm chúng tôi đã thấy rất đông thanh niên chờ đăng ký làm thủ tục khám tuyển. Bên trong trạm y tế, các y, bác sĩ, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện sẵn sàng các trang thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ngọc Sơn cho biết: “Năm nay, công tác tuyển quân thực hiện theo Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng. Ngoài việc nắm chắc nguồn, đăng ký quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, xã cũng tổ chức rà soát, phúc tra, so sánh, đối chiếu sổ sách đăng ký và số lượng thực tế để nắm chắc từng công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ”. 

Tại xã Đồng Lạc (Nam Sách), Đảng ủy xã đã ra nghị quyết riêng về tuyển quân. Hội đồng NVQS xã Đồng Lạc cũng bố trí các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững, tăng cường máy móc trang thiết bị phục vụ khám sức khỏe. Nhờ đó, chất lượng khám sơ tuyển được nâng lên. Đến nay, toàn xã đã có 88/91 thanh niên được gọi tham gia khám sơ tuyển, đạt 96,7%. 69 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện…

Theo Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch khám sơ tuyển NVQS. Toàn tỉnh có 32.346 thanh niên trong độ tuổi NVQS, trong đó có 20.484 trường hợp thuộc diện tạm hoãn; 11.862 trường hợp đủ điều kiện khám tuyển. 9.525 thanh niên đến khám sơ tuyển, đạt 80,2%. Có 7.259 thanh niên đạt sức khỏe dự khám tuyển cấp huyện, trong đó 1.139 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. 

Nét mới trong sơ tuyển NVQS năm nay là các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức làm điểm khám sơ tuyển tại một xã, sau đó Bộ CHQS tỉnh kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong toàn huyện. Trong suốt thời gian khám sơ tuyển tại cơ sở, các địa phương đều cử các đồng chí cán bộ phụ trách khu, xã theo dõi, động viên. Đối với cấp xã, thành viên Hội đồng NVQS, lãnh đạo địa phương, các thôn, khu dân cư đều có mặt đôn đốc, động viên thanh niên. Năm nay, tất cả các địa phương đều phát lệnh trực tiếp cho nam thanh niên đủ điều kiện sức khỏe sau khi khám sơ tuyển. Cách làm này giúp giảm thời gian, công sức. Công dân trực tiếp nhận lệnh sẽ nắm được lịch, chủ động được thời gian, bố trí công việc phù hợp để khám tuyển cấp huyện... Theo thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Trưởng Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, công tác sơ tuyển NVQS năm nay được các địa phương thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch từ các thôn, khu dân cư. Quá trình khám sơ tuyển diễn ra an toàn, bảo đảm chất lượng. Vì vậy, đến thời điểm này toàn tỉnh không xảy ra trường hợp khiếu nại, thắc mắc liên quan đến công tác khám sơ tuyển NVQS".

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Sơ tuyển nghĩa vụ quân sự: Chặt chẽ từ cơ sở