4 loại siro trị ho của Ấn Độ nghi liên quan đến trẻ tử vong ở Gambia

06/10/2022 14:15

4 sản phẩm nghi gây nguy hiểm cho người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều do hãng dược Ấn Độ sản xuất.

4 loai siro tri ho cua An Do nghi lien quan den tre tu vong o Gambia hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: businesstoday.in)

Ngày 5.10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát cảnh báo đối với 4 loại thuốc siro trị ho và cảm lạnh của hãng dược Maiden Pharmaceuticals Ltd  (Ấn Độ), khuyến cáo các dược phẩm này có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

Theo cảnh báo về sản phẩm y tế của WHO, 4 sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều do hãng dược phẩm trên sản xuất.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết 4 loại siro trị ho và cảm lạnh này có thể gây tổn thương thận cấp tính và là nguyên nhân khiến 66 trẻ em ở Gambia tử vong.

WHO cũng cảnh báo rằng các loại thuốc này có thể đã được phân phối trên diện rộng tại các nước khác ở châu Phi. Do vậy, không loại trừ kịch bản phơi nhiễm ở phạm vi toàn cầu.

Theo ông Tedros, WHO đang tiến hành thêm điều tra với công ty và các cơ quan quản lý dược phẩm ở Ấn Độ.

Cảnh báo của WHO nêu rõ kết quả các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của từng sản phẩm trên cho thấy chúng chứa một lượng lớn "không thể chấp nhận" diethylene glycol và ethylene glycol.

Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu...

WHO dẫn thông tin của Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd chỉ mới cung cấp những thuốc trên đến Gambia.

Tuy nhiên, WHO không loại trừ khả năng những siro trên được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức.

Tổng Giám đốc Tedros khuyến cáo nên thận trọng và kêu gọi các nước  rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

Theo WHO, hãng dược của Ấn Độ có thể đã sử dụng nguyên liệu bị nhiễm bẩn trong các sản phẩm khác và phân phối trong nước hoặc xuất khẩu.

Hiện phía Công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi từ chối bình luận về vấn đề này.

Giới chức Gambia đã bắt đầu thu hồi siro chứa paracetamol và promethazine ở nhiều vùng nông thôn.

Theo kết quả ban đầu của cuộc điều tra đang được Bộ Y tế Gambia tiến hành từ tháng 7, nhiều khả năng các loại siro này là nguyên nhân gây ra các ca tử vong do tổn thương thận cấp tính gần đây. Ngoài ra, vi khuẩn E.coli cũng có thể dẫn tới hiện tượng suy thận cấp tính.

Tuyên bố của bộ trên cho biết từ tháng 7 vừa qua, nước này đã ghi nhận sự gia tăng mạnh số ca mắc bệnh thận nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao ở trẻ chủ yếu sau khi mắc bệnh tiêu chảy.

Vi khuẩn E.coli đã được phát hiện ở vật dụng mà trẻ sử dụng, song nhiều bệnh nhân trong số này cũng dùng siro paracetamol.

Trong khi đó, theo 2 nguồn tin từ Bộ Y tế Ấn Độ, giới chức nước này cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của hàng chục trẻ ở Gambia nghi là liên quan tới thuốc siro trị ho của Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd.

Nguồn tin trên cho biết Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị WHO chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 loại siro trị ho của Ấn Độ nghi liên quan đến trẻ tử vong ở Gambia