Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga

19/03/2022 05:42

Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn nguồn từ một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết doanh nghiệp quốc doanh Indian Oil đã mua 3 triệu thùng dầu thô của Nga vào đầu tuần này để đảm bảo nhu cầu năng lượng trong nước.

Chú thích ảnh
Một trạm bơm xăng tại thành phố Gauhati, Ấn Độ

Quan chức giấu tên này cũng tiết lộ Ấn Độ sẽ xem xét mua thêm dầu từ Nga. Truyền thông Ấn Độ đưa tin Nga đã đề nghị bán dầu mỏ với mức giảm giá rẻ hơn 20% với mức giá chuẩn toàn cầu.

Trong khi đó, Mỹ, Anh và nhiều quốc gia châu Âu đang thúc giục Ấn Độ không mua dầu mỏ và khí đốt của Nga. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jennifer Psaki trong tháng 3 phát biểu rằng việc Ấn Độ mua dầu của Nga không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Giá “vàng đen” tăng vọt trong những tuần gần đây đã tạo nhiều trở ngại với các quốc gia như Ấn Độ, vốn nhập khẩu tới 85% lượng dầu tiêu thụ trong nước. Nhu cầu dầu tại Ấn Độ được dự đoán tăng 8,2% trong năm nay lên mức 5,15 triệu thùng/ngày khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục từ ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi khi nhận câu hỏi về việc mua dầu của Nga đã trả lời rằng có rất nhiều quốc gia châu Âu nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga. Ông Bagchi bổ sung: “Ấn Độ nhập khẩu hầu hết nhu cầu về dầu trong nước. Chúng tôi đang khám phá mọi khả năng của thị trường năng lượng toàn cầu. Tôi không nghĩ Nga là nhà cung cấp dầu lớn cho Ấn Độ”.

Iraq là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ và chiếm 27% thị phần, đứng thứ hai là Saudi Arabia với 17% và tiếp đó là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với 13% và Mỹ ở mức 9%.

Theo Báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga